Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Động đất 9,2 độ Richter gây sóng thần bất cứ khi nào ở tây bắc Mỹ
Tin này đã được  Sở Khẩn Cấp Liên bang Mỹ Federal Emergency Management Agency (FEMA) thông báo nhiều lần và các trang  The New Yorker, Foxnews đăng từ ngày 13/7 cho đến nay.
Siêu động đất, hay còn gọi là Mega-quake, khi xảy ra sẽ tạo thành một cơn sóng thần vô cùng lớn có thể quét sạch một vùng rộng lớn dọc theo bờ biển tây bắc Thái Bình Dương, chạy dài từ Vancouver của Canada, qua tiểu bang Washington của Mỹ, rồi dọc theo bờ biển xuống đến San Francisco và các vùng phụ cận. (Ảnh Youtube)

Siêu động đất, hay còn gọi là Mega-quake, khi xảy ra sẽ tạo thành một cơn sóng thần vô cùng lớn có thể quét sạch một vùng rộng lớn dọc theo bờ biển tây bắc Thái Bình Dương, chạy dài từ Vancouver của Canada, qua tiểu bang Washington của Mỹ, rồi dọc theo bờ biển xuống đến San Francisco và các vùng phụ cận. (Ảnh Youtube)

Nếu trận động đất nầy xảy ra thì các khu vực bờ biển trải dài từ Washington cho tới San Francisco sẽ bị chìm xuống biển. Khu vực Vancouver của Canada cũng bị ảnh hưởng, con số người chết có thể lên tới 13,000 người,  số người ảnh hưởng tử vong ở đất liền có thể lên tới 100 nghìn người và sẽ có từ 5-10 triệu người khác bị ảnh hưởng bởi cơn động đất khủng nầy.

Bài viết có tựa đề The Really Big One (Tạm dịch: Một trận động đất cực lớn) của tác giả Kathryn Schulz, được đăng trên The New Yorker hôm 13/7. Tác giả viết, trận siêu động đất tại vị trí này xảy ra theo chu kỳ, khoảng 243 năm một lần.

Bài viết có tựa đề The Really Big One (Một trận động đất cực lớn) của tác giả Kathryn Schulz, được đăng trên The New Yorker hôm 13/7. (Nguồn: YouTube)

Trận siêu động đất tại vị trí tây bắc Thái Bình Dương lần gần đây nhất xảy ra vào khoảng 300 năm trước, năm 1700. Các nhà khoa học ước tính có cường độ từ 8,7 đến 9,2 độ Richter. Trận động đất này đã tạo ra một cơn sóng thần khổng lồ, tràn qua Thái Bình Dương và công phá vào Nhật Bản.

Như vậy, tính từ năm 1700 đến nay năm 2015, thì đã quá chu kỳ 243 năm 72 năm rồi mà khu vực tây bắc Thái Bình Dương vẫn chưa chứng kiến một trận siêu động đất như vậy.

Trả lời phỏng vấn của Fox News, hôm 15/7, giáo sư vật lý Michio Kaku tại Đại học Thành phố New York cho biết rằng, “Bài viết trên The New Yorker hoàn toàn không phóng đại sự nguy hiểm.” Ông nhấn mạnh rằng “vụ động đất ở đới hút chìm Cascadia chắc chắn sẽ xảy ra với một mức độ mạnh hơn 30 lần năng lượng tối đa giải phóng ra từ đới đứt gãy San Andreas.”

Đới đứt gãy San Andreas rất nổi tiếng trong các bộ phim của Hollywood. Ngày 18/4/1906, năng lượng giải phóng từ đới đứt gãy San Andreas tại San Francisco tạo ra một trận động đất lớn nhất tại Mỹ, được ghi nhận cho tới thời điểm hiện tại, khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng.

Và trận động đất Cascadia sắp xảy ra sẽ còn mạnh hơn gấp 30 lần trận động đất San Andreas.

Giáo sư Michio Kaku cho biết, “Siêu động đất sẽ không xảy ra tại California hay tại đứt gãy San Andreas như những gì chúng ta thấy trong các bộ phim Hollywood, mà nó sẽ xảy ra tại đới hút chìm Cascadia, kéo dài từ San Francisco tới Seattle.”

Hiện tại thông tin từ nha khí tượng và động đất cho biết đang có những luồng nước mạnh ngầm dưới lòng biển chảy dọc theo duyên hải của Tây Bắc Mỹ và sẽ đánh vào đáy lòng biển, đồng thời 2 mảnh plates nghiến vào nhau.
Khi động đất xảy ra với ước lượng 9.2 độ richter thì sẽ có sóng thần rất lớn, sóng biển hằng trăm thước cao phủ vào bờ biển dọc theo California và đi xa hằng trăm dặm

Về kịch bản của trận động đất, giáo sư Michio Kaku cho rằng, “Trận động đất với cơn địa chấn lên đến 9,2 độ sẽ kéo dài khoảng 4 phút, sau đó tạo thành cơn sóng thần với một bức tường nước sẽ tiếp theo sau khoảng 15 phút.”

Tác giả Schulz mô tả, trận động đất năm 2011 mạnh 9,0 độ Richter đã khiến 15.000 người Nhật Bản thiệt mạng. Tuy nhiên, trong tương lai, “Chúng ta sẽ trải phải trải qua một trận thiên tai tồi tệ nhất trong lịch sử Bắc Mỹ.”

Theo góc độ khoa học, trận siêu động đất này là không thể tránh khỏi, vậy câu hỏi là khi nào thì nó sẽ xảy ra?

Ngay sau khi The New Yorker đăng bài viết của tác giả Schulz vào ngày 13/7, ngày hôm sau ba nhà khoa học tại thành phố Seattle, bang Washington, và các cây viết khác đã lập một diễn đàn trực tuyến trên trang reddit.com có chủ đề: Chúng tôi là các chuyên gia về động đất, hãy hỏi chúng tôi bất kỳ câu hỏi nào về trận siêu động đất sẽ xảy ra tại Tây Bắc Thái Bình Dương.

John Vidale, giám đốc tổ chức Mạng lưới Địa chấn Tây Bắc Thái Bình Dương đã trấn an người đọc, kêu gọi họ không nên hoảng loạn sau khi đọc bài viết trên The New Yorker.

“Nhìn chung, đây là một bài viết tốt. Tuy nhiên, kịch bản nó đặt ra khiến độc giả có ấn tượng khinh hoàng hơn những gì nó thực sự được dự đoán”, ông Vidale cho biết.

Video hãng Fox News đưa tin về khả năng xảy ra siêu động đất tại bờ biển tây bắc Thái Bình Dương:

https://www.youtube.com/watch?v=GE8PylBIkOY

Tổng hợp


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc