Home » Thế giới » Bí thư Thăng: “Các bộ nói làm tốt, nhưng sao dân vẫn phải ăn bẩn?”
Bí thư TP HCM Đinh La Thăng đề xuất thành lập cơ quan chuyên trách của thành phố chịu trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Đinh La Thăng: ‘Các bộ nói làm tốt nhưng dân vẫn phải ăn bẩn’.

Không đồng tình khi hai bộ trưởng Nông nghiệp và Y tế nói đã phối hợp tốt trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Bí thư TP HCM lên tiếng: “Phối hợp tốt nhưng mọi người cứ phải ăn bẩn thì không thể chấp nhận được”.

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ sáng 26/3, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã được đưa ra mổ xẻ.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát phân trần: “Có thể một số cán bộ không nắm rõ thông tin nói rằng dường như các bộ không phối hợp với nhau, toàn đổ lỗi cho nhau, việc đó hoàn toàn không có. Chúng tôi phối hợp hết sức chặt chẽ, nhịp nhàng, chặn đứng nguồn cung cấp từ bên ngoài”.

Ông Phát thông tin đã kiểm tra hơn 200 mẫu tại tất cả nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, kết quả cho thấy không còn mẫu nào có chất cấm. “Chỉ còn lén lút một số đại lý đưa cho trang trại hoặc hộ gia đình nhỏ. Tôi đã chỉ đạo kiểm tra toàn bộ, giám sát trang trại và lò mổ. Nếu bắt được, có nhiễm chất cấm thì lập tức tiêu hủy cả đàn lợn”, lãnh đạo ngành nông nghiệp nói.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin thêm, Bộ Y tế và Nông nghiệp đã phối hợp không cho nhập chất cấm. “Khi kiểm tra thì chỉ phát hiện có 4 công ty và đã rút giấy phép, chuyển cơ quan điều tra”, bà Tiến nói. 

Lãnh đạo ngành Y tế cho hay, luật mới đưa chất cấm vào danh mục thuốc bị kiểm soát đặc biệt, nhưng vẫn phải truyền thông để nhân dân không hiểu nhầm. “Ung thư không chỉ vì vệ sinh thực phẩm không đảm bảo mà rất nhiều yếu tố như di truyền…”, Bộ trưởng Y tế nói.

ong-dinh-la-thang-cac-bo-noi-lam-tot-nhung-dan-van-phai-an-bn

Bí thư TP HCM Đinh La Thăng đề xuất thành lập cơ quan chuyên trách của thành phố chịu trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: Giang Huy.

Không đồng tình với phát biểu của 2 bộ trưởng, Bí thư TP HCM Đinh La Thăng thẳng thắn nói: “Thưa anh Phát và chị Tiến, anh chị nói rằng các bộ phối hợp với nhau rất tốt, nhưng dân bây giờ vẫn ăn bẩn thì tốt cái gì? Nói thế không được. Nói thế thì tức là bảo dân cứ tạm thời ăn bẩn đi, chúng tôi còn phải có lộ trình à? Cần phải có biện pháp rất nhanh”.

Bí thư Thăng đề xuất cho TP HCM thí điểm thành lập cơ quan trực thuộc UBND thành phố để đảm nhiệm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Biên chế của đơn vị mới này sẽ lấy từ các sở, ban, ngành. Khi đã có một đầu mối thì sẽ quy trách nhiệm “từng khâu, từng đoạn” nếu không làm tốt.

“An toàn vệ sinh thực phẩm phải làm quyết liệt. Không thể để tất cả phối hợp tốt nhưng mọi người, và bản thân cứ phải ăn bẩn. Điều đó không thể chấp nhận được”, ông Thắng nhắc lại quan điểm.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề liên quan đến tính mạng, sức khỏe của người dân, toàn xã hội quan tâm. “Đây không chỉ là vấn đề thực thi pháp luật, điều hành của các cấp mà còn là minh chứng của xuống cấp đạo đức xã hội”, ông Đam nói.

Phó thủ tướng Đam cho rằng “không thích nói đến việc phối hợp”, cứ làm đúng chức năng của từng bộ, từng ngành, từng cấp là sẽ phối hợp được một cách tự nhiên. Phải khắc phục tình trạng cứ động đến cái gì thì một là đổ lỗi cho nhau, hoặc nói là không phối hợp, hoặc do vấn đề liên ngành là không đúng.

Phản hồi ý kiến của Bí thư TP HCM, Phó thủ tướng Đam cho rằng, văn bản có gì vướng thì trên bộ sẽ điều chỉnh, còn trên địa bàn là trách nhiệm chủ tịch thành phố.

“Các đồng chí dùng cơ quan chuyên môn nào là toàn quyền, không vướng gì cả. Tôi đề nghị giao chủ động cho thành phố, nhưng phải rạch ròi, không phải là tất cả do bộ hay do chồng chéo là không đúng. Quan trọng là khâu tổ chức, phải làm liên tục, không có từng đợt rồi nguội. Trước hết phải đẩy mạnh giám sát thanh tra kiểm tra, xử lý thật nghiêm”, ông Đam nói.

Cũng theo Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Y tế nói “không phải cái nào cũng bẩn” nhưng người dân không thể phân biệt được đâu là thực phẩm an toàn. Do đó nhà nước phải phải có trách nhiệm đo lường, dán nhãn người dân mới có lòng tin.

“Quan trọng là phải vận động toàn xã hội nhận thức được vấn đề thực sự nghiêm trọng, không chỉ là pháp luật mà là đạo đức, đấu tranh với những kẻ ích kỷ hại người”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo Vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc