Home » Ảnh đẹp, Khám Phá, Khoa học » Những kỳ quan Trung Đông phải thấy mới tin

Vùng đất Trung Đông có những tuyệt cảnh mà bạn chắc chắn không bao giờ nghĩ có thể tồn tại trên trái đất nếu như chưa được nhìn thấy qua ảnh hoặc chứng kiến tận mắt.

1. Sa mạc trắng – Ai Cập

Sa mạc trắng tên đầy đủ là  Beyda el Sahara, nằm ở phía Bắc ốc đảo, Ai Cập. Đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng những cồn cát trắng xóa rộng lớn hay những cột đá vôi trắng giống hình chiếc nấm khổng lồ mà người dân địa phương thường gọi chúng là “Băng đá sa mạc”. Sa mạc trắng Farafra rất độc đáo và kỳ lạ bởi màu sắc biến đổi.

Dưới ánh trăng, sa mạc biến thành một Bắc Cực bao la, rộng lớn nhưng đến ban ngày, ánh mặt trời rực rỡ lại chuyển màu trắng của sa mạc thành màu phấn hồng và da cam.

2. Đảo Socotra – Cộng hòa Yemen

Đảo Socotra sở hữu hệ động thực vật phong phú và đa dạng, trong đó có những loài thực vật không có ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Một trong những nét ấn tượng nhất của hòn đảo này là cây huyết rồng lạ lẫm mang hình dạng giống cây dù, mọc trên những ngọn núi cao và có thể sống tới 500 năm. Sở dĩ nó có tên như vậy là do nhựa có màu đỏ giống máu được dùng để trang trí, làm thuốc nhuộm hoặc dùng trong y học…

Socotra còn có những bãi biển nguyên sơ, những ngọn núi khổng lồ và các hang động độc đáo, là niềm vui cho bất cứ khách du lịch nào thích lặn biển.

3. Ngọn núi Ararat – Thổ Nhĩ Kỳ

Ararat là một núi lửa hình nón ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nó có hai đỉnh Greater Ararat (đỉnh cao nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ với độ cao 5.137 m) và Lesser Ararat (với độ cao 3.896 m). Đây là ngọn núi quanh năm bao phủ bởi tuyết trắng và có vẻ đẹp tự nhiên hết sức kỳ vĩ.

Ngoài ra Ararat còn được biết tới với một điển tích trong kinh thánh về con thuyền Noah khi kể rằng con thuyền này bị mắc vào đỉnh của ngọn núi Ararat.

4. Biển Chết  – Jordan, Israel, Bờ Tây

Trên thực tế, Biển Chết không phải là biển mà chỉ là hồ nước mặn lớn nhất thế giới, có chiều dài khoảng 80km. Người ta gọi hồ này là biển vì nước của hồ thuộc loại siêu mặn. Quanh các sông chảy vào Biển Chết phần lớn là sa mạc và nham thạch đá vôi. Các tầng nham thạch đó có chứa rất nhiều muối khoáng. Vì thế, nước sông chảy vào Biển Chết đều có hàm lượng muối rất cao.

Độ mặn của muối và khoáng chất đặc hữu nơi đây lại có công dụng chữa bệnh cho con người. Trong nước biển có chứa hơn 35 loại khoáng chất khác nhau cần thiết cho sức khỏe và chăm sóc da toàn thân bao gồm magie, canxi, kali, brom, lưu huỳnh và iodine. Tất cả có tác dụng giảm đau, chữa trị hiệu quả các bệnh thấp khớp, vẩy nến, nhức đầu, đau chân, nuôi dưỡng và làm mềm da.

5. Núi Sinai – Ai Cập

Dãy núi Sinai, hay còn gọi là dãy Moses nằm trên bán đảo Sinai là một địa danh thần thánh, linh thiêng. Đến với Sinai buổi xế chiều, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn đẹp đến nao lòng trên những vách núi, thung lũng đậm sắc đỏ sa huỳnh.

Trên đỉnh Sinai, du khách còn được viếng thăm nhà thờ Holy Trinity, xây dựng từ năm 1934, bằng các nguyên liệu của nhà thờ Justinian có từ thế kỷ thứ 6.

6. Sa mạc Rub al-Khali

Cái tên Rub al-Khali có nghĩa là “Vùng trống” trong tiếng Ả Rập. Tên gọi này bắt nguồn từ khí hậu siêu khô cằn, biến đây trở thành vùng đất cách biệt với con người. Rub al-Khali là một trong những sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới, nhiệt độ ban ngày lên đến 55°C và có xu hướng ngày càng tăng.

Đây là khu vực lớn nhất được cát bao phủ liên tục trên thế giới. Lượng cát ở đây bằng một nửa lượng cát ở Sahara, địa hình chủ yếu là đồng bằng rải sỏi và các mỏm đá. Sa mạc Rub al-Khali dài 1.000km và có địa hình vô cùng phong phú, đa dạng.

7. Wadi Rum – Jordan

Thung lũng Wadi Rum hay còn gọi là thung lũng Mặt trăng nằm ở phía Tây Nam đất nước Jordan.  Nơi đây nổi tiếng với những thung lũng cát, đụn cát khổng lồ, chúng được ngăn cách bởi những núi đá nguyên khối, những mái vòm tự nhiên, hẻm núi hẹp.

Wadi Rum có những đỉnh núi cao gần 2000m, như Jabal Rum, Jebel Rum Adaami. Với dân số bản địa chỉ vài trăm người thuộc tộc người Bedouin, Wadi Rum vẫn giữ được những nét hoang sơ đáng quý. Mặc dù hoang vu, Wadi Rum là nơi sinh sống của nhiều bộ tộc người từ thời tiền sử.

8. Sa mạc đen  – Ai Cập

Sa mạc Đen cách sa mạc trắng Farafra 100 kilômét về hướng đông bắc, là kết quả của sự phun trào núi lửa. Màu đen của nó chính là tàn tro núi lửa lẫn với cát mà tạo thành.

Ở đây, du khách thường bắt gặp những tảng đá màu đen xen kẽ với đá nâu vàng bình thường, bề mặt của sa mạc này được rải lên bằng rất nhiều viên đá nhỏ màu đen với những hình thu khác nhau.

9. Bán đảo Musadam – Oman

Bán đảo Musandam nhô ra eo biển Hormuz, một lối đi nhỏ vào vịnh Ba Tư, từ bán đảo Ả Rập. Bán đảo Musandam là một phần lãnh thổ tách rời của Oman, tách biệt với phần còn lại của đất nước qua Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Đây là nơi có thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, mặt nước trong xanh và con người sống hòa hợp với thiên nhiên.

10. Thành phố Cappadocia – Thổ Nhĩ Kỳ

Không có mỹ từ nào để có thể miêu tả hết vẻ đẹp của Cappadocia. Tuy nhiên, để  khái quát về vùng đất này thì có thể nói ở Cappadocia có 3 thứ : một thiên nhiên độc nhất vô nhị, một bề dày lịch sử kinh điển và một văn hóa sống cực kỳ độc đáo.

Cappadoce, vùng núi đá tại Thổ Nhĩ Kỳ, được xem là “độc nhất vô nhị” trên hành tinh. Ngôi làng Achisar với nét kiến trúc độc đáo: cầu xây bằng đá, quán bar nằm trong hang đá, đường lát bằng đá, nhà xây trong hang động bằng đá, đồ dùng gia đình cũng bằng đá.

Từ lâu, Cappadoce được xem là thành phố du lịch nổi tiếng của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ – với những ngôi làng mang đậm kiến trúc nguyên sơ của người Albi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ thập niên 1980.

 

 

 

 

Theo Màn Ảnh Sân Khấu

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc