Home » Thế giới » Tập Cận Bình và hai nghị quyết nhằm che kín tai mắt của Giang Trạch Dân
Tập Cận Bình đã có những động thái để che kín thậm chí đánh lừa các tai mắt của Giang Trạch Dân.

>> Thông tin tiết lộ: Giang Trạch Dân đang bị giam lỏng

tap-can-binh

Theo truyền thông Hồng Kông đưa tin, thời gian gần đây ông Tập Cận Bình đã có hàng loạt hành động nhằm khống chế Giang Trạch Dân, ngoài việc làm sạch bộ phận cảnh vệ trung ương, ông Tập Cận Bình còn thường xuyên đổi cảnh vệ theo sát ông Giang Trạch Dân… Có thể thấy những chính sách của ông Tập Cận Bình là “biến tướng giam lỏng” ông Giang Trạch Dân. Hiện nay, cảnh vệ theo sát bên ông Giang trên thực tế đã biến thành mật thám, nhất cử nhất động của ông ta đều bị cảnh vệ ghi chép và báo cáo hàng ngày với lãnh đạo.

Theo tạp chí Tiền Tiêu số tháng 1/2016, để kháng cự lại kế hoạch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, ông Giang Trạch Dân đã âm thầm liên lạc với những nhân vật chính trị có sức ảnh hưởng để tìm cách đối phó.

Sau khi phe cánh của ông Tập Cận Bình phát hiện đã lập tức đưa ra hai nghị quyết. Thứ nhất là lệnh đỏ yêu cầu các cuộc hội họp giữa những lãnh đạo nghỉ hưu phải thông qua Văn phòng Trung ương phê chuẩn; thứ hai là quy định cảnh vệ theo bảo vệ cho lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu phải được đổi người hàng tháng, đồng thời phải báo cáo chi tiết tình hình sinh hoạt hàng ngày của lãnh đạo mình bảo vệ.

Theo người cung cấp thông tin, hai chiêu này trên thực tế chính là “biến tướng giam lỏng” ông Giang Trạch Dân. Chiêu đầu tiên thì không phải nói nhiều, vì sau sự kiện Thiên An Môn, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCS Trung Quốc) đã áp dụng hình thức văn kiện màu đỏ ra quy định: “Lãnh đạo nghỉ hưu khi đi du lịch nước ngoài phải có sự đồng ý của lãnh đạo đương nhiệm. Những công việc cụ thể phải chấp hành theo Văn phòng Trung ương”. Còn chiêu thứ hai là để bịt tai mắt của ông Giang Trạch Dân, để “chặt tay chân ông Giang”. Theo quy định này, cảnh vệ dành cho lãnh đạo cấp cao Trung ương nghỉ hưu phải đổi người hàng tháng, đồng thời những cảnh vệ làm nhiệm vụ hàng ngày phải báo cáo tình hình ăn ở, thuốc men, sức khỏe, thăm hỏi bạn bè của những lãnh đạo mình phụ trách bảo vệ cho Cục Cảnh vệ Trung ương. Ngoài ra, những chủ đề bàn tán khi các lãnh đạo gặp gỡ nhau như thế nào… cũng phải báo cáo lại, người nào bị phát hiện báo cáo không đúng sự thực sẽ phải chịu xử phạt theo kỷ luật quân đội.

Với quy định này, nhân viên cảnh vệ phụ trách nhiệm vụ sẽ khó có thể biến thành tâm phúc của lãnh đạo hưu trí cấp cao, ngược lại còn trở thành tai mắt của ông Tập Cận Bình. Theo người cung cấp thông tin thì đây chính là cách “biến tướng giam lỏng” chủ yếu nhắm vào ông Giang Trạch Dân.

Được biết, ban đầu khi nghe tin này ông Giang đã vô cùng phẫn nộ và tỏ ý cực lực phản đối, nhưng sau khi trung ương cử người đến trực tiếp nhà ông Giang nói chuyện thì ông ta đã buộc phải chấp nhận tuân theo nghị quyết “thay người hàng tháng”.

Về thời gian đưa ra hai quy định trên, theo người cung cấp thông tin thì vào khoảng trước sau thời điểm ông Tập Cận Bình thăm Mỹ và Anh. Thực tế, thông tin về cha con ông Giang Trạch Dân bị “giam lỏng” gần đây cũng được cư dân mạng thường xuyên đề cập. Đặc biệt là trong Hội nghị Internet thế giới lần thứ hai diễn ra cách đây không lâu, có sự xuất hiện của nhiều nhân vật quan trọng trong giới kinh doanh và chính trị, thậm chí người con của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ là Chu Vân cũng tham gia, chỉ duy nhất con của ông Giang Trạch Dân là Giang Miên Hằng vắng mặt. Đây là biểu hiện rất không bình thường, vì ai cũng biết ông Giang Miên Hằng là ông trùm lĩnh vực viễn thông ở Trung Quốc .

Nhà bình luận chính sự Định Luật Khai (Ding Lukai) nhận định, theo lý mà nói thì ông Giang Miên Hằng với vị thế ông trùm ngành viễn thông sẽ phải xuất hiện trong Hội nghị Internet Quốc tế này, vì thế có thể ông Tập Cận Bình đã không để cho ông này tham gia. Đây cũng là tín hiệu mà ông Tập muốn công bố cho thế giới: “Vương quốc viễn thông” của gia tộc Giang Trạch Dân đã sụp đổ.

Con của ông Tăng Khánh Hồng cũng chung số phận

Ngoài cha con ông Giang Trạch Dân bị khống chế thì thân tín của ông này cũng chịu cảnh tương tự. Theo thông tin từ tạp chí Tranh Minh số tháng 10, ngay trước thời điểm ông Tập Cận Bình đi thăm Mỹ, Ủy ban Kỷ luật Trung ương đã triệu tập cuộc họp với hơn 320 “thái tử” của lãnh đạo cấp cao ĐCS Trung Quốc và tuyên bố chính sách nhằm không để họ trốn ra nước ngoài. Trong những người tham gia có con của ông Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lưu Vân Sơn là Lưu Nhạc Phi và 7 “thái tử Đảng” khác của các ông Lý Trường Xuân, Ngô Quan Chính, Tăng Khánh Hồng. Khi họ vừa vào lập tức nhận được thông báo, sau này nếu chưa có sự cho phép của Ủy ban Kỷ luật Trung ương và Bộ Công an thì không được xuất ngoại vì bất kỳ lý do gì.

Gần đây, kế hoạch “đã hổ” đang ngày càng ép sát ông Giang Trạch Dân. Được biết, kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền đến nay đã nhiều lần trở thành mục tiêu ám sát của phe cánh nhà Giang. Vì an toàn của mình, ông Tập Cận Bình phải thường xuyên đổi lực lượng cảnh vệ theo sát mình. Theo tạp chí Tranh Minh (Hồng Kông), chính quyền Bắc Kinh cũng phải bố trí chế độ bảo vệ đặc biệt với ông Vương Kỳ Sơn, ngoài xe chống đạn còn có áo chống đạn và chống cháy. Từ khi ông Vương Kỳ Sơn nhậm chức đến nay đã nhận được gần bốn ngàn lá thư đe dọa, trong đó khoảng 60 bưu kiện có chất độc hóa học và súng lục có đạn.

Tinh Vệ biên dịch từ NTDTV

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc