Home » Xã hội » Chín ngư dân trở về an toàn

Những người mẹ, người vợ, những đứa con… không tin được người thân của mình còn được trở về trong vòng tay của họ

Cảng quốc tế Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) sáng 26-10 tràn ngập những nụ cười và nước mắt hạnh phúc. Nước mắt người về chan hòa cùng nước mắt người đón trong niềm nghẹn ngào không thốt nên lời. Sự đoàn tụ với gia đình của 9 ngư dân bình dị này mang lại xúc cảm sâu sắc cho đồng bào cả nước.

Niềm vui sớm

Đúng 10 giờ 45 phút ngày 26-10, tàu cứu hộ đã đưa 9 ngư dân cùng con tàu QNg 66478 TS của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu (xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cập cảng Dung Quất sớm hơn dự kiến 4 giờ. Nỗi thấp thỏm của những người vợ, người mẹ, người con… vỡ òa trong cái gió mặn mòi của biển.

Trước đó, lúc 10 giờ, trời hửng nắng xóa tan cái u ám của ngày nhiều mây. Chiếc tàu màu trắng của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam xuất hiện, lai dắt tàu đánh cá của 9 ngư dân Lý Sơn ở phía sau.

9 ngu dan

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đón ngư dân Mai Phụng Lưu từ cầu tàu lên đất liền

Nhìn từ xa, có thể thấy nổi bật hai lá cờ Tổ quốc tung bay phất phới trên nền biển xanh thẳm. Từ sáng sớm, thông tin tàu đón 9 ngư dân sẽ về sớm hơn dự kiến đã nhanh chóng lan truyền khắp từ các cảng cá đến nội ô TP Quảng Ngãi.

9 giờ 10 phút, tại bến tàu Sa Kỳ, không khí bắt đầu chộn rộn khi thân nhân của những ngư dân trên chuyến tàu khách QNg 0045 từ đảo Lý Sơn cập cảng. Niềm mong mỏi đoàn tụ dồn nén gần 2 tháng trời khiến ai nấy cuống quýt, tất tả tìm đường nhanh chân đến cảng.

9 ngu dan 2

Phút bộc lộ tình cảm của vợ chồng thuyền trưởng Mai Phụng Lưu sau bao ngày khắc khoải trông ngóng.Ảnh: HOÀNG DŨNG

Chị Phạm Thị Lành bế đứa con nhỏ 6 tháng tuổi trên tay, run run: “Biết ba nó mong gặp con lắm nên tôi phải ráng bế theo. Nghe nói trên tàu có 2 người sức khỏe yếu, tui rất lo”. Vừa nhìn thấy con tàu ngoài khơi xa đang tiến vào cảng Dung Quất, chị Bùi Thị Trang (vợ ngư dân Dương Văn Dũng) vội vã bế con chạy ra mép biển, chỉ tay kêu lớn: “Ba con về rồi, về thật rồi”.

Còn bà Phạm Thị Lan (vợ thuyền trưởng Lưu) thẫn thờ như người mất hồn nhìn về phía con tàu cứu hộ đang tiến vào bờ, vẫn không tin vào mắt mình. Mãi đến khi nhìn thấy thuyền trưởng Lưu cùng 2 người con ruột và một con rể xuất hiện, khuôn mặt bà Lan mới định thần trở lại. Nụ cười đã hé rạng trên môi những người phụ nữ mỏi mòn đợi chồng, trông con.

Hạnh phúc ngập tràn

Nước mắt chảy dài trên hai má, chị Bùi Thị Trang bế con trai 4 tuổi Dương Văn Phác trên tay tất tả chạy về phía cầu tàu. Khi phát hiện gương mặt chồng là anh Dương Văn Dũng thấp thoáng trên boong, chị Trang háo hức chỉ tay hướng dẫn bé Phác tìm cha.

Tàu vừa cập bến, thuyền trưởng Mai Phụng Lưu rắn rỏi trong nước da sẫm màu với gió sương, xoải những bước chân dài nhất có thể, bước lên bờ. Ông nhận vội bó hoa của lãnh đạo tỉnh, rồi lao vào vòng tay của người vợ nhỏ bé đang xúc động đến mức không thốt nên lời.

9 ngu dan 3

Chị Bùi Thị Trang cùng con trai hân hoan đón chồng là ngư dânDương Văn Dũng. Ảnh: HOÀNG DŨNG

Giữa cảng tàu nhộn nhịp, người vợ quê mùa không ngần ngại ôm ghì lấy chồng mình và đặt lên đôi má sạm đen vì gió biển của ông những nụ hôn cuống quýt. Những thuyền viên khác bước lên đất liền đều ôm chầm lấy người thân, ngây ngất trong niềm hạnh phúc đoàn tụ.

Thuyền viên Nguyễn Văn Đản nổi bật với mái tóc trắng xóa như cước. Ở tuổi 67, ông điềm tĩnh bước lên cầu tàu. Bà Nguyễn Thị Xí, vợ ông, bế đứa con gái đến bên trao vào tay ông; rồi họ cứ nắm chặt tay nhìn nhau rưng rưng.

9 ngu dan 4

Toàn bộ 9 ngư dân của tàu QNg 66478 TS

Mãi đến hàng chục phút sau, người ta thấy hai vợ chồng già vẫn vậy không rời nhau nửa bước. Bà nắn vai ông, vuốt cằm, nâng niu cánh tay… như để xác thực rằng sự hiện diện của người chồng hôm nay đã là sự thật. “Tôi sợ lắm, lo lắm. Cứ tưởng ông không về nữa. Tuổi tác như ri, thật là tội nghiệp ông” – không kìm được lòng, bà Xí cũng nấc lên nghẹn ngào.


Nhiều tấm lòng hảo tâm đến với 9 ngư dân

Sau khi tàu cứu hộ lai dắt tàu QNg 66478 TS cập cảng Dung Quất (Quảng Ngãi), lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, huyện đảo Lý Sơn cùng thân nhân của 9 ngư dân đã long trọng tổ chức đón tiếp.

Tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ 750.000 đồng/ngư dân và cấp 3 tháng gạo ăn (15 kg/tháng/khẩu) cho gia đình 9 ngư dân gặp nạn, để sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ kinh phí để sửa chữa lại con tàu cho ông Lưu. Tại buổi gặp mặt, gần 10 đơn vị đã hỗ trợ cho 9 ngư dân với số tiền mỗi ngư dân trên 10 triệu đồng.

Phát biểu tại cuộc gặp, thay mặt cho các ngư dân, thuyền trưởng Lưu xúc động: “Chân thành gửi lời cảm ơn các bộ, ngành đã can thiệp kịp thời để 9 ngư dân được trở về mà không phải tốn kém chi phí tiền chuộc như những lần trước”.

Hoàng Dũng – Quý Lâm

Theo NLD

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc