Home » Thế giới » Mỹ lo ngại Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng tới châu Phi
Theo những bí mật mới nhất được WikiLeaks tiết lộ cho biết, hiện Mỹ đang dõi theo chặt chẽ việc Trung Quốc đang ngày càng mở rộng ảnh hưởng tới các quốc gia châu Phi.

Những tài liệu mới giải mật được cho là cung cấp một cái nhìn sâu sắc và hấp dẫn về sự đối đầu thương mại giữa Washington và Bắc Kinh tại châu Phi.

Trong một văn thư ngoại giao đề ngày 23/2 gửi về Mỹ bởi một quan chức cấp cao của nước này tại Lagos, thủ đô của Nigeria đã mô tả Trung Quốc là “một đối thủ cạnh tranh kinh tế rất mạnh và nguy hiểm đối với nước Mỹ”.

Ảnh Guardian

Theo lời ông Johnnie Carson, Tổng lãnh sự Mỹ tại Lagos và đồng thời là trợ lý của Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Phi đã nói trong một cuộc họp ở Lagos với các quan chức dầu mỏ của nước này:

“Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh kinh tế hung hăng. Trung Quốc đến châu Phi không phải vì lý do bác ái mà chủ yếu là vì bản thân Trung Quốc”.

Trong một văn thư khác do WikiLeaks tiết lộ cho hay, tập đoàn dầu khí khổng lồ Royal Dutch Shell (Tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Hà Lan và Anh) đã thâm nhập được vào nhiều bộ ngành chủ chốt của Nigeria, qua đó giúp tập đoàn này có thể tiếp cận với mọi hoạt động chính trị của quốc gia giàu trữ lượng dầu mỏ này.

Thêm vào đó, Giám đốc Điều hành của Royal Dutch Shell chi nhánh Nigeria, Ann Pickard, trao đổi với các nhà ngoại giao Mỹ tại Abugia hồi tháng 10/2009 rằng, Shell nắm bắt được các thông tin mật, trong đó có một bức thư cho thấy Nigeria đã mời Trung Quốc tham gia các gói thầu dầu mỏ tại quốc gia Châu Phi này.

Ngoài ra, một văn thư khác còn cho rằng đề cập tới thực tế rằng Trung Quốc trong thời gian gần đây cũng đã thắng thầu trong một loạt các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cho Kenya cũng như hợp tác cung cấp các thiết bị viễn thông, máy tính… cho các cơ quan an ninh, tình báo cho quốc gia châu Phi này.

Một văn thư khác nữa còn cáo buộc cho rằng, một hợp đồng cung cấp các thiết bị giám sát điện thoại đã được trao cho một công ty của Trung Quốc sau khi công ty viễn thông của Kenya bị gây áp lực bởi một sĩ quan tình báo cao cấp đã nhận tiền hối lộ từ các công ty Trung Quốc sau một chuyến thăm tới nước này.

Văn thư nói rằng, sĩ quan này “đã nhận được khoản thanh toán hàng tháng trên 5.000 USD từ các công ty vủa Trung Quốc với lý do để sử dụng thanh toán các hóa đơn dịch vụ y tế”.

Không chỉ Nigeria, Kenya, những quốc gia giàu tài nguyên khác như Zimbabwe, Mugabe cũng đang là đích hướng tới của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Điều đó khiến chính phủ Mỹ cảm thấy lo lắng trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực châu Phi đang ngày càng gia tăng đe dọa tới chiến lược mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chính trị tới khu vực này của chính phủ Mỹ.

Hiện chưa rõ phản ứng của Trung Quốc đối với Mỹ sau khi thông tin này được tiết lộ.

Nguyễn Hường

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc