Home » Thế giới » Hệ thống ‘mắt thần’ của Iran khiến Mỹ lo ngay ngáy
Những năm gần đây, Iran đã đạt được những thành tựu lớn trong lĩnh vực khoa học quân sự, đặc biệt là chế tạo radar.

 radar 1

Ngày 17/12/2013 vừa qua, Iran đã chính thức đưa vào biên chế một loại radar mới có thể giám sát đồng thời 100 mục tiêu khác nhau. Phát biểu trong lễ biên chế này, Chuẩn tướng Farzad Esmaeili cho rằng hệ thống radar nội địa “đầy sức mạnh“ mang tên Arash là một hệ thống radar tầm xa hiệu quả, sẽ giúp cải thiện khả năng phát hiện của mạng lưới phòng không tích hợp của Iran. (Hệ thống radar tầm xa mới của Iran)

 radar 2

Tướng Farzad Esmaeili cho biết: “Hệ thống radar này sẽ bổ sung cho hệ thống radar mảng pha vừa được công bố và việc sửa chữa và bảo dưỡng của radar rất đơn giản“, ông nói và cho biết thêm rằng hệ thống radar Arash sẽ tăng cường sức mạnh của hệ thống radar phòng thủ của nước này tại tất cả các băng tần VHF, UHF và HF. (Hệ thống radar của Iran)

Trước đó, Ian cũng ra mắt loại radar cực hiện đại mà ngay cả các cường quốc quân sự cũng phải nể phục. Theo đó, hệ thống radar mới này có tên Silent Radar. Thông tin trên được tạp chí Armyrecognition cho biết. Theo đó, trong cuộc duyệt binh vào ngày 22/9, quân đội Iran đã giới thiệu trước công chúng và các nhà lãnh đạo hệ thống radar mảng pha bị động do nước này tự chế tạo có khả năng phát hiện mục tiêu tàng hình và tên lửa hành trình. (Hệ thống radar mới của Iran)

Hệ thống radar này được phát triển là nhằm đáp ứng yêu cầu của Lực lượng Phòng không Iran cần có khí tài có thể bắt mục tiêu cơ động ở mọi độ cao, theo dõi máy bay tàng hình. (Hệ thống radar mới của Iran)

“Hệ thống radar chiến thuật này có thể lắp đặt và triển khai hoạt động trong thời gian ngắn, không phát ra bất kỳ sóng radar nào và do đó không thể bị kẻ thù phát hiện. Đây là lý do radar này được gọi là “im lặng” (Silent Radar)”- quan chức Iran cho biết. (Hệ thống radar mới của Iran)

Hồi tháng 7/2012, trong cuộc tập trận Nhà Tiên tri vĩ đại 6, lần đầu tiên Iran cho ra mắt hệ thống radar mới mang tên Ghadir có tầm quét lên tới trên 1.100 km. Theo một quan chức quân sự Iran, hệ thống radar mới có sức mạnh nhằm cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào đến từ Mỹ và Israel. (Hệ thống radar mới của Iran)

Tư lệnh hàng không vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Chuẩn tướng Amir Ali Hadjizadeh cho biết, hệ thống radar Ghadir có tầm quét ngang lên tới 1.100 km, quét trên cao 300 km. “Loại radar này được thiết kế và chế tạo nhằm phát hiện các mục tiêu trên không, máy bay tàng hình, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo cũng như các vệ tinh bay quỹ đạo thấp”, ông nói. (Hệ thống radar mới của Iran)

Hồi năm 2011, thành tựu trong lĩnh vực chế tạo radar thế hệ mới của Iran cũng được khẳng định khi lần đầu tiên nước này giới thiệu hệ thống radar mới phát hiện được cả tên lửa hành trình. Theo một quan chức quân đội Iran, nước này đã trang bị cho các đơn vị chiến đấu phòng không một loại radar phát hiện mục tiêu mới, đặc biệt hệ thống này có khả năng dò tìm và phát hiện được cả các máy bay do thám không người lái (UAV) hiện đại nhất. (Hệ thống radar mới của Iran)

 radar 3

“Không có bất kỳ máy bay do thám không người lái nào dám bay qua không phận của Iran” – khẳng định của Thiếu tướng Farzad Esmaili khi nói với kênh truyền hình Press TV. Tướng Farzad Esmaili cho biết thêm: “Các lực lượng phòng không của Iran đã sẵn sàng tiêu diệt các UAV xâm phạm không phận của Iran”. (Hệ thống radar mới của Iran)

Tuy nhiên Iran không tiết lộ thông tin về hệ thống radar mới này, nhưng Iran khẳng định, radar này có thể phát hiện các mục tiêu như tên lửa hành trình, máy bay, vật thể hàng không bay ở vỹ độ thấp từ khoảng cách vài ngàn km. (Hệ thống radar ASR của Iran)

Ngoài những hệ thống radar kể trên, quân đội Iran hiện đang sở hữu hàng loạt hệ thống radar có thể khiến cho bất cứ thế lực nào đối đầu với Iran cũng phải lo lắng. (Hệ thống radar ASR của Iran)

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc