Home » Thế giới » Trung Quốc ra lệnh hạn chế du lịch đến Hồng Kông
Ngày 1/10 là ngày Quốc khánh Trung Quốc, tức ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đây cũng là ngày đầu tiên của “Tuần lễ vàng” của hoạt động mua sắm. Đối với người Trung Quốc Đại lục, điều này đồng nghĩa với việc tới Hồng Kông để sắm đồ.
Một người Trung Quốc đại lục tại Hồng Kông ủng hộ cuộc biểu tình của các sinh viên Hồng Kông vào ngày 1 tháng 10 (Man Hon-lum / Đại Kỷ Nguyên)

Một người Trung Quốc đại lục tại Hồng Kông ủng hộ cuộc biểu tình của các sinh viên Hồng Kông vào ngày 1 tháng 10 (Man Hon-lum / Đại Kỷ Nguyên)

Tuần lễ vàng năm nay tại Hồng Kông chịu tác động trực tiếp khi Bắc Kinh cố gắng ngăn cản khách du lịch Đại lục tới thành phố này. Quan điểm dưới đây của ông Chen giúp giải thích lý do cho sự việc này.

Đại Kỷ Nguyên đã gặp ông Trần cùng với mẹ, vợ và con trai ông ở quận Admiralty thuộc Hồng Kông, nơi bắt đầu cuộc biểu tình Chiếm Trung tâm nhằm đòi quyền phổ thông đầu phiếu đang gây chấn động thành phố.

Ông Trần cho biết: “Chúng tôi đến đây để cho con trai chúng tôi thấy thế nào là dân chủ. Chúng tôi hy vọng nó cũng có thể đấu tranh vì dân chủ trong tương lai. Hồng Kông là một xã hội dân chủ được quản lý theo pháp luật. Đảng Cộng sản không thể xử lý sự việc một cách thiếu thận trọng. “

Bắc Kinh coi những quan điểm như của ông Trần như một căn bệnh lây lan cần phải được cách ly. Chính quyền hiện đang ngăn chặn các phương tiện truyền thông chính quy và truyền thông xã hội đưa tin về phong trào Chiếm Trung tâm, họ bắt giữ những người Trung Quốc Đại lục bày tỏ ủng hộ trực tuyến đối với phong trào này, và hạn chế các hoạt động du lịch đến Hồng Kông.

ng tq2

Ảnh: Một bức ảnh được công bố trên truyền thông xã hội Trung Quốc chụp 5 người Trung Quốc đại lục mặc áo đen cầm biểu ngữ với khẩu hiệu “Hãy đấu tranh vì tự do – Ủng hộ phong trào Chiếm Trung tâm tại Hồng Kông”. Ngày 1 tháng 10 năm 2014, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết trong hai ngày qua, Trung Quốc đã bắt giữ ít nhất 20 người ở đại lục đã lan truyền thông tin về phong trào Chiếm Trung tâm hoặc có ý kiến ​​ủng hộ phong trào này trên Internet (Ảnh chụp màn hình / Sound of Hope)

Các vụ bắt giữ

Mặc dù Trung Quốc đã tăng cường kiểm duyệt mạng Internet, thông tin về phong trào Chiếm Trung tâm vẫn bị rò rỉ tại Trung Quốc Đại lục, nhiều người Trung Quốc hiện bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với phong trào Chiếm Trung tâm trên Internet. Chính quyền đang theo sát dấu vết của những người ủng hộ, và tin tức cho hay đã có hàng chục vụ bắt giữ.

Theo Tổ chức Ân xá quốc tế, vào hôm thứ tư, ít nhất 20 người đã bị cảnh sát bắt giam trong 2 ngày qua tại nhiều thành phố của Trung Quốc vì viết bài trực tuyến bày tỏ ủng hộ đối với những người biểu tình Hồng Kông, hoặc có kế hoạch đến Hồng Kông để tham gia vào phong trào này.

60 người khác đã bị công an triệu tập vì có bình luân trên mạng về Hồng Kông.

Han Ying đã đăng một bức ảnh trên ứng dụng tin nhắn phổ biến mang tên We Chat, bức ảnh chụp 5 người Trung Quốc Đại lục mặc áo thun màu đen và cầm biểu ngữ “Hãy đấu tranh vì tự do – Ủng hộ phong trào Chiếm Trung tâm tại Hồng Kông”.

Bốn người trong bức ảnh cạo trọc đầu. Vào đầu tháng 9, những người sáng lập phong trào Chiếm Trung tâm đã cạo trọc đầu để bày tỏ sự quyết tâm của mình và dường như những người đại lục này đã cạo trọc đầu để làm theo.

Han đã bị cảnh sát Bắc Kinh triệu tập với cáo buộc “chống đối và gây gổ” sau khi bức ảnh này và các thông điệp khác của ông về Hồng Kông được đăng tải.

Hôm thứ Hai, nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Tổ chức Ân xá Quốc tế William Nee đã phát biểu: “Việc bắt bớ các nhà hoạt động ở Trung Quốc đại lục chỉ càng nhấn mạnh thêm nguyên nhân tại sao rất nhiều người ở Hồng Kông lo ngại việc Bắc Kinh ngày càng nắm quyền kiểm soát thành phố của họ.”

Ông Nee cho biết: “Các nhà chức trách Trung Quốc phải thả ngay lập tức tất cả những người bị bắt giam vì bày tỏ một cách ôn hòa quan điểm ủng hộ đối với những người biểu tình tại Hồng Kông”.

Hạn chế du lịch

Chính quyền đã tìm cách cấm các tour du lịch đến Hồng Kông vào thời điểm này.

Một cư dân mạng với nickname “Chuyện lớn về Vu Hồ” đã đăng trên trang Weibo, một trang mạng tương tự như twitter tại Trung Quốc: “Phòng Du lịch của thành phố Vu Hồ [phía đông tỉnh An Huy của Trung Quốc] đã nhận được thông tư của Sở Du lịch Tỉnh trong đó cấm tất cả các đại lý du lịch của địa phương tổ chức tour đến Hồng Kông từ nay cho đến sau ngày 7/10″.

Thông tư cũng ghi rõ: “Các tour du lịch đến Hồng Kông đã được tổ chức có thể tiếp tục đi, nhưng phải cảnh báo và tuyên truyền cho khách du lịch trước rằng không được đến khu vực biểu tình hoặc xem các nhóm tụ tập.”.

Một thông tư tương tự được đưa ra ở tỉnh Vân Nam phía tây nam của Trung Quốc cũng đã bị rò rỉ trên Twitter vào ngày 30/9. Người có nickname @HKsfl đã đăng một bức ảnh của thông tư với tiêu đề “Thông báo khẩn cấp” và có đóng dấu treo của Ủy ban Phát triển Du lịch tỉnh Vân Nam, trong đó ghi: “Do phong trào Chiếm Trung tâm tại Hồng Kông, tất cả các công ty du lịch không được phép tổ chức các nhóm du lịch đến Hồng Kông kể từ ngày hôm nay.”

ng tq 3

Một nhóm người Trung Quốc Đại lục bày tỏ ủng hộ đối với phong trào Chiếm Trung tâm của Hồng Kông bằng cách cầm biểu ngữ tại nhà, trong đó có ghi: “Hãy giữ lấy tự do dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chúng tôi ủng hộ Hồng Kông! “(Ảnh chụp màn hình / Sound of Hope)

Hỗ trợ của người Đại lục

Theo Apple Daily tại Hồng Kông, trong những ngày qua, ông Hồ từ thành phố Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc đã ủng hộ thực phẩm và nhu yếu phẩm cho những người biểu tình.

Ông Hồ đã cho rằng phong trào Chiếm Trung tâm là nguồn cảm hứng to lớn đối với các bạn trẻ Đại lục, bởi vì nhiều người trong số họ ngày nay chỉ tôn thờ tiền bạc, ích kỷ và thiếu ý thức dân tộc.

Hôm thứ Tư, một nam thanh niên tự nhận là từ Đại lục đã tới quận Mongkok của Hồng Kông, nơi có nhiều sinh viên biểu tình tập trung. Anh này đã có bài phát biểu trên khán đài, mặc dù phải đeo mặt nạ và không tiết lộ danh tính do sợ bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trả thù khi trở về nhà.

Anh cũng ca ngợi những người biểu tình vì sự ôn hòa và đúng mực, không giống như lời tuyên truyền của ĐCSTQ miêu tả đây là “một cuộc bạo động.”

Người đưa tin: Wang Wenjun và Wen Hanlin.

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc