Home » Tiêu biểu sideshow » Sinh viên Đài Loan biểu tình, cảnh sát dùng vũ lực để giải quyết

 

Hàng trăm sinh viên biểu tình đã chiếm giữ tòa nhà chính quyền vào tối 23/3, bên ngoài là hàng ngàn người khác đang bao vây tòa nhà. Các sinh viên giữ chặt tay nhau, nằm ngồi la liệt trên đất mặc cho cảnh sát dùng mọi cách để giải tán.

(Ảnh: ibtimes.com)

Các sinh viên kêu gọi chính quyền dưới sự lãnh đạo của Mã Anh Cửu từ bỏ hiệp định thương mại song phương Trung Quốc Đại Lục – Đài Loan, do quan ngại sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của Đài Loan trong tương lai. Các sinh viên đã kéo sập hàng rào bên ngoài leo vào tầng hai của tòa nhà, nơi chính quyền của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đặt văn phòng chính.

Thời báo Đài Bắc cho biết khoảng 200 người đã chiếm tòa nhà chính quyền Đài Loan từ một tuần trước, nhưng biểu tình bắt đầu leo thang sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu từ chối yêu cầu của người biểu tình về việc bác bỏ hiệp định thương mại trên. Rất nhiều viên chức, cảnh sát đã được triển khai suốt đêm 23 và 24/3 để ngăn chặn dòng người biểu tình và chiếm lại tòa nhà.

(ảnh từ clip Youtube Channel Laowaikanzhongguo)

Từ video do cư dân mạng đăng tải trên youtube cá nhân cho thấy cảnh sát đã dùng mọi cách để ngăn chặn cuộc biểu tình, xịt vòi rồng vào đám đông sinh viên, đợi lúc mọi người đã thấm mệt và lăn ra ngủ thì lôi từng người một ra ngoài, có lúc dùng luôn cả gậy để đánh vào người biểu tình.

Trên mạng cũng có nhiều ý kiến cá nhân. Một người có nick Utubecomtw13 nói rằng: “đừng làm khó cảnh sát nữa, họ chỉ làm công việc mà họ được giao, chính phủ trả tiền cho họ chứ không phải các bạn – mặc dù các bạn có đóng thuế. Trật tự thế giới mới NWO (New world order) sắp tới rồi, chuẩn bị mà chiến đấu đi!”.

Một người khác tên Mini Pan cũng ủng hộ cảnh sát Đài Loan rằng: “Bạn đã xem các video khác chưa? Cảnh sát Đài Loan rất kiên nhẫn để kéo từng người từng người một ra. Có cảnh sát còn cầu xin sinh viên hãy đi về nữa, ở đó đã không biết bao nhiêu ngày rồi. Video trên chỉ là cảnh sát buộc phải dùng vũ lực để trị những sinh viên quá khích mà thôi!”

Thế nhưng, một người khác là người Đài Loan tên U Minh Chi Hải cũng có mặt tại cuộc biểu tình cho biết: “Tôi chỉ muốn nói là, rất nhiều sinh viên ở đó họ cũng rất bình tĩnh và trật tự, cảnh sát đã yêu cầu phóng viên rời đi, sau đó thì họ bắt đầu đánh sinh viên bằng gậy và khiên đỡ, đánh rất tệ.  Nhưng khi truyền thông quay trở lại, thì họ không đánh nữa mà lại giả vờ như rất ôn hòa và nhẫn nại, kéo từng người từng người ra khỏi đám đông biểu tình. Những gì bạn nhìn thấy chỉ là họ tỏ ra như vậy thôi, còn cảnh mà họ đánh đập sinh viên thì không có ở đây đâu.”

Có người còn yêu cầu phóng viên đã upload video lên youtube rằng: “Những gì bạn thấy chỉ là cảnh sát dàn dựng thôi, để nhìn thấy sự thật, bạn cần lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.”

 (ảnh từ clip Youtube Channel Laowaikanzhongguo)

Người biểu tình giữ chặt tay nhau hô lớn khẩu hiệu chống đối hiệp định, bất chấp cảnh sát dùng mọi cách để ngăn chặn, nhiều sinh viên vì quá sợ hãi đã bật khóc nức nở. Cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày khiến tất cả đều mệt mỏi, nhiều người nằm lăn ra đất ngủ tại chỗ, cảnh sát đã phải lôi họ ra và đưa đi hồi sức. 

(ảnh từ clip Youtube Channel Laowaikanzhongguo)

Nhiều cư dân mạng là người Đài Loan cũng cho biết, họ không hề có cảm giác gì khi xem tin tức cũng như các video về cuộc biểu tình, dường như chuyện này quá đỗi bình thường với họ. Tại đất nước này việc người dân biểu tình phản đối chính quyền là điều thường thấy, nhưng đây là lần đầu tiên người biểu tình xung đột với cảnh sát. Điều này cho thấy sự mâu thuẫn giữa Đài Loan và Trung Quốc Đại Lục quá sâu đậm, khiến người dân bất chấp tất cả để phản đối mọi mối liên quan tới Trung Quốc Đại Lục. 

Từ năm 2008 nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đã theo đuổi nhiều chính sách mang Đài Loan lại gần Trung Hoa hơn. Việc xoa dịu căng thẳng vốn được chào đón, nhưng người dân Đài Loan lo ngại về những ảnh hưởng của Đảng Cộng Sản Trung Quốc lên Đài Loan. Truyền thông cũng từ đó mà càng ngày càng xuống dốc, tự do báo chí bị đánh đổi bằng những mối giao thương với Trung Quốc Đại Lục. Hiệp định thương mại lần này của Đài Loan với Trung Quốc đã làm tăng mối bất bình của người dân lên đến đỉnh điểm, vô phương giải quyết, dẫn tới biểu tình kéo dài.

Tin Đa Chiều

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc