Home » Thế giới » Mỹ cấp 5 tàu tuần tra cao tốc cho VN vào năm 2014
Trong gói trợ giúp 18 triệu USD Mỹ dự định dành cho Việt Nam nhằm nâng cao năng lực của các đơn vị tuần tra biển, Mỹ sẽ cung cấp 5 tàu tuần tra cao tốc cho cảnh sát biển Việt Nam vào năm 2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại buổi họp báo tại Nhà khách Chính phủ số 12 Ngô Quyền ngày 16/12 (Ảnh Hữu Nghị).

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại buổi họp báo tại Nhà khách Chính phủ số 12 Ngô Quyền ngày 16/12 (Ảnh Hữu Nghị).

Ngày 16/12, trong khuôn khổ chuyến công du 3 ngày tới Việt Nam, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã công bố cam kết gói trợ giúp mới trị giá 32,5 triệu USD cho Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm đẩy mạnh xây dựng năng lực hàng hải tại khu vực Đông Nam Á. Tính cả khoản tài trợ mới này, trợ giúp tài chính đã được lên kế hoạch của Mỹ dành cho toàn khu vực về xây dựng năng lực hàng hải đã ở mức trên 156 triệu USD trong hai năm tới.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, một ví dụ điển hình về cam kết của Mỹ nhằm tăng cường năng lực hàng hải tại khu vực Đông Nam Á là Mỹ dự định cung cấp một khoản trợ giúp mới cho Việt Nam lên đến 18 triệu USD để nâng cao năng lực của các đơn vị tuần tra biển nhằm triển khai nhanh các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, ứng phó thảm hoạ, và các hoạt động khác, bao gồm cả việc cung cấp 5 tàu tuần tra cao tốc vào năm 2014 cho lực luợng Cảnh sát Biển Việt Nam.

 tau tuan tra

Trong thông cáo được phát đi vào ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trợ giúp này đáp ứng trực tiếp các ưu tiên đã được nêu trong Biên bản chung về Hợp tác Hàng hải-Cảnh vệ Duyên hải giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ký ngày 1/10/2013 giữa Thiếu tướng Cảnh sát Biển Việt Nam (VCG) Nguyễn Quang Đạm và Đô đốc Tư lệnh Cảnh vệ Duyên hải Hoa Kỳ (USCG) Robert J. Papp (con).

Cũng theo thông cáo, Hoa Kỳ cũng sẽ gia tăng trợ giúp cho hợp tác khu vực thông qua việc tăng cường chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quốc gia ở Đông Nam Á chịu trách nhiệm về an ninh hàng hải và thực thi luật biển.

“Trên cơ sở các sáng kiến và chương trình hiện nay, chúng tôi sẽ tăng cường đào tạo cho các cán bộ thực thi luật biển của các nước tham gia ở Đông Nam Á trong bối cảnh đa phương, như những gì hiện đang diễn ra trong khuôn khổ sáng kiến Vịnh Thái Lan và các Hội thảo về Thực thi Luật biển Liên ngành 3 Bên. Chúng tôi sẽ khai thác Học viện Thực thi Luật pháp Quốc tế ở Bangkok, Thái Lan để tổ chức các khoá đào tạo thực thi luật biển mới cho các cán bộ hàng hải trong toàn khu vực Đông Nam Á”, thông cáo có đoạn.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tuyên bố của Ngoại trưởng là bước tiếp theo trên cơ sở cam kết lâu dài của Hoa Kỳ nhằm trợ giúp nỗ lực của các quốc gia Đông Nam Á trong việc tăng cường an ninh và thịnh vượng của khu vực, bao gồm cả lĩnh vực biển. Các chương trình hiện tại bao gồm các nỗ lực chống cướp biển trong và xung quanh Eo biển Malacca; ngăn chặn tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và các mối đe doạ khủng bố tại vùng ranh giới 3 bên phía nam Biển Sulu giữa miền nam Philippines, Indonesia và Malysia; và mở rộng công tác chia sẻ thông tin và đào tạo chuyên môn thông qua sáng kiến Vịnh Thái Lan. Ngoài ra, kể từ 1999, Học viện Thực thi Luật pháp Quốc tế do Hoa Kỳ hỗ trợ tại Bangkok, Thái Lan đã trở thành một trong những khuôn khổ đa phương hàng đầu thế giới về hợp tác và đào tạo thực thi luật pháp.

Trung Anh

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc