Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Thủ lĩnh sinh viên Hồng Kông thừa nhận tuyệt thực là phương án cuối cùng
Những người biểu tình của Cách Mạng Ô bắt đầu giơ 3 ngón tay chào kiểu “Đấu trường sinh tử” sau trích đoạn phim “Mockingjay” ở Mong Kok, nhưng quyết định tuyệt thực của Joshua Wong từ ngày 1/12 không phải điều hư cấu trong phim mà là do bị dồn đến bước đường cùng.
Thủ lĩnh phong trào biểu tình sinh viên ở Hồng Kông, Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), đứng giữa, cùng luật sư bước ra khỏi tòa án ở Hồng Kông, ngày 27/11/2014. Wong và những người biểu tình dân chủ khác bị bắt giữ trong đợt trấn áp của cảnh sát nhằm dẹp bỏ những chướng ngại vật của người biểu tình tại quận Mong Kok. Wong được tại ngoại và vụ xét xử được hoãn lại đến ngày 14/1. (Ảnh Internet)

Thủ lĩnh phong trào biểu tình sinh viên ở Hồng Kông, Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), đứng giữa, cùng luật sư bước ra khỏi tòa án ở Hồng Kông, ngày 27/11/2014. Wong và những người biểu tình dân chủ khác bị bắt giữ trong đợt trấn áp của cảnh sát nhằm dẹp bỏ những chướng ngại vật của người biểu tình tại quận Mong Kok. Wong được tại ngoại và vụ xét xử được hoãn lại đến ngày 14/1. (Ảnh Internet)

HONG KONG-CHINA-POLITICS-DEMOCRACY

Phát biểu trên một sân khấu dựng tạm tại khu vực biểu tình chính thuộc quận Admiralty, thủ lĩnh 18 tuổi của nhóm sinh viên Scholarism nói anh và 2 thành viên nữ của Scholarism là Isabella Lo và Prince Wong, sẽ tuyệt thực kể từ ngày 1/12, cho đến khi chính quyền Hồng Kông tái khởi động đàm phán với các sinh viên về cải cách dân chủ. 

sinh vien 2

Sau tuyên bố của Wong, nhóm Scholarism nói trên Facebook: “Chúng tôi thất vọng khi chính quyền thờ ơ với yêu cầu quyền phổ thông đầu phiếu của người dân Hồng Kông, và chúng tôi thấy buồn khi cảnh sát lạm dụng bạo lực”.

Bài viết tiếp tục: “Trong 60 ngày qua, Hồng Kông đã thay đổi. Các giá trị mà người Hồng Kông gìn giữ – bình đẳng, tự do và công lý – tất cả đã bị xói mòn và bị phá hủy… Chúng tôi không có cách nào khác khi đối mặt với một chính quyền thất hứa ngoài cách dùng thể xác của chúng tôi để đấu tranh”.

Trong một tuyên bố khác trên trang Facebook cá nhân, Wong nói: “Bạn có thể không thích cách biểu tình tuyệt thực của chúng tôi, nhưng chúng tôi chỉ còn cách này như phương án cuối cùng để ngăn Cách Mạng Ô bị đình trệ bởi vì chúng tôi không còn nguồn lực nào khác để gia tăng biểu tình. Chúng tôi hy vọng rằng phong trào có thể tái tập trung những nỗ lực nhằm đảm bảo cải cách chính trị”.

Wong, nhân vật nổi bật từ năm 2012 khi mới 14 tuổi đã tham gia phản đối chương trình “cải cách giáo dục quốc gia” của Bắc Kinh, sẽ tiến hành tuyệt thực tại Đại lộ Tim Mei, gần khu vực văn phòng chính quyền nơi những người biểu tình ủng hộ dân chủ cố phong tỏa vào hôm 30/11 vừa qua.

Trong đêm cố gắng chiếm giữ đó, hàng ngàn người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát để kiểm soát đường Lung Wo, con đường chính phía ngoài các văn phòng chính quyền quận Admiralty. Cảnh sát hai lần đẩy lùi được những người biểu tình, và vào lúc bình minh, đã dồn họ tới khu vực đường Harcourt của quận Admiralty. 

HONG KONG-CHINA-POLITICS-DEMOCRACY

Liên hiệp Sinh viên Hồng Kông, những người tổ chức đợt phong tỏa, tuyên bố những nỗ lực gia tăng phản đối đã thất bại. “Toàn bộ kế hoạch đã không đạt mục tiêu nhằm làm tê liệt chính quyền”, ông Alex Chow, tổng thư ký HKFS nói với tờ Bưu điện Buổi sáng Nam Trung Hoa (SCMP). 

Dù vậy, cuộc xung đột gần đây nhất lại làm gia tăng rạn nứt giữa những người biểu tình “tuyến đầu” và các thủ lĩnh sinh viên.

Tờ SCMP đưa tin: “Tất cả những việc họ làm là giữ lấy sân khấu và hô các khẩu hiệu. Chúng tôi đã nghe những lời này trong hơn 60 ngày qua rồi”. Một người biểu tình bịt mặt đã hét vào mặt các thủ lĩnh sinh viên HKFS vào buổi sáng khi cảnh sát đẩy lùi những người biểu tình đến khu sân khấu tạm.

Tối muộn cùng ngày, HKFS và các thủ lĩnh sinh viên Scholarism đã cúi đầu xin lỗi vì hành động thiếu tổ chức trong ngày, và giải thích rằng họ chưa bao giờ “bỏ rơi” những người biểu tình “tuyến đầu” bởi vì họ có “phân công nhiệm vụ trong nội bộ”.

sinh vien 3

Sau khi đại diện của HKFS phát biểu, Joshua Wong tuyên bố sẽ biểu tình tuyệt thực, nhưng anh chỉ nhận được sự phản hồi thờ ơ.

Theo tờ Guardian, một người biểu tình bịt mặt tên là “Cherry” đã hỏi lại: “Chúng ta đã ở trên đường phố trong 2 tháng qua, và bây giờ mọi người trở lên nản chí rồi. Còn chính quyền thờ ơ và từ chối nói chuyện với chúng ta. Liệu họ có quan tâm nếu chúng ta tự chết đói?”

Larry Ong

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc