Home » Thể thao » Xuân Trường, ‘phát hiện mới’ của HLV Miura
Chấn thương đã khiến Xuân Trường lỡ hẹn với U23 ở mùa trước, thế nhưng năm nay cầu thủ này dường như đã tạo được ấn tượng với HLV Miura.
Xuân Trường

Lương Xuân Trường. Ảnh khampha

Trong các tiền vệ trung tâm của U23 Việt Nam ra sân ở 2 trận gặp JFL Selection, Lương Xuân Trường là người thi đấu nhiều nhất. Cầu thủ 20 tuổi đá chính cả 2 trận, chơi 2/3 thời gian ở lượt đi trước khi đá đủ 90 phút trong trận lượt về. Nhìn cách sắp xếp nhân sự ở hàng tiền vệ, có cảm giác như ông Toshiya Miura đang muốn thử nghiệm Xuân Trường với từng tiền vệ của U23 Việt Nam.

Hiệp một trận đấu hôm 12/12, Xuân Trường vào sân đá cặp với đội trưởng U19 Việt Nam Nguyễn Trọng Đại. Anh ra sân trong hiệp 2 trước khi quay lại để đá cặp với Hữu Dũng. Đến trận đấu hôm 14/12, Trường chơi đủ 90 phút, lần lượt đá cặp với đồng đội Đông Triều và Hữu Dũng trong 2 hiệp khác nhau.
Công thức “Xuân Trường+” được duy trì trong phần lớn thời gian của 180 phút trước JFL Selection. Anh có lẽ cũng là tiền vệ đầu tiên của U23 Việt Nam được “đóng đinh” một vị trí ở tuyến giữa. Nhiều khả năng, HLV Miura đang chờ sự trở lại của Duy Mạnh, Tuấn Anh để tìm người đá cặp ăn ý nhất với Xuân Trường. Thậm chí, nếu bộ đôi này không kịp trở lại, Xuân Trường sẽ đóng vai “nhạc trưởng” của đội bóng.

Đợt tập trung VCK giải U23 châu Á 2016 này là lần đầu tiên Xuân Trường có cơ hội gây ấn tượng với ông Miura. Tại vòng loại, Xuân Trường cũng được gọi nhưng phải rời đội tuyển sau hơn chục ngày vì chấn thương.

Suốt từ đó tới hết SEA Games, xuyên sang nửa sau V-League, Trường vật vã với những chấn thương. Anh chỉ thực sự tìm lại phong độ cao nhất của mình ở giải U21 quốc tế 2015 vừa qua. Sau Công Phượng, Trường là cầu thủ HAGL duy nhất giành được danh hiệu Cầu thủ hay nhất trong một trận dấu.

Bản thân Xuân Trường là mẫu cầu thủ toàn diện, sở hữu đủ mọi tố chất mà một HLV có thể kỳ vọng từ một tiền vệ trung tâm. Anh cao 1m77 (trội hơn hẳn chiều cao trung bình của nhóm cầu thủ HAGL), thể hình đẹp, kỹ thuật cá nhân cực khéo, sút xa tuyệt hay. Đặc biệt, Trường là cầu thủ hiếm hoi của HAGL và bóng đá Việt Nam sở hữu kỹ năng rót bóng vào khoảng trống sau lưng hàng phòng ngự đối phương ở cự ly 30m tới 40 m.

Những pha bóng kiểu đó của Xuân Trường từng được thể hiện ở giải U19 châu Á năm 2014, giải U21 quốc tế 2015 và đang tái hiện ở U23 Việt Nam. Khả năng chuyền dài chính xác từ các tiền vệ cũng là thứ vũ khí mà ông Miura đặc biệt ưa thích vì nó rất phù hợp với lối chơi phòng ngự phản công sở trường của ông.

Không phải vô lý mà Incheon United sẵn sàng bỏ ra 300.000 USD để mượn Xuân Trường trong một năm. Lưu ý, Incheon United chơi ở K-League Classic – hạng đấu cao nhất Hàn Quốc, trong khi Công Phượng, Tuấn Anh chỉ được tới Mito Hollyhock và Yokohama FC – những đội thuộc nhóm cuối J-League 2. Giá chuyển nhượng của Xuân Trường cũng cao gấp 3 lần 2 người đồng đội cùng CLB.

Trong 2 trận gặp JFL Selection vừa qua, Xuân Trường là điểm sáng nổi bật ở hàng tiền vệ. Kỹ thuật cá nhân hoàn hảo cùng những pha xoay người, đổi trụ giúp anh trụ vững được trước cơ bắp của các tiền vệ Nhật Bản. Về lối chơi, Trường giống như một phiên bản hợp thể của cặp Tuấn Anh – Duy Mạnh: Kỹ thuật, khéo léo và cao to, mạnh mẽ.

Lựa chọn Xuân Trường làm “hạt nhân” xây dựng lối chơi cho U23 Việt Nam, HLV Miura sẽ không cần mất công lắp ghép Trường với Công Phượng, Văn Toàn khi họ đã tỏ ra quá ăn ý sau gần 1 thập kỷ chơi bóng trong màu áo HAGL.

Nhiều khả năng, HLV Miura sẽ chọn Xuân Trường là “suất cứng” và trao vị trí còn lại ở trung tâm cho những cái tên khác tùy theo thế trận. Có thể là Hữu Dũng, Duy Mạnh khi cần phòng ngự hoặc Tuấn Anh, Duy Khánh nếu cần tấn công.

Sau 2 lần lỡ hẹn với U23 Việt Nam, Xuân Trường đã thực sự trở lại.

Thanh Hà

Theo thethaovanhoa


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc