Home » Thế giới » Nga xây trạm vũ trụ riêng, ISS sẽ bị “khai tử”?

Cơ quan không gian Nga (Roscosmos) vừa thông báo sẽ xây trạm vũ trụ riêng của nước này vào năm 2024 bằng cách tách các mô-đun hiện tại trên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Hãng RT ngày 25/2 dẫn thông báo của Roscosmos nói mục tiêu của họ là xây dựng “các cơ sở không gian tiên tiến phục vụ cho hoạt động của trạm vũ trụ quốc gia, và thực hiện các chương trình thăm dò vũ trụ sâu hơn”.

Trạm không gian quốc tế (ISS) – (Ảnh: NASA)

Cơ quan này cũng cho biết sẽ nghiên cứu Mặt trăng bằng tàu vũ trụ không người lái, từ quỹ đạo Mặt trăng và từ vệ tinh trên Trái đất, cũng như đặt mục tiêu thực hiện các nhiệm vụ có người lái lên Mặt trăng vào năm 2030.

ISS – được lắp ráp trên quỹ đạo từ năm 1998-2011, được hình thành chủ yếu từ các mô-đun thuộc Roscosmos và NASA (Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ), cùng một số mô-đun của Nhật Bản và châu Âu.

Theo kế hoạch ban đầu, ISS sẽ “nghỉ hưu” vào năm 2020, nhưng vào tháng 1/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố kế hoạch kéo dài thời gian hoạt động của ISS đến năm 2024, và có thể đến năm 2028.

Tuy nhiên điều này phụ thuộc vào sự hợp tác của Nga, bởi để vận hành, ISS cần các mô-đun từ cả hai nước. Gần đây, do căng thẳng từ việc bị trừng phạt kinh tế xung quanh cuộc xung đột ở Ukraine, Nga dọa sẽ rút khỏi dự án này trong năm 2020.

Tối 24/2, Roscosmos thông báo sẽ tiếp tục vận hành các mô-đun của mình cho đến năm 2024, sau đó lấy lại để xây trạm vũ trụ riêng. Hiện chưa có bình luận từ phía NASA và các nước có liên quan đến ISS.

 

Theo khoahoc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc