Home » Thế giới » Vũ khí bí mật của Mỹ theo dõi Trung Quốc trên biển đông từ 2013
Vũ khí tối mật Mỹ tuần tra Thái Bình Dương

Sau thông tin tàu ngầm tuần tra Biển Đông từ lâu, Mỹ lại gây sốc khi hé lộ loại máy bay tuyệt mật nước này đã tuần tra TBD từ năm 2013.

Lộ diện máy bay tối mật

Theo Sputnik, Không quân Mỹ (USAF) đã phái những chiếc máy bay tối mật bay quanh khu vực rộng lớn của Thái Bình Dương ít nhất từ năm 2013 nhằm thu thập thông tin tình báo về Trung Quốc và Triều Tiên.

Trong khi RC-135U Combat Sent và RC-135S Cobra Ball là những máy bay trinh sát cỡ lớn không còn xa lạ thì cụm từ nói về một loại máy bay khác trong bản tài liệu đã được Mỹ bôi đen khiến nhiều người thắc mắc đây là loại máy bay tối mật nào.

Theo phân tích của một số chuyên gia quân sự, phần bị bôi đen ước dài khoảng 6-7 ký tự, nên có thể suy đoán rằng đây là máy bay không người lái (UAV) RQ-170 (còn gọi là Sentinel).

RQ-170
UAV RQ-170 của Mỹ tại căn cứ Afghanistan năm 2007.

RQ-170 là sản phẩm của nhà sản xuất Lockheed Martin chế tạo khoảng 20 – 30 chiếc cho Không lực Mỹ từ những năm 2000. RQ-170 được cho là đã triển khai hoạt động bí mật tại Afghanistan từ năm 2007 để thu thập thông tin tình báo tại Pakistan và Afghanistan.

Đến tháng 12/2009, tờ JoongAng Daily của Hàn Quốc cho biết, một chiếc RQ-170 được triển khai hoạt động tại Hàn Quốc trong vài tháng, dự kiến sẽ triển khai hoạt động thường xuyên từ năm 2010 để thay thế cho máy bay do thám U-2 thực hiện các hoạt động giám sát Triều Tiên và Trung Quốc từ căn cứ không quân Usan.

Tháng 8/2010, RQ-170 được triển khai hoạt động tại Afghanistan với đầy đủ các tính năng, trong đó có tính năng quan trọng là cung cấp đàm thoại video thời gian thực.

UAV RQ-170 được cho là đã thực hiện các hoạt động giám sát tại khu vực Abbottabad nơi trú ẩn của Bin Laden trước khi biệt đội 6 của lực lượng đặc nhiệm Navy Seal tiến hành tấn công tiêu diệt trùm khủng bố này.

Trong thời gian nhóm tác chiến của Navy Seal hoạt động, một chiếc RQ-170 đã tham gia hoạt động cung cấp đàm thoại video thời gian thực giữa nhóm tác chiến và sở chỉ huy trung tâm nơi Tổng thống Obama và các quan chức cấp cao đang theo dõi cuộc tấn công.

Không chỉ là máy bay

Được biết, Mỹ không chỉ sử dụng máy bay để thực hiện nhiệm vụ tuần tra do thám Thái Bình Dương, trước đó, Hải quân Mỹ cũng đã thừa nhận 2 chiếc tàu ngầm hạt nhân của nước này âm thầm thực hiện tuần tra Biển Đông từ năm 2013.

Theo Đại úy Benjamin Pearson – người chỉ huy tàu USS Michigan – một trong hai chiếc tàu ngầm kể trên cho biết chiếc tàu ngầm này được triển khai đến Thái Bình Dương từ tháng 12/2013 nhằm tiến hành giám sát, đào tạo và thực hiện các nhiệm vụ bí mật khác.

“Chúng tôi hoạt động ở khu vực biển Hoa Đông, Biển Đông và biển Philippines. Khu vực này giống như sân nhà của chúng tôi” – ông Pearson tiết lộ. Chỉ trong vòng 6 phút, tàu ngầm lớp Ohio có khả năng tung ra tất cả các tên lửa hành trình tấn công mặt đất 154 Tomahawk.

USS-Michigan
Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan đã âm thầm tuần tra Biển Đông từ năm 2013.

Trong khi đó, Trung úy chỉ huy Aaron Kakiel – phát ngôn viên Tư lệnh nhóm tàu ngầm Hải quân Mỹ – cho biết USS Michigan là thứ vũ khí quan trọng nhất giúp hạm đội trong khu vực hoạt động. Nó cho phép Hải quân Mỹ ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương có khả năng tấn công mục tiêu ở phạm vi 1.000 hải lý.

Ngoài tàu ngầm như USS Michigan, USS North Carolina, một tàu ngầm tấn công lớp Virginia cũng được triển khai đến khu vực này hồi cuối năm 2013. Xem ra lời tuyên bố sẽ giám sát Biển Đông của Mỹ hồi tháng 8/2014 vừa qua chỉ để “hợp thức hóa” việc các tàu chiến của Mỹ có mặt tại Biển Đông mà thôi.

Khi đó, ngay sau khi Trung Quốc cự tuyệt những áp lực từ phía Washington nhằm kiềm chế các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra tuyên bố trên, còn trên thực tế, Mỹ đã thực hiện giám sát Biển Đông từ lâu.

Thùy Dung

Theo baodatviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc