Home » Kinh doanh » Lương khủng 2,6 tỷ: Nguyên Cục trưởng Tài chính “vạch” kẽ hở
Nói về vụ sếp công ty công ích lương vài tỷ mỗi năm, ông Phạm Đình Soạn – nguyên Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho rằng “chênh lệch khủng giữa lương sếp và nhân viên tới 41 lần là sự bất công bằng trong quan hệ nội bộ, dù “một người lo bằng một kho người làm”, nhưng gấp tới hơn 40 lần thì không hiểu đạo lý thế nào”.

“Thật khó hình dung nổi một DN hoạt động trên cơ sở bao cấp vốn của Nhà nước mà lãnh đạo lại được hưởng mức lương cao ngất ngưởng như thế”, ông Phạm Đình Soạn – nguyên Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) nhận định.

Theo ông Phạm Đình Soạn, trong lúc cả nền kinh tế đang rất khó khăn, cả xã hội, người dân đang chi ly từng đồng để trang trải cuộc sống thì lại có một bộ phận lãnh đạo DNNN sống sung túc với mức lương “khủng” lĩnh hàng tháng. “Thật khó hình dung nổi một DN có vốn sở hữu của Nhà nước mà lãnh đạo lại được hưởng mức lương cao ngất ngưởng như thế”- ông Soạn bất bình.

Ông cũng cho rằng, đằng thẳng trong nền kinh tế hiện nay DN nào làm ăn tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao thì được hưởng nhiều, nhưng làm ít và lạm dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để được hưởng nhiều thì quả thật quá bất hợp lý.

 

Trong khi lãnh đạo lĩnh lương hàng tỷ đồng mỗi tháng, lương người lao động tại công ty cấp thoát nước TP.HCM chỉ vài triệu đồng

Không chấp nhận ý kiến phân trần của lãnh đạo DN công ích tại TP.HCM về mức lương lĩnh khủng là do DN này làm ăn có lãi, DN tham gia đấu thầu các công trình bên ngoài…. nguyên lãnh đạo Cục Tài chính DN thẳng thắn, trong bối cảnh “siết” đầu tư công, vốn ngân sách rót vào đầu tư các công trình hạ tầng giảm mạnh thì DN cũng phải tiết kiệm chi. Song kẽ hở ở chỗ, hoạt động của DN công ích vẫn phụ thuộc vào “bầu sữa” ngân sách Nhà nước bao cấp trên cơ sở định mức, định ngạch.

“Đáng lý khoản doanh thu thu được trên cơ sở vốn ngân sách bao cấp phải dùng để chi trả công việc công ích, chi trả để bù đắp cho chi phí sản xuất, trong đó có quỹ tiền lương,… thì nay lại bị lạm dụng thay vì trả đúng, trả đủ lương cho người lao động lại chỉ “đổ” vào túi một vài cá nhân” – Nguyên Cục trưởng Cục Tài chính DN cắt nghĩa và lo ngại, nếu tình trạng này cứ tái diễn và không bị “phanh phui”, chẳng chóng thì chày vốn Nhà nước sẽ bị “ăn mòn” và sở hữu Nhà nước “biến” thành sở hữu tư nhân mà Nhà nước lại không thu được gì.

Thêm nữa, chênh lệch khủng giữa lương sếp và nhân viên tới 41 lần là sự bất công bằng trong quan hệ nội bộ, giữa người lãnh đạo và người lao động. “Tất nhiên “một người lo bằng một kho người làm”, nhưng cái gì cũng nên có giới hạn, phải hợp lý chứ gấp tới hơn 40 lần thì không hiểu đạo lý thế nào” – ông Soạn đặt nghi vấn.

Là người có kinh nghiệm và hiểu từng “chân tơ kẽ tóc” hoạt động của DNNN, nguyên Cục trưởng Phạm Đình Soạn chỉ ra rằng, đây là điển hình của “lỗ hổng lớn trong giám sát tài chính tại DNNN”, đặc biệt là cơ chế tiền lương tại các tập đoàn, DNNN đang có nhiều bất cập, từ khâu phân bổ lương trong tập đoàn, tổng công ty đến các công ty thành viên, các viên chức… 

Bất cứ quốc gia nào, không chỉ riêng Việt Nam, đều có những quy định rất chặt chẽ về mức lương, bậc lương… của lãnh đạo các DN, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, tuy nhiên không loại trừ trường hợp “lách luật”. 

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 28/8, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam thẳng thắn, việc lãnh đạo 4 DN công ích tại TP.HCM nhận lương tiền tỷ không đúng quy định hiện hành và cần được xử lý. 

Theo Bộ trưởng Đam, với quy định hiện hành tại Nghị định 50 và 51 của Chính phủ, mức lương cao nhất được quy định cho Chủ tịch HĐTV của DNNN là 36 triệu đồng/tháng. Nếu DN làm ăn tốt, lãnh đạo sẽ được thưởng thêm nhưng mức thưởng cũng không quá 1,5 lần mức lương trên.

“Như vậy, nếu những điều báo chí phản ánh là chính xác thì việc chi trả lương nêu trên là sai. Và sai thì sẽ được xử lý” và thẩm quyền xử lý hiện được giao cho UBND TP cũng như các bộ ngành liên quan” – Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.

Người phát ngôn Chính phủ cũng tiết lộ, ngay cả mức lương lĩnh hàng tháng của Thủ tướng – người đứng đầu Chính phủ cũng thấp hơn nhiều lần so với lương của 4 lãnh đạo DN công ích trên. Hiện Thủ tướng hiện hưởng lương theo chế độ của công chức là 1,15 triệu đồng/tháng với hệ số lương 12,5. Tính ra, mỗi tháng người đứng đầu Chính phủ lĩnh hơn 17 triệu đồng/tháng (bao gồm cả các khoản phụ cấp).

“Sửa” lỗ hổng này, nguyên lãnh đạo Cục Tài chính DN nhấn mạnh, phải có giải pháp để rút bớt chi tiêu công, lãng phí. Kế đến phải “siết” lại cơ chế quản lý sử dụng vốn tại DN công ích, DNNN, để vốn đi đúng luồng, bảo toàn và phát triển được vốn. Ngoài ra, chi phí sản xuất giá thành tại các DNNN cũng phải “chỉnh đốn” lại.

 

 
Theo infonet
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc