Home » Xã hội » Nộp phạt thẳng cho CSGT: Vừa tuýt còi vừa nhận tiền thì…
Không đồng tình với quan điểm “nộp phạt trực tiếp sẽ giảm tiêu cực” các ĐBQH cho rằng, hình thức này sẽ gây nhũng nhiễu, tiêu cực tăng lên.

Dễ lạm dụng chức vụ, trục lợi cá nhân

ĐBQH Lê Như Tiến khẳng định, với quy định cho phép nộp phạt trực tiếp cho CSGT không những không giảm tiêu cực mà còn dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng chức quyền, trục lợi cá nhân.

Theo ông Tiến, cải tiến thủ tục hành chính, giúp người dân tránh bị phiền hà là chủ trương đúng của Chính phủ và các bộ ngành, nhưng phải cải cách thế nào để tránh tình trạng lạm dụng chức quyền đề trục lợi cá nhân.

csgt

Nộp phạt trực tiếp cho CSGT dễ lạm dụng chức vụ, trục lợi cá nhân

Nếu nói cho người vi phạm giao thông được nộp phạt trực tiếp để giảm phiền hà thì có rất nhiều cách. 

Tuy nhiên, theo quy định mới của Bộ Công an, người trực tiếp phạt lại là người trực tiếp thu tiền, rồi lại đôi khi lại được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động đó thì hoàn toàn không hợp lý. 

Bởi theo quy định của Luật Kế toán, phải có kế toán trưởng, kế toán và thủ quỹ. Kế toán trưởng ký quyết định, kế toán là người thực thi và thủ quỹ là người thu tiền.

“Một CSGT vừa tuýt còi, vừa nhận tiền đút túi sẽ dẫn đến tình trạng lạm dụng chức vụ để trục lợi. Nó chẳng khác nào tay phải ký quyết định phạt, tay trái nhận tiền thì chẳng khác nào rút hóa đơn túi bên phải đút tiền sang túi trái. Cả hai túi đều là của anh cả”, ông Tiến phân tích. 

Không thể nói sẽ giảm tiêu cực

ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương lại cho rằng không có cơ sở nào để nói hình thức nộp phạt nào giảm tiêu cực hơn hình thức nào 

Ông Cương phân tích, quy định cho phép nộp phạt trực tiếp nhằm tạo thuận lợi cho người vi phạm đỡ phiền hà, tránh tiêu cực là đúng. Nó sẽ giúp người dân tránh đi lại nhiều lần, giảm phiền hà, thủ tục hành chính. Đây là hình thức trước đó đã thực hiện rồi nhưng sau đó lại quay lại hình thức nộp phạt qua kho bạc nhà nước.

Tuy nhiên, ông Cương cho biết, ý kiến cho rằng nộp phạt trực tiếp để giảm tiêu cực hay tăng tiêu cực cũng không có một cơ sở nào. 

“Nói là nộp phạt trực tiếp để giảm tiêu cực cũng không phải. Từ trước tới nay chưa có một điều tra, đánh giá nào cho thấy thực trạng tiêu cực, tham nhũng trong ngành CSGT. 

Như vậy, làm sao có cơ sở để nói nộp phạt theo hình thức nào ít tiêu cực hơn hình thức nào”, ông Cương nói. 

Theo ông Cương, giải pháp để giảm tiêu cực chỉ có thể là thay đổi được yếu tố con người. CSGT phải tự làm trong sạch đội ngũ cán bộ, phải biết từ chối với tiêu cực. 

Ông Cương cho rằng “khi ý thức không thay đổi, khi mà người ta vẫn luôn nhăm nhăm nghĩ tới việc lấy tiền bỏ túi thì bất cứ hình thức nào cũng không thể cải thiện được”. 

Tùy tiện

“Tôi không hiểu lãnh đạo CSGT nói giảm tiêu cực theo hình thức nào, nhưng cá nhân tôi tôi cho rằng không giảm mà tăng tiêu cực”, đó là ý kiến của DDBQH Nguyễn Thị Khá. 

Bà Khá lấy ví dụ, với lỗi vi phạm giao thông phải phạt 1 triệu đồng, nhưng giữa người vi phạm có sự thống nhất, thỏa thuận đưa 500.000 rồi cho đi thì đó là tiêu cực chứ sao lại nói là giảm. 

Hơn nữa, nếu quy định này đi vào cuộc sống bà Khá cho rằng sẽ có nhiều vấn đề phát sinh. 

Đầu tiên phải đặt câu hỏi phạt ở đâu, phạt trực tiếp cho CSGT hay phạt ở phòng CSGT. Nếu phạt trực tiếp sẽ có hai trường hợp một là: phải có một bộ máy nhân sự đi kèm như kế toán, thủ quỹ, người lập biên bản, người xử phạt… nếu vậy thì bộ máy nhân sự sẽ bị phình ra đồng thời việc phiền hà, phức tạp không giảm đi mà sẽ gây tốn kém, lãng phí cho ngân sách nhà nước. 

Hình thức thứ hai, người xử phạt là người thu tiền đồng thời ghi biên lai sẽ xảy ra tình trạng tùy tiện, thích phạt bao nhiêu thì phạt, phạt thế nào cũng được, không ai quản lý, không ai giám sát.

Như vậy, tình trạng tiêu cực càng tăng lên, hoạt động công khai hơn. 

“Nghĩa là chỉ thay đổi hình thức nộp phạt, thay vì nộp phạt vào kho bạc nhà nước thì nay người dân chỉ việc nộp thẳng vào túi CSGT”, bà Khá nói. 

Tóm lại tôi cho rằng, với hình thức nào cũng không thể giảm được tiêu cực để thay đổi được tình trạng này chỉ có thay đổi yếu tố con người.

Thái An

Theo baodatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc