Home » Thế giới » Mỹ cảnh báo Bắc kinh không được gây mất ổn định ở Biển Đông
Mỹ không có bất kỳ chủ quyền lãnh thổ nào trong khu vực nhưng sẽ hỗ trợ các đồng minh châu Á của mình chống lại áp lực của Trung Quốc và tuyên bố rằng tự do hàng hải là lợi ích quốc gia của mình.
gac ma

Quân đội Trung Quốc với hạng mục xây dựng ở bãi đá Gạc Ma (tên quốc tế Johnson South Reef) trong quần đảo Trường Sa. (Ảnh: Getty Images)

Mỹ đã đưa ra cảnh báo về những động thái gần đây của Trung Quốc nhằm mở rộng lãnh thổ của mình ở Biển Đông bằng các hoạt động xây dựng trên các đảo tranh chấp là một mối đe dọa cho sự ổn định trong khu vực.

Một loạt các ảnh mới chụp từ vệ tinh được công bố gần đây cho thấy nhà nước Trung Quốc đang mở rộng xây dựng trên các bãi đá ngầm tại các vùng biển tranh chấp, dường như để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình.

Những hình ảnh vệ tinh được công bố trên trang web của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế cho thấy một đội tàu Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động thoát nước trên bãi đá Vành Khăn (tên quốc tế Mischief Reef), nằm ở phía Tây của quần đảo Trường Sa – hiện là vùng tranh chấp lãnh thổ của Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Việt Nam và Trung Quốc.

Jeff Rathke, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đang quan ngại  Bắc Kinh “có thể quân sự hóa các tiền đồn trên các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông”, tờ Economic Times cho biết.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình này và sẽ tiếp tục trao đổi sự quan ngại của chúng tôi với Trung Quốc và các nước khác trong khu vực, nhằm kêu gọi tất cả các bên tránh tiến hành các hoạt động gây bất ổn”. Ông Rathke nói thêm rằng các nước có chủ quyền lãnh thổ nên sử dụng biện pháp hòa bình và ngoại giao để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Tháng trước, tạp chí quân sự Jane’s Defence Weekly đã báo động việc Trung Quốc tạo ra các đảo mới và mở rộng những cái hiện có trong khu vực Biển Đông đang chịu sự tranh chấp lãnh thổ. Theo nguồn tin này, Trung Quốc đang cố gắng  tạo ra trong khu vực tranh chấp một mạng lưới công sự hải quân và không quân ở năm hòn đảo mới, chúng được xây dựng với sự trợ giúp của một loại tàu cuốc khổng lồ.

Từ quan điểm pháp lý, việc tạo ra các đảo mới sẽ không giúp Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với các vùng lãnh thổ tranh chấp này bởi vì Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển chỉ công nhận chủ quyền đối với đảo tự nhiên chứ không phải đối với vùng lãnh thổ nhân tạo được tạo ra.

Nhưng các nhà phân tích quân sự cho biết, sự hiện diện của các công trình quân sự trong khu vực có thể là một lợi thế quan trọng trong trường hợp nổ ra một cuộc xung đột quân sự tại khu vực quần đảo Trường Sa.

Mỹ không có bất kỳ chủ quyền lãnh thổ nào trong khu vực nhưng sẽ hỗ trợ các đồng minh châu Á của mình chống lại áp lực của Trung Quốc và tuyên bố rằng tự do hàng hải là lợi ích quốc gia của mình.

Andrei Popescu

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc