Home » Thế giới » Siêu bão Usagi mạnh nhất năm tiến vào Trung Quốc
Siêu bão Usagi – được các chuyên gia dự đoán là một trong những cơn bão mạnh nhất năm nay – kèm theo gió lốc và mưa lớn đang tiến về phía đảo Hong Kong và miền Nam Trung Quốc.
Siêu bão với sức gió lên tới 205 km/giờ này được dự đoán sẽ đi qua khu vực đảo Philippines và Đài Loan (Trung Quốc), trước khi đổ bộ vào bờ biển miền Nam Trung Quốc vào cuối tuần này.

Giới chức Trung Quốc cho biết vào hồi 14 giờ ngày 20.9 (giờ địa phương), tâm bão Usagi nằm cách đảo Hong Kong khoảng 1.120km về phía Đông Nam và dự báo sẽ đổ bộ Khu hành chính đặc biệt này trong hai ngày tới. Trung Quốc hiện đã đưa ra mức cảnh báo “vàng,” mức báo động cấp 3 trong hệ thống cảnh báo 4 cấp của nước này.

Các quan chức thuộc cơ quan quản lý thảm họa quốc gia đã hối thúc chính quyền các địa phương sẵn sàng các biện pháp ứng phó với thiên tai, đồng thời khuyến cáo người dân đề phòng sạt lở đất, lở đá và lũ lụt.

Theo Đài Thiên văn Hong Kong, siêu bão Usagi sẽ gây thiệt hại đáng kể bởi những đợt gió giật mạnh và sóng biển dữ dội. Sáng 21.9, siêu bão dự báo sẽ đi vào miền Nam đảo Đài Loan (Trung Quốc) kèm theo gió giật, mưa lớn và có thể gây sạt lở đất.

Bộ Quốc phòng Đài Loan đã điều động hơn 1.600 binh sĩ đến các khu vực “nguy cơ cao” về lũ lụt và sạt lở đất, đồng thời huy động thêm 24.000 binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng ứng phó. Cơ quan khí tượng Đài Loan đã đưa ra tình trạng báo động khẩn cấp đối với người dân ở khu vực Đài Đông (Taitung), Cao Hùng (Kaohsiung) và Bình Đông (Pingtung).

Tại Philippines, khoảng 240 cư dân ở tỉnh nông nghiệp Tarlac, miền Bắc nước này đã được lệnh sơ tán, trong khi các phương tiện đường thủy tại đây cũng được lệnh cập cảng. Nhóm đảo Batanes ở cực Bắc Philippines đã nâng mức cảnh báo bão lên cấp 4, đề phòng cây to bật gốc, đồn điền bị san phẳng, hệ thống điện và giao thông liên lạc ngừng hoạt động. Các cơ quan cứu trợ khẩn cấp nước này cũng được đặt trong tình trạng báo động.

Theo Cơ quan Khí quyển, Địa lý và Thiên văn Philippines, siêu bão Usagi có sức tàn phá rất lớn. Do đó, mọi việc đi lại và hoạt động ngoài trời đều bị cấm.

Chuyên đề: , , ,

01 ý kiến dành cho “Siêu bão Usagi mạnh nhất năm tiến vào Trung Quốc”

  1. ct12 kim văn kim lũ 24/09/2013

    hiện tại thì Hà Nội đang mưa rất lớn

    Reply

Ý kiến bạn đọc