Home » Ảnh đẹp, Chia sẻ » Lạc bước thung lũng cọ xanh cao vút

Thung lũng cọ xanh mát có cảnh trí hệt như trong một bức tranh siêu thực.

Trong các loài cọ trên thế giới, cọ sáp hay palma de cera là cây cọ cao nhất thế giới và được coi là loài cây biểu tượng của đất nước Colombia. Một trong những địa điểm thú vị nhất để ngắm những thân cây cao vút chọc lên trời xanh này là thung lũng Cocora ở Quindio, phía Tây Bắc Colombia.

 

Thung lũng Cocora nằm ở thượng nguồn con sông Quindio, nổi tiếng với hàng trăm cây cọ cao. Thung lũng nằm ở lối vào của công viên quốc gia Los Nevados, rộng tới 60.000 km vuông. Nằm trên độ cao 2.000 mét so với mặt nước biển, thung lũng thường phủ trong mây và những cây cọ này vươn lên, chọc qua cả màn mây, tạo nên một cảnh tượng siêu thực!

 

Cọ sáp có chiều cao trung bình khoảng 50 mét và có thể sống lâu tới 120 năm. Lá cây màu xanh đậm và xám, thân hình trụ, nhắn với màu sắc sáng và thường phủ một lớp sáp bên ngoài.

Sáp trên thân cọ thường được sử dụng để làm xà phòng và nền và từng là một phần quan trọng trong nền kinh tế Colombia, cho tới khi xuất hiện đèn điện. Ngày nay, sáp chỉ còn được sử dụng để làm hệ thống chiếu sáng cho các hộ nông dân nghèo và quả cọ được dùng làm thức ăn cho gia súc.

Trong nhiều thế kỷ trước, những tín đồ đạo Thiên chúa thường cắt lá cọ sáp để kỷ niệm ngày chủ nhật lễ Lá (Palm Sunday). Họ vẫy những cành với lá cọ để kỷ niệm ngày chúa Jesus tiến vào Jerusalem.

 

Việc khai thác hồn nhiên các sản phẩm từ cọ của dân bản địa đã khiến số lượng cọ sáp trong khu vực giảm đi đáng kể. Trước thực trạng đó, chính phủ Colombia đã phải đưa ra các chính sách mạnh hơn để bảo vệ thung lũng cọ. Năm 1985, một luật lệ cấm cắt lá cọ sáp đã được đưa ra với án phạt cho ai cố tình vi phạm.

 

 

 Theo Tri Thức Thời Đại

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc