Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Phe biểu tình dọa “bắt sống” thủ tướng Thái Lan
Những người biểu tình đối lập tại Bangkok ngày 14/1 đã dọa sẽ “bắt sống” thủ tướng Yingluck Shinawatra và đóng cửa toàn bộ các văn phòng chính phủ. Trước sức ép lớn, bà Yingluck vẫn tuyên bố sẽ không từ chức.

Những người biểu tình, được hậu thuẫn bởi các tổ chức trung thành với hoàng gia Thái Lan, muốn bà Yingluck Shinawatra từ chức để mở đường cho một “ủy ban nhân dân” không qua bầu cử thực hiện việc giám sát các cải tổ nhằm giảm bớt sự áp đảo về chính trị của gia đình bà.

Đường phố trung tâm Bangkok ngày 14/1 tràn ngập người biểu tình

Đường phố trung tâm Bangkok ngày 14/1 tràn ngập người biểu tình

Những người ủng hộ bà Yingluck thì cho rằng các cuộc biểu tình là mối đe dọa tới nền dân chủ mong manh của Thái Lan, và muốn bất đồng được giải quyết thông qua bỏ phiếu. Tuy nhiên phe đối lập đang tẩy chay cuộc bầu cử ngày 2/2. 

Người biểu tình trong ngày 14/1 đã diễu hành tại nhiều cơ quan chính phủ then chốt để ngăn không cho các nhân viên công chức đi làm, nhằm thực hiện cái họ gọi là “đóng cửa” Bangkok.

Lãnh đạo phe đối lập Suthep Thaugsuban tuyên bố từ một sân khấu tại quận trung tâm thương mại của Bangkok rằng sẽ “bắt giữ” thủ tướng và các Bộ trưởng trong nội các của bà “từng người một”, nếu họ không từ chức trong vòng vài ngày tới. 

Bản thân Suthep hiện đang đối mặt với lệnh bắt giữ vì liên quan đến hoạt động chiếm đóng các Bộ của chính phủ hồi tháng 11, cũng như một cáo buộc giết người có liên quan đến cuộc trấn áp quân sự đối với người biểu tình đối lập, vốn khiến hàng chục người thiệt mạng khi ông này còn là phó thủ tướng năm 2010. 

Dù vậy không có nỗ lực nào được thực hiện để bắt giữ ông, và cảnh sát hầu như không có mặt trong suốt cuộc biểu tình.

Dân chủ hay chuyên quyền?

“Đây không phải nền dân chủ. Đây là sự chuyên quyền…sự cai trị của một người”, Satish Sehgal, một lãnh đạo biểu tình tuyên bố.

“Hoạt động tham nhũng tại quốc gia này là khổng lồ và tràn lan. Hiện tượng gia đình trị. Mục tiêu của chúng tôi là cố gắng loại bỏ tất cả những điều này”, Satish khẳng định.

 bieu tinh 2

Người biểu tình dựng trướng ngại vật trên đường phố

Người biểu tình cũng đã bao vây tạm thời các Bộ thương mại, lao động, thông tin và công nghệ truyền thông. Nhiều giao lộ chính tại thủ đô Thái Lan tiếp tục bị phong tỏa trong ngày thứ hai liên tiếp, khiến hoạt động kinh doanh của các trung tâm thương mại và khách sạn bị gián đoạn. 

Dù vậy số lượng người biểu tình trên đường phố cố vẻ đã giảm xuống do một số người đã trở lại làm việc. 

Chính phủ Thái Lan đã không tìm cách ngăn chặn các cuộc biểu tình, cho dù các cảnh báo về khả năng biểu tình gây tổn hại lớn về kinh tế đã được phát đi. 

Trong khi đó bà Yingluck một lần nữa khẳng định không từ chức. “Tôi đã nhấn mạnh rất nhiều lần rằng tôi có nghĩa vụ phải thực thi nhiệm vụ theo trách nhiệm của mình sau khi giải tán Quốc hội. Tôi muốn khẳng định lại rằng tôi không tham quyền cố vị nhưng tôi phải giữ ổn định chính trị. Tôi chỉ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền dân chủ” 

Bà Yingluck đã đề xuất gặp gỡ các nhóm khác nhau trong ngày thứ Tư, bao gồm cả phe đối lập, để thảo luận về đề xuất của Ủy ban bầu cử trong việc hoãn ngày bầu cử trong tháng 2. Dù vậy lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban đã phản đối. 

Thanh Tùng

Theo AFP, dantri

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Phe biểu tình dọa “bắt sống” thủ tướng Thái Lan”

  1. Trai Anh 15/01/2014

    Đúng là tư do, vô tổ chức. Dân lại đòi bắt thủ tướng. Đập bỏ mẹ cái thằng cha suthep ấy đi. Đây không phải là dân chủ mà là “loạn”. Hỡi thủ tướng xinh đẹp hãy bắt nhốt cái thằng cha suthép ấy lại. hãy làm như Camphuchia đó.

    Reply

Ý kiến bạn đọc