Home » Xã hội » Cận cảnh ngư dân Phú Yên nhuộm đỏ ruốc biển để bán

Chỉ về đồng tiền mà nhiều người đã bất chấp sức khỏe người dân

Hãi hùng cảnh ngư dân “nhuộm đỏ con ruốc”

Mới đây, một Facebooker có tên My Le đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình hàng loạt các hình ảnh về việc ngư dân ở Gành Đỏ (Sông Cầu, Phú Yên) đang nhuộm màu đỏ cho những con ruốc biển.

Thông tin của chị My Le đã được hàng ngàn cư dân mạng chia sẻ, bình luận.

Chị My Le viết:

Tháng 3/2013 chúng tôi 10 tay máy đi thuyền từ Gành Đá Dĩa ra tới Vịnh Xuân Đài, địa phận Sông Cầu. Trên đường đi có ghé vào bãi biển này chụp ảnh đời thường và nghỉ ngơi. Người dân ở đây vui vẻ mời vào nhà uống nước trò chuyện rất thân thiện vui vẻ.

Và tháng 3/2016, sau 3 năm tôi quay lại Gành Đỏ, một việc làm của bà con ngư dân nơi đây khiến tôi vừa tò mò vừa rất ngạc nhiên: nhuộm đỏ con ruốc! (Còn gọi là Tép biển, moi, tôm nhỏ…)

Khi tôi giơ máy lên chụp từ xa, thì một vài người đàn ông ngồi trước hiên nhà hét lớn “Không quay phim chụp ảnh!”. Tiến tới gần, người phụ nữ đội nón trắng vừa cho hóa chất có màu đỏ vào chai nhựa, vừa pha vào thùng nước lớn, vừa chửi tôi xối xả, lại còn đòi đập máy ảnh của tôi.

Chúng tôi lảng đi ra xa và gặp thêm một tốp nữa vừa khuân vác những giỏ ruốc tươi rói trắng ngà từ thuyền thúng lên bờ, họ lại tiếp tục quát mắng chúng tôi mặc dù chúng tôi ko cầm máy chụp nữa.

Quá quắt, chúng tôi gắt lại mấy câu thế là một chị nhanh miệng bảo: “Ruốc này chuyển ra bán Hà Nội chứ ko bán ở quê mình đâu. Mấy bà bên kia chửi tụi tao chứ ko phải chửi mấy đứa đâu. Mà đừng quay lên tivi nha”.

Chúng tôi im lặng, rảo bước ra xa chụp vài bức ảnh gành đá đỏ tại đây rồi vội lên xe ra về. Trả lại sự bình yên cho vùng biển đẹp và không mong chờ gì từ sự vô tâm của lãnh đạo địa phương nơi đây!

nhuom do con ruoc
Ruốc biển được ngư dân đưa lên bờ.
nhuom do con ruoc
Rất nhiều giỏ ruốc được đặt trên bãi biển.

Những con ruốc được vớt lên từ biển có màu trắng nhạt trước khi “qua công đoạn nhuộm màu”.
nhuom mau cho ruoc
Thuốc nhuộm được đổ ra từ một chai nhỏ….

… hòa vào một thùng sơn lớn… có màu đỏ au…

… và được đổ trực tiếp lên các con ruốc.

Những con ruốc sau khi bị nhuộm, có màu sắc rất “bắt mắt”. Tuy nhiên, mức độ độc hại là khôn lường.

Trước những hình ảnh “đáng sợ” trên, rất nhiều người cảm thấy rùng mình sợ hãi và lo lắng trước tình trạng thực phẩm bẩn đang đầu độc sức khỏe người tiêu dùng hiện nay.

Bạn M.H bình luận: “Sao dân mình lại có thể đi đầu độc dân mình như thế được cơ chứ, đáng sợ quá…”

Bạn H.L: “Rồi còn sức khỏe của người dân thì sao? Những người sản xuất thực phẩm hãy làm ăn kinh doanh có đạo đức một chút, đừng vì lợi nhuận mà làm mờ lương tâm như vậy”.

Bạn P.K: “Thế này thì còn ai dám ăn thứ gì nữa, khủng khiếp quá. Các ngư dân làm ơn hãy nghĩ tới sức khỏe của những người tiêu dùng chúng tôi, chúng tôi sẽ cảm ơn các bạn lắm”.

Bạn T.K: “Sao ngư dân sử dụng hóa chất, phẩm màu để nhuộm đỏ ruốc ngay trên bờ biển mà chính quyền địa phương lại không hay biết? Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn này, bảo vệ sức khỏe cho người dân”.

Theo daikynguyenvn.com

https://www.daikynguyenvn.com/viet-nam/hai-hung-canh-ngu-dan-nhuom-do-con-ruoc.html


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc