Home » Thế giới » VN tận dụng hình ảnh để vạch trần sự hung bạo của tàu TQ
Trong những ngày gần đây, tàu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan HD-981 ở Biển Đông đã bị tố cáo là có đấu pháp ngày càng hung bạo hơn nhắm vào đội tàu Việt Nam. Trước bằng chứng cụ thể bằng hình ảnh do phía Việt Nam công bố – mới đây là vào ngày 23/06/2014, Bắc Kinh vẫn tiếp tục tố ngược lại là phía Việt Nam mới là bên gây hấn nhưng không đưa ra được hình ảnh nào để chứng minh cho lập luận của mình.
Tàu Trung Quốc có thái độ "hung hăng, vây ép để đâm va, phun nước khi tàu Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan" - DR

Tàu Trung Quốc có thái độ “hung hăng, vây ép để đâm va, phun nước khi tàu Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan” – DR

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam, được báo chí trong nước trích dẫn, trong ngày hôm qua 24/6, số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 vẫn ở mức trên 100 chiếc, trong đó đặc biệt có 6 tàu quân sự. Số tàu Việt Nam có mặt tại chỗ tuy nhiên không được nhắc tới.

Điểm đáng nói, theo nguồn tin trên, là các tàu Trung Quốc trong những ngày gần đây đã có « biểu hiện rất hung hăng, manh động và có ý đồ vây ép để đâm va, phun nước khi các tàu của Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan ».

Song song với việc tố cáo các hành vi hung bạo của tàu Trung Quốc, phía Việt Nam cũng tiếp tục phương án công bố hình ảnh ghi nhận được tại chỗ để chứng minh cho lời tố cáo của mình. Hôm 23/06 vừa qua, Đài Truyền hình Nhà nước Việt Nam VTV đã cho phát sóng và công bố trên trang Youtube của mình một đoạn video cho thấy cảnh một chiếc tàu Trung Quốc to lớn đâm dữ dội vào một chiếc tàu Việt Nam nhỏ hơn nhiều.

Phản ứng sau những lời tố cáo đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định ngược lại rằng chính tàu Việt Nam đã đâm vào tàu Trung Quốc khi tìm cách phá vòng vây của Trung Quốc nhằm bảo vệ giàn khoan.

Như thông lệ, những cáo buộc của Trung Quốc không có bằng chứng cụ thể, trái với rất nhiều hình ảnh được phía Việt Nam đưa ra.

Đây không phải là lần đầu tiên mà phía Việt Nam công bố video về sự kiện tàu của mình bị tàu Trung Quốc đâm va. Hồi đầu tháng Sáu, một đoạn video cho thấy tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam đã được cho lưu hành trên mạng và tạo ra một làn sóng bất đồng tình với các hành vi của Bắc Kinh.

Trọng Nghĩa

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc