Home » Thể thao » Nguyễn Hồng Minh: ‘Chiến thắng ở bơi 1.500m không phải ăn may’
Nguyên trưởng đoàn thể thao Việt Nam cho rằng chiếc HC vàng của kình ngư 16 tuổi Lâm Quang Nhật rất thuyết phục khi hơn đối thủ về sau tới 5-6 giây.
quang nhat

Kình ngư 16 tuổi Lâm Quang Nhật lên bục nhận HC vàng nội dung bơi tự do 1.500m nam. Ảnh:Lê Hà.

Tấm HC vàng của kình ngư 16 tuổi Lâm Quang Nhật là bất ngờ lớn nhất có lẽ không chỉ hôm qua mà trong suốt hành trình SEA Games của thể thao Việt Nam. Một chiến tích vô cùng đặc biệt và ngoạn mục vì không ai nghĩ đến, nhất là với một gương mặt trẻ lần đầu dự tranh, lại ở một nội dung đường dài vốn đòi hỏi sức bền cực cao. Càng đáng nói hơn vì thành quả ấy chẳng hề mang tính “ăn may” khi mà Nhật đã hơn đối thủ về sau tới 5-6 giây.

Có rất nhiều điều thấy được từ chiếc huy chương của em, từ sâu xa như tố chất, quy trình tuyển chọn đào tạo, đến cụ thể như chuyến tập huấn sáng giá tại Pháp, việc thuê chuyên gia ngoại chất lượng cao… Nhưng qua đây, tôi muốn nhấn mạnh thêm một ý quan trọng khác, việc Nhật thành công ở cự ly 1.500m cũng chứng tỏ rằng nếu chúng ta nắm rõ tương quan lực lượng, xu thế và mặt bằng phát triển vẫn hoàn toàn có thể chọn ra được một số nội dung phù hợp khả thi nhất để đầu tư tập trung cao độ. Ở trường hợp này rõ ràng yếu tố quyết định là sự tỏa sáng của Nhật nhưng sẽ khó là vàng nếu không phải cự ly 1.500m.

  di bo

Vận động viên đi bộ Thanh Phúc về nhì ở nội dung 20km. Ảnh: Đức Đồng.

Hôm qua là một ngày ra quân đáng thất vọng của điền kinh, với đầy đủ các sắc thái. Thật bi hài và chua xót với những gì diễn ra ở nội dung đi bộ. Chúng ta đã dự báo trước khả năng bị xử ép, làm khó nhưng cũng không thể hình dung “kịch bản” lại nghiệt ngã như thế, và thực sự đã phải bó tay không thể làm gì được ở một sân chơi này. Thanh Phúc mất HC vàng vì người ta đã cố tình không bắt lỗi, nói cách làm làm ngơ để VĐV Myanmar đi bộ kết hợp với… chạy bộ một cách rõ ràng. Ngược lại Thanh Ngưng lại mất HC bạc khi bị xử lý phạm quy vô cùng khó hiểu. Đây là một nỗi đau của chị em Phúc, của điền kinh Việt Nam mà cả SEA Games khi VĐV không thua chính mình, không thua đối thủ mà thua bởi những toan tính, cách làm đi ngược lại tinh thần thể thao, gắn với căn bệnh thành tích mùa vụ, sự dễ dãi và thản thiên khó tin. 

Nếu như Lê Thị Phương chỉ đoạt HC bạc với thành tích 4m10 cũng đã rất đáng khen thì việc hai tài năng trẻ Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh không thể về nhất cự ly 400m được kỳ vọng thực sự là một nỗi thất vọng và lo lắng lớn. Phía sau thất bại này có hai điều đáng chú ý. Thứ nhất, cả Lan và Oanh dù vượt xa mức HC vàng của cách đây 2 năm nhưng chưa phát huy được hết khả năng của mình. Thứ hai, chúng ta đã không lường đến sự xuất hiện của một đối thủ Thái Lan – người đã chạy 53 giây 11. Qua đây tôi cho rằng, Ban huấn luyện điền kinh Việt Nam cần phải xem xét lại cách đánh giá về khả năng thi đấu của các tuyển thủ, cũng như chuyện tìm hiểu đối thủ. Việc Thái Lan trình làng một VĐV nhảy sào nữ đạt thành tích cực cao 4,20m hay VĐV chạy 400m đánh bại cả Lan lẫn Oanh đã chứng minh sức mạnh truyền thống của điền kinh Thái, kể cả trong “ém” quân. Việc không đoạt HC vàng nào ngay trong ngày ra quân sẽ tạo ra sức ép về mặt tâm lý cho cả đội, đặc biệt các tuyển thủ trẻ, điều mà chúng ta phải hết sức chú ý. 

 chay

Quách Thị Lan (525), Nguyễn Thị Oanh (524) của Việt Nam chỉ giành huy chương bạc và đồng trên đường chạy 400m nữ. Ảnh: Đức Đồng. 

Hôm nay, thể thao Việt Nam có thể tranh chấp HC vàng ở 6-7 nội dung của điền kinh, bơi, rowing. Tôi rất mong rowing sẽ có tấm HC vàng để thoát khỏi tâm lý đè nặng, nhất là khi một môn đua thuyền khác là canoeing đã trắng tay. Chúng ta sẽ hồi hộp với cuộc đấu trên sân điền kinh khi hai “người thế vai” Đỗ Thị Thảo (800m nữ) và Dương Văn Thái (800m nam) lần đầu chính thức đóng vai chính thay cho hai ngôi sao lâu nay Nguyễn Đình Cương và Trương Thanh Hằng. Ánh Viên sẽ dự tranh 2 nội dung 200m bướm nữ và 800m hỗn hợp, trong đó có thể đặt niềm tin lớn ở nội dung 400m hỗn hợp.

Theo xaluan

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc