Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu Điểm » Atlantis – Thế giới bị lãng quên (kỳ 2)

Trong thực tế, nhiều câu chuyện từng được cho là huyền thoại về sau đều đã được chứng minh là sự thật lịch sử. Atlantis là một trong số các huyền thoại như vậy.

>> Atlantis – Thế giới bị lãng quên (kỳ 1)

Hội nghị Milos Atlantis đã được tổ chức từ ngày 11 tới 13 tháng 7 năm 2005 tại đảo Milos, Hy Lạp. Tại đây các nhà nghiên cứu Atlantis thuộc nhiều ngành khoa học như khảo cổ học, địa chất, hỏa sơn học, giáo sư của nhiều trường đại học trên thế giới… đã đưa ra xem xét và phân tích một loạt các địa điểm khảo cổ có khả năng là Atlantis, dựa trên 24 tiêu chuẩn khách quan.

Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 1)
Quang cảnh Hội nghị Hội nghị Milos Atlantis 2005

Các nhà nghiên cứu đã phân tích và chứng minh rằng địa điểm của một di tích được xem xét cần phải thỏa mãn 24 tiêu chuẩn sẽ liệt kê sau thì mới có thể thực sự là Atlantis mà Plato mô tả.

Danh sách các tiêu chuẩn:

1. Thủ phủ của Atlantis phải nằm tại nơi đã từng là một hòn đảo và nhiều phần của nó ắt vẫn còn tồn tại.

2. Thủ phủ của Atlantis phải có địa mạo rõ ràng gồm các vòng tròn đồng tâm của đất và nước.

3. Atlantis phải nằm bên ngoài Pillars of Hercules

4. Thủ phủ của Atlantis lớn hơn Lybia, Anatolia và Trung Đông, Sinai cộng lại.

5. Atlantis phải là nơi ở của một quần thể dân cư có học thức, biết kỹ năng luyện kim và đi biển.

6. Thủ phủ của Atlantis phải nối liền theo đường biển với Athens.

7. Vào thời đó, Atlantis phải từng có chiến tranh với Athens.

8. Thủ phủ của Athens (đúng như nguyên văn) phải đã bị phá hủy ghê gớm ở quy mô chưa từng có.

9. Thủ phủ của Atlantis phải từng bị chìm ngập hoàn toàn hoặc một phần dưới mặt nước biển.

10. Thủ phủ của Atlantis đã bị hủy diệt 9.000 năm (theo lịch Ai Cập cổ) trước thời điểm thế kỷ 6 trước công nguyên. (nghĩa là khoảng 11.600 năm trước).

11. Phần của Atlantis được mô tả cách thành phố khoảng 50 stadium (7,5km).

12. Atlantis có mật độ dân cư đông, đủ để hỗ trợ cho một đội quân lớn (10.000 chiến xa, 1.200 tàu, 1.200.000 quân).

13. Khu vực Atlantis có lệ hiến tế bò.

14. Sự hủy diệt của Atlantis là do động đất.

15. Sau khi bị hủy hoại, lối đi cho tàu thuyền bị trở ngại.

16. Ở Atlantis có voi.

17. Không có tiến trình vật lý hay địa chất không thích đáng nào có liên quan đến sự hủy diệt của Atlantis.

18. Có những dòng suối nước nóng, nước lạnh, với trữ lượng khoáng sản tại Atlantis.

19. Atlantis nằm trên một bình nguyên 2.000 x 3.000 stadium bao bọc xung quanh bởi những ngọn núi chìm xuống biển.

20. Atlantis đang thống trị các quốc gia khác vào thời đó.

21. Gió tại Atlantis đến từ hướng Bắc (chỉ tại bán cầu Bắc).

22. Đá tại Atlantis có nhiều màu: đen, trắng và đỏ.

23. Có những kênh đào phục vụ nông nghiệp tại Atlantis.

24. Cứ 5 6 năm một lần, họ hiến tế bò.

Sử dụng các tiêu chuẩn nêu trên, tất cả các đề cử đều không thỏa mãn yêu cầu, chỉ trừ tàn tích tại Bolivia. Trong số các ứng cử viên, tàn tích tại Bolivia Nam Mỹ hội đủ hầu hết các tiêu chuẩn đó. Hơn thế nữa, tàn tích Bolivia cũng chứng tỏ nó khớp với rất nhiều chi tiết kể về Atlantis trong văn bản của Plato.

Các tiêu chuẩn do Hội nghị Milos Atlantis đưa ra Altiplano của Bolivia
1. Thủ phủ của Atlantis phải nằm tại nơi đã từng là một hòn đảo và nhiều phần của nó ắt vẫn còn tồn tại. Có, là Pampa Aullagas thuộc Altiplano của Bolivia. Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 2)
2. Thủ phủ của Atlantis phải có địa mạo rõ ràng gồm các vòng tròn đồng tâm của đất và nước. Có, tại Pampa Aullagas. Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 3)

Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 4)

3. Atlantis phải nằm bên ngoài Pillars of Hercules Có.
Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 5)
4. Atlantis lớn hơn Lybia, Anatolia và Trung Đông, Sinai cộng lại. Có. Lục địa Atlantis nghìn xưa nay đã trở thành Nam Mỹ.
Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 6)
Bản đồ “Đảo Atlantis” của nhà bản đồ học người Pháp Guillermo Sanson vẽ năm 1661 chỉ rõ Nam Mỹ chính là Atlantis. Trong thực tế có một số bản đồ cổ kỳ dị từ nhiều thế kỷ trước đã đề cập Nam Mỹ là Atlantis, nhưng về sau tên Atlantis đã bị loại bỏ và thay bằng tên mới là “America” vì những nguyên do bí ẩn.
5. Atlantis phải là nơi ở của một quần thể dân cư có học thức, biết kỹ năng luyện kim và đi biển. Có. Tại Nam Mỹ, nhiều phát hiện khảo cổ cho thấy luyện kim, đi biển đã được biết đến từ rất lâu đời. Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 7)Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 8)
6. Thủ phủ của Atlantis phải nối liền theo đường biển với Athens. Có. Các kim tự tháp Nam Mỹ được xây dựng dựa trên đơn vị đo “Cubit Ai Cập”. Chữ hình nêm Lưỡng Hà đã được tìm thấy gần hồ Titicaca, và những cái bình đặc trưng Nam Mỹ được tìm thấy tại đảo Síp.
Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 9)Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 10)
7. Vào thời đó, Atlantis phải từng có chiến tranh với Athens. Không xác định được. Lưu ý rằng các tên địa danh như Athens, Lybia… đã xuất hiện trong các văn bản cổ xưa nhất. Không ai biết các tên địa danh đó có từ bao giờ.
8. Thủ phủ của Athens (đúng như nguyên văn) phải đã bị phá hủy ghê gớm ở quy mô chưa từng có. Nếu đúng nguyên văn thì không xác định được. Nếu câu hỏi là đối với Atlantis thì Có: Tại Pampa Aullagas hầu hết các tàn tích đều do động đất phá hủy.
9. Thủ phủ của Atlantis phải từng bị chìm ngập hoàn toàn hoặc một phần dưới mặt nước biển. Có. Những lớp trầm tích trắng trên những khối đá là từ thời kỳ khu vực này chìm dưới mực nước biển. Dấu vết xói mòn nước cũng cho thấy nó đã từng chìm hoàn toàn dưới mặt nước biển.
Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 11)
10. Thủ phủ của Atlantis đã bị hủy diệt 9.000 năm (theo lịch Ai Cập cổ) trước thời điểm thế kỷ 6 trước công nguyên. Khó xác định.
11. Thủ phủ Atlantis cách biển khoảng 50 stadium (7,5km). Có, ngày nay Pampa Aullagas cách hồ Poopo khoảng 50 stadium. Xưa kia rất có thể hồ Poopo nối liền với biển bên ngoài khi mực nước biển cao hơn ngày nay.
Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 13)
12. Atlantis có mật độ dân cư đông, đủ để hỗ trợ cho một đội quân lớn (10.000 chiến xa, 1.200 tàu, 1.200.000 quân). Có.
Guaman Poma phát biểu rằng đất nước này có dân cư đông đúc. Nhưng quan trọng nhất, là Google Earth cho thấy tàn tích của các hệ thống nông nghiệp rất lớn đã bị hóa thạch, cùng với hệ thống kênh đào và lô đất được quy hoạch tinh vi theo đơn vị đo lường của Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.
Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 14)
13. Khu vực Atlantis có lệ hiến tế bò. Khó xác định. Tuy nhiên cư dân Nam Mỹ ngày nay có lệ hiến tế lạc đà không bướu.
14. Sự hủy diệt của Atlantis là do động đất. Có. Dấu vết tàn phá của động đất rất mạnh có thể được tìm thấy dễ dàng khắp khu vực.
Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 15)
15. Sau khi bị hủy hoại, lối đi cho tàu thuyền bị trở ngại. Có. Phần biển gần bên đã không còn nối liền với Pampa Aullagas nữa. Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 16)
16. Ở Atlantis có voi. Có. Hóa thạch xương voi răng mấu đã được tìm thấy gần Oruro. Điều đáng quan tâm là loài này theo sách giáo khoa sinh vật hiện đại đã tuyệt chủng từ 10.000 năm trước.
Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 17)
Cách không xa Altiplano, người ta đã tìm được hóa thạch xương voi răng mấu. Cái đầu và ngà voi này đang được trưng bày tại Bảo tàng Tarija, gần Altiplano.
17. Không có tiến trình vật lý hay địa chất không thích đáng nào có liên quan đến sự hủy diệt của Atlantis. Thỏa mãn.
18. Có những dòng suối nước nóng, nước lạnh, với trữ lượng khoáng sản tại Atlantis. Có. Nhiều suối nước nóng và lạnh cũng như các khoáng vật Plato mô tả đều có mặt tại đây.
Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh  18)
19. Atlantis nằm trên một bình nguyên 2.000 x 3.000 stadium bao bọc xung quanh bởi những ngọn núi chìm xuống biển. Có. Đây là khu vực duy nhất tại Nam Mỹ có một bình nguyên hình chữ nhật. Hình dạng cân đối của nó đã bị động đất phá hủy và thời gian bào mòn. Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 19)
20. Atlantis đang thống trị các quốc gia khác vào thời đó. Khó xác định.
21. Gió tại Atlantis đến từ hướng Bắc (chỉ tại bán cầu Bắc). Khó xác định.
22. Đá tại Atlantis có nhiều màu: đen, trắng và đỏ. Có. Tại Pampa Aullagas, các khối đá xây dựng có đủ 3 màu mà Plato đề cập. Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 20)

Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 21)Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 22)

23. Có những kênh đào phục vụ nông nghiệp tại Atlantis. Có. Nhìn thấy được từ các hình ảnh vệ tinh chụp khu vực Altiplano này. Rất nhiều và rõ ràng.
Atlantis - Thế giới bị lãng quên (kỳ 2) - Tin180.com (Ảnh 23)
24. Cứ 5 6 năm một lần, họ hiến tế bò. Khó xác định.
Tổng cộng Altiplano đạt 17/24 tiêu chuẩn do Hội nghị Milos Atlantis đưa ra. Có hàng chục đặc điểm khác cho thấy Altiplano rất khớp với văn bản của Plato.

(còn tiếp) Atlantis Bolivia, các bằng chứng khác

Minh Trí
(tổng hợp)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc