Home » Ảnh đẹp, Cổ truyền, Văn hóa » Về Bàu Cát, nơi sen nở trên sa mạc
Ghé vùng đất này, bạn sẽ bắt gặp một sa mạc nóng bỏng tuyệt đẹp với những động cát trắng tinh anh, “vắt ngang” giữa hai hồ nước rộng xanh thẳm được tô điểm hàng ngàn đóa sen hồng.

Bàu Trắng hay còn gọi là Bàu Cát, Bàu Sen, Bạch Hồ thuộc địa phận thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, cách Phan Thiết khoảng 45 km. Du khách có thể đến Bàu Trắng bằng hai cung đường khác nhau: từ Phan Thiết men theo đường biển đến Mũi Né, qua chợ Mũi Né, Đồi Hồng cứ thế chạy dọc bãi biển trong khoảng một tiếng đồng hồ là tới. Cách thứ hai là từ thành phố Phan Thiết theo quốc lộ 1A đến Lương Sơn, rẽ phải chừng 18km băng qua những ngọn đồi trọc, xuyên qua các cánh rừng sò đo, những động cát trắng thơ mộng sẽ tới được Bàu Trắng

Bàu Trắng gồm hai hồ nước khá rộng (Bàu Ông và Bàu Bà) và một động cát trắng ngăn giữa hai hồ. Truyền thuyết của người Chăm kể rằng trước đây, bàu là một cổng sông chạy thẳng ra biển nhưng sau này bị cát lấp nên chia thành hai hồ. Một truyền thuyết khác kể xưa kia nơi đây là một hồ lớn, sau người dân đắp đập cát chạy vắt ngang hồ để đi qua. Từ đó nó bị chia thành 2 phần: tiểu hồ và đại hồ.

Không ai có thể chứng minh chính xác truyền thuyết nào là khởi nguyên của địa danh này. Nơi đây còn chứa đựng rất nhiều lời đồn đại huyền bí, như cách đây mấy mươi năm bắt được cả cá sấu tại hồ, rồi dưới đáy hồ dày đặc lớp rong lạ có thể quấn chặt chân người, hay nỗi ám ảnh con “thuồng luồng” dài chục thước đã cướp mất nhiều mạng người xấu số được ký bán cho thần linh. Chỉ biết, mỗi khi đến, vẻ đẹp của một vùng tiểu sa mạc được “tắm mát” với nước xanh, sen hồng cứ khiến người ta lưu luyến mãi không thôi.

Để chinh phục sa mạc nóng bỏng và mặt nước bao la, bạn sẽ dùng đến 2 phương tiện tưởng như chẳng bao giờ liên quan đến nhau: mô-tô chạy trên cát và thuyền.

Tại đây sắp sẵn một hàng xe mô-tô nhiều màu sắc khác nhau, bạn chỉ cần đánh tiếng với bà chủ quán duy nhất tại đây là có thể rồ ga, phóng nhanh trên những triền cát, cảm nhận hơi nóng của cát, của mặt trời phả vào mặt, cảm nhận những cú chao nghiêng của xe khi ôm theo triền uốn lượn của cát. Cảm giác thu vào tầm mắt vẻ đẹp của địa danh này khi chống xe trên một động cát cao vút.

Sau hành trình phiêu lưu thú vị với xe mô-tô, một chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên mặt hồ bao la sẽ mang đến trải nghiệm khác hẳn. Trong vẻ nên thơ của mênh mông đất trời, những chiếc lá xanh dập dềnh theo sóng nước, tắm mình trong hương sen thơm ngát, hãy rướn người hái những búp sen đẹp nhất, rồi nhóp nhép những hạt sen tươi, ngọt. Hay hạnh phúc đơn giản chỉ là thả mình giữa tiếng nước dập dềnh trong một không gian yên tĩnh, nghe tiếng cá đớp mồi.

Khi đã thấm mệt nhưng không nỡ rời xa chốn tiên cảnh này, những túp lều nhỏ hay chiếc võng chăng giữa những thân dương ở khu rừng bên cạnh giúp bạn nối tiếp giấc mơ khác về vẻ đẹp, sự thanh bình của vùng đất biển xanh, cát trắng này.

Hiện ở Bàu Cát chỉ có 2 tiệm nhỏ kinh doanh phục vụ du khách bánh ngọt, nước uống, xe mô tô, không kinh doanh thức ăn nên bạn phải chuẩn bị trước khi đến.Thời gian đẹp nhất để tham quan Bàu Cát từ 5 – 9h và 16 – 18h.

Mực nước hồ khá sâu vì thế không nên tắm.

Bạn có thể tranh thủ thời gian tham quan Đồi Hồng, một địa danh được khen tặng như nét đẹp xuân thì của thiếu nữ gần đó.

 

 

HUỲNH HẰNG

Ảnh: Sưu tầm

Theo Infonet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc