Home » Kinh doanh » Mỹ – Quốc gia dự trữ vàng lớn nhất thế giới

1. Mỹ

Mỹ là quốc gia dẫn đầu về trữ lượng vàng với 8133 tấn, chiếm 78,9% dự trữ ngoại hối.

2. Đức

Xếp sau Mỹ là Đức với 3412 tấn, chiếm 71,5% lượng dự trữ ngoại hối.

3. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)

Dự trữ vàng của IMF là 3217 tấn được sử dụng để bình ổn thị trường thế giới. Mới đây IMF đã quyết định bán một phần dự trữ vàng của mình để cho các nước bị khủng hoảng kinh tế vay.

4. Italia

Theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới, Ngân hàng trung ương Italia nắm giữ lượng vàng lên tới 2702,6 tấn, chiếm khoảng 66,5% dự trữ ngoại hối của nước này.

5. Pháp

Hơn một nửa dự trữ ngoại hối của Pháp là vàng chiếm 72,6%, với mức 2487 tấn.

6. Trung Quốc

Trung Quốc là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới. Tính từ năm 2003 đến nay, nước này đã tăng dự trữ kim loại quý này hơn 76% lên mức 1054 tấn.

7. Thụy Sĩ

Thụy Sĩ là nước rất thận trọng với lượng vàng dự trữ 1041 tấn, chiếm 41,1% dự trữ ngoại hối quốc gia.

8. Nhật Bản

Chỉ có 2,2% dự trữ ngoại hối của nước này là vàng. Ngân hàng trung ương Nhật Bản nắm giữ lượng vàng lên tới 765,2 tấn.

9. Hà Lan

Khác với Nhật Bản, 61,7% ngoại hối của quốc gia này là vàng, tương đương 612,5 tấn.

10. Ngân hàng trung ương Châu Âu

Chốt lại danh sách 10 nước và tổ chức có dự trữ vàng lớn nhất thế giới là Ngân hàng trung ương Châu Âu với 666,5 tấn.

Theo vietnamnet

Vàng là biểu tượng của sự giàu có. Nhưng điều gì đã biến thứ kim loại này trở nên quý giá như vậy? Có một số lý do mà trước hết là độ bền của nó. Nhờ có những đặc tính hóa học nên vàng không bị xỉn màu khi ở trong không khí.

Vì vậy mà những đồng tiền xu và các chế tác bằng vàng trải qua nhiều thế kỷ trong lòng đất hay dưới nước vẫn có bề ngoài trông như vừa mới được gia công. Thứ hai là tính quý hiếm của vàng. Loại vàng nguyên chất rất khó tìm, nên giá của chúng thường rất cao. Thứ ba là tính thẩm mỹ và tính dẻo của vàng. Nhờ có những đặc tính này mà vàng là thứ kim loại thích hợp để làm đồ trang sức. Chẳng hạn như, một miếng vàng có kích cỡ bằng đầu que diêm có thể kéo thành một sợi dây dài hơn 3 kilomet.

Vàng được sử dụng rất phổ biến trong các lĩnh vực như hóa học, vật lý, địa chất và kỹ thuật, đặc biệt là kinh tế và tài chính. Kim loại này là nguyên tố quan trọng nhất trong hệ thống tài chính thế giới. Tiền giấy và tiền kim loại do chính phủ phát hành có giá trị là vì chúng được đảm bảo bằng lượng vàng dự trữ.

Giá vàng thế giới thời gian qua có mức tăng kỷ lục, vượt ngưỡng hơn 1400 USD/ounce. Trải qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, vàng vẫn được đánh giá là tài sản chính đảm bảo sự ổn định cho kinh tế của bất kỳ quốc gia nào. Hội đồng vàng thế giới đã nghiên cứu và công bố danh sách 10 nước và tổ chức quốc tế có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới, đứng đầu là Mỹ:

Giá vàng thế giới thời gian qua có mức tăng kỷ lục, vượt ngưỡng hơn 1400 USD/ounce.

Chuyên đề: , , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc