Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Quan chức TQ cho rằng không cần tuân theo các tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế
Trung Quốc nên thiết lập một hệ thống các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm riêng và không theo những nguyên tắc quốc tế, bởi vì đây vẫn đang còn là một nước đang phát triển, một quan chức về an toàn thực phẩm đã phát biểu trên Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc hôm thứ Tư.

ữa bột cho trẻ em được bày bán trên các kệ ở một siêu thị tại Thượng Hải. Một quan chức về an toàn thực phẩm của Trung Quốc đã nhận xét hôm thứ Tư rằng đất nước nên thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn an toàn thực phẩm riêng và không theo những nguyên tắc quốc tế, bởi vì họ vẫn đang còn là một nước đang phát triển.

Vương Chu Thiên, một trợ lý giám đốc Trung tâm Ước định Nguy cơ An toàn Thực phẩm Quốc gia của Trung Quốc đã nói “Chúng ta vẫn đang còn là một đất nước đang phát triển, vì thế chúng ta vẫn phải thiết lập những tiêu chuẩn riêng tuỳ theo điều kiện của đất nước.”

Ông giải thích về sự cần thiết của những tiêu chuẩn riêng là giống như sự khác biệt về giới hạn chất lượng không khí giữa những nước phát triển và Trung Quốc. “Nếu chúng ta sử dụng những tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu để đánh giá chất lượng không khí tại Bắc Kinh thì chúng ta chẳng bao giờ đạt được.”

Thực phẩm Trung Quốc đã và đang bị lên án với những vụ tai tiếng về ô nhiễm. Tháng trước, giới truyền thông đưa tin rằng những công ty ở phía Đông Trung Quốc đã thêm đồng sulfate vào trứng vịt đóng hộp để rút ngắn thời gian xử lý. 

Thậm chí những thực phẩm chính cũng được phát hiện bị nhiễm hoá chất độc hại hoặc kim loại. Trong tháng 5, những công ty sản xuất gạo ở phía Nam Trung Quốc bị phát hiện cung cấp gạo có chứa một lượng lớn cadmium, được cho là thấm vào gạo do đất bị ô nhiễm. Trong năm 2008, một vụ bê bối lớn đã phát sinh sau khi những cháu bé được cho uống sữa bột của công ty Sanlu được chẩn đoán là mắc bệnh sỏi thận. Một cuộc điều tra đã cho thấy Sanlu và những công ty chế biến sữa khác đã thêm melamine vào sữa bột, làm cho nó có vẻ như chứa nhiều protein hơn. Ngày nay, sự tin tưởng của người tiêu dùng vào những hãng sữa bột nội địa là vô cùng thấp, đến nỗi Hong Kong đã ban hành lệnh giới hạn đem sữa bột ra ngoài thành phố, sau khi Trung Quốc đại lục bán sạch những thương hiệu sữa bột nhập khẩu. 

Cộng đồng mạng rất giận dữ với những lời bình luận của ông Vương. Một cư dân mạng tại Bắc Kinh với biệt danh “Cửa hàng đậu” đã đăng trên Sina Weibo, một trang mạng giống Twitter của Trung Quốc ,rằng “Điều đó có phải là tất cả những người sống ở những nước đang phát triển nên ăn melamine, chất dẻo, Sudan Red và dầu cặn? Và mọi người nên giảm tuổi thọ chỉ đơn giản bởi ô nhiễm không khí?” 

Dầu cặn là loại dầu ăn đã được tái chế từ đồ thừa tại các nhà hàng, các mương rãnh và mỡ động vật, được sử dụng trong những hàng quán ven đường và các nhà hàng để giảm chi phí. Chất dẻo được phát hiện trong rượu trong khi Sudan Red, một chất gây ung thư thường được dùng để tạo màu chất dẻo và vật liệu tổng hợp, được tìm thấy trong 88 loại thực phẩm ở Trung Quốc trong một cuộc điều tra năm 2005. 

Một cư dân mạng ở Hà Nam với biệt danh “Ông già láu cá” đã nói, “Khi nói đến những người dân bình thường, các ông nói về bản thân và về những nước không phát triển. Nhưng khi nói về hưởng thụ và xa hoa thì các ông tận hưởng, các ông nói rằng chúng ta ngang hàng với đẳng cấp quốc tế!” 

Một cư dân mạng Hong Kong với biệt danh “Rộng khắp Hong Kong” đã nhận thấy rằng trong khi những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc không tương đồng với những nước phát triển, “giá thực phẩm đắt gấp ‘n’ lần so với những nước phát triển.”

Annie Wu

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc