Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu Điểm » Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc
Từng được cho là của người ngoài hành tinh, những hình vẽ thuộc nền văn minh cổ đại này vẫn là một điều bí ẩn…
Trên sa mạc Nazca (nằm ở phía Nam Peru ngày nay) đã tồn tại rất nhiều hình vẽ khổng lồbí ẩntừ hàng nghìn năm nay. Đáng kinh ngạc bởi lẽ, những hình vẽ này quá lớn và chỉ có thể nhìn thấy từ trên cao.
Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 1
Hình ảnh sa mạc Nazca với những hình vẽ khó hiểu nhìn từ trên cao.

Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 2
Hình vẽ con khỉ to lớn…
Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 3
Một con chim…
Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 4
Hình hai bàn tay
Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 5
Hình chú nhện
Cách đây hàng ngàn năm, sa mạc Nazca từng là một vùng đất trù phú, là vùng đất ra đời và tồn tại của một nền văn minh mang tên Nazca, vào khoảng năm 100 – 800.
Mặc dù tư liệu cổ ghi chép về cuộc sống ở Nazca không nhiều, song những thổ dân từng sinh sống nơi đây cũng kịp để lại dấu tích về sự tồn tại của mình, được cho là thể hiện qua hình vẽ khổng lồ trên sa mạc.
Những hình vẽ này được gọi là “Nazca Lines”, trải rộng trên khu vực có kích thước tới 450km vuông. Chúng thực chất là những hình vẽ trên cát mô phỏng hình dáng của một số loài động – thực vật, hình học một cách sơ khai.
Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 6
Bản đồ khu vực các hình vẽ kỳ lạ ở Nazca.
Theo các nhà khảo cổ học, chúng được người Nazca tạo nên trong khoảng từ năm 200 – 500. Điểm đặc biệt khiến “Nazca Lines” trở nên kì lạ là những hình vẽ này quá lớn, hình vẽ lớn nhất dài tới 275m, chỉ có thể nhìn thấy ở trên cao mà thôi.

Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 7
Hình “phi hành gia”

Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 8
Hình chú chó
Vấn đề được nhiều người đặt ra là làm thế nào mà người Nazca có thể tạo ra được những hình vẽ khổng lồ tới như vậy. Qua kiểm chứng thực nghiệm, giới chuyên gia đã mô tả lại cách vẽ của người xưa như sau: họ vẽ bằng cách đào bỏ lớp đá cuội trên bề mặt sa mạc, để lộ ra phần đất sáng màu phía dưới, tương phản với màu ở xung quanh. Cộng thêm điều kiện khí hậu ở đây khô, không có gió và nhiệt độ ổn định, những hình vẽ được bảo tồn hàng ngàn năm cho tới ngày nay mà chẳng hề bị cát và đất che lấp.
Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 9
Những hình vẽ tồn tại gần như nguyên vẹn sau hàng ngàn năm.
Lật lại những ghi chép lịch sử, người ta phát hiện ra rằng, từ lâu, nhà sử học Pedro de Cieza de León là người đầu tiên nhìn thấy những “Nazca Lines”. Trong quá trình chinh phục châu Mỹ của đội quân Tây Ban Nha, ông này đã đề cập tới một vài đường nét hình vẽ nhìn thấy từ sườn đồi gần Nazca.
Trên thực tế, ở gần sa mạc này, có một thành phố tên Cahuachi, được xây dựng cách đây gần 2.000 năm. Giới chuyên gia cho rằng, nó thuộc về người Nazca bởi từ thành phố, có thể nhìn thấy những hình vẽ lớn trên sa mạc. Song địa danh này chìm vào quên lãng một cách bí ẩn sau đó 500 năm nên manh mối về nó gần như không còn tồn tại nữa.
Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 10
Những dấu tích còn sót lại của thành phố cổ Cahuachi.
Ban đầu, những hình vẽ này chẳng mấy được lưu tâm cho tới khi được một bác sĩ người Peru – Toribio Mejia Xesspe tình cờ phát hiện khi đi máy bay ngang qua sa mạc đầu thế kỷ XX.
Sau Toribio, giới khoa học bắt đầu nghiên cứu một cách nghiêm túc về bí ẩn tồn tại giữa sa mạc Nazca. Theo thống kê, có khoảng hơn 1.500 bức vẽ ở khu vực này, mô tả chim ruồi, khỉ, nhện, thằn lằn, cá voi sát thủ… hay hoa lá, cây cối…

Rất nhiều giả thuyết về sự ra đời hay ý nghĩa của những biểu tượng này, nhưng cho tới nay vẫn chưa có lời giải thực sự. Năm 1946, nhà nữ khoa học Maria Reiche, cho rằng, những hình vẽ ở Nazca thể hiện các chùm sao vũ trụ mà thổ dân ở đây đã quan sát được.
Tiêu biểu là hình con nhện, tương ứng với tinh vân trong chòm sao Lạp Hộ (Orion). Song, giả thuyết này bị tiến sĩ G.Armin bác bỏ sau khi ông lập một bản đồ trắc địa và đối chiếu với chuyển động của các chòm sao. Ông khẳng định, không có mối liên hệ nào giữa những hình vẽ này với thiên văn học cả.
Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 11
Hình vẽ nhện bị “lầm tưởng” với tinh vân thuộc chòm sao Orion.
Một số giả thuyết khác đưa ra cho rằng, rất có thể những hình vẽ này là kênh đào dẫn nước thời xưa hay chúng là “sân bay” cho người ngoài hành tinh hạ cánh xuống Trái đất.
Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 12
Hình vẽ được cho là “sân bay” của người ngoài hành tinh
Tuy nhiên, các giả thuyết này cũng thiếu tính thuyết phục, bởi khi xưa, Nazca là một vùng đất trù phú, tươi tốt. Nếu chăng đây là nơi người ngoài hành tinh đáp xuống, chẳng lý gì nó lại nguyên vẹn sau mỗi chuyến hạ cánh.
Bí ẩn kỳ quan cổ đại: Hình vẽ khổng lồ giữa sa mạc 13
Đây không thể nào là hệ thống kênh đào dẫn nước của người Nazca cổ đại.
Giả thuyết đang được chấp nhận hiện nay, chính là coi “Nazca Lines” là những hình vẽ mang biểu tượng tôn giáo, nghi lễ của thổ dân xưa. Bằng chứng là ở gần các hình vẽ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều vỏ sò, vỏ ốc, vốn là biểu tượng của sự giàu có, được mùa trong các nền văn minh châu Mỹ xưa.
Dẫu vậy, giả thuyết vẫn chỉ là giả thuyết. Và những hình vẽ kia vẫn chìm trong bóng tối bí ẩn.
* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Livescience, Telegraph, National Geographic, Wikipedia…
theo kenh14

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc