Home » Xã hội » Sài Gòn: Dùng Smartphone tìm ra điểm bán thịt sạch

Thực phẩm bẩn được bày bán tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng lo lắng, việc tìm kiếm thực phẩm sạch an toàn là nhu cầu của hầu hết người dân đô thị lớn.

Ứng dụng cài trên điện thoại của đơn vị kiểm dịch, thú y. Ảnh: Sở công thương

Ứng dụng cài trên điện thoại của đơn vị kiểm dịch, thú y. Ảnh: Sở công thương

Nắm bắt được nhu cầu này, Hội Công nghệ cao tại Sài Gòn đã thiết kế phần mềm ứng dụng TE – FOOD, được sử dụng bằng điện thoại thông minh (Smartphone), chạy được trên 3 hệ điều hành IOS, Windows, Android. Trước mắt được ứng dụng tại Sài Gòn.

Khi mở phần mềm này, người người tiêu dùng nhận biết được các điểm bán thịt sạch trong bán kính 1,5 km. Sau đến cửa hàng bán thịt sạch, người tiêu dùng có thể dùng phần mềm này để kiểm tra các con tem dán trên sản phẩm để biết thông tin như xuất sứ, kiểm dịch v.v…

Để ứng dụng này tìm ra các cửa hàng bán thịt sạch thì chủ cửa hàng phải mua vòng định vị và tem. Mỗi một con tem này có giá 60 đồng, một bảng có 50 con tem có giá 3000 đồng. Việc gắn vòng định vị phát sinh chi phí cũng không quá 200 đồng/kg.

Những cơ sở tham gia chủ yếu là sản xuất kinh doanh lớn, có thương hiệu, trong khi những cơ sở nhỏ thì còn cần chần chừ chưa tham gia.

Những  con tem này được làm hết sức đặc biệt, không thể làm giả. Trang vnexpress dẫn ý từ Hội Công nghệ cao cho biết: Các con tem đều có mã code, áp dụng quy trình in ấn đặc biệt kết hợp với khắc laser nên việc bảo mật rất cao. Hiện, tem được đặt hàng ở nước ngoài vì Việt Nam chưa thể sản xuất.

Công nghệ này có thể giúp người tiêu dùng tìm được nguồn cung cấp thịt sạch. Tuy nhiên vẫn tiềm ẩn rủi ro từ phía người bán.

Báo Người Đưa Tin đã nêu trường hợp trước đây có tiểu thương bán thịt sạch được chứng nhận VietGap. Tuy nhiên tiểu thương này lại trộn lẫn thêm cả thịt thường vào để bán. Khi để trên sạp thì thịt VietGap hay không phải VietGap đều rất giống nhau, người tiêu dùng không thể phân biệt.

Vì thể để ngăn chặn tiểu thương mang thịt không rõ nguồn gốc trộn lẫn thịt sạch để bán. Các cơ quan quản lý sẽ gắn camera tại các quầy và tăng cường lực lượng giám sát tại cổng chợ.

Dựa vào số tem và số lượng thịt tương ứng, các cơ quan sẽ khoanh vùng kiểm tra liệu có lượng thịt được bán thừa so với tem không, kết hợp với camera theo dõi để phát hiện những tiểu thương đưa thịt không rõ nguồn gốc bán cùng thịt sạch, những tiểu thương này bị đưa vào danh sách để cho ra khỏi chương trình đề án này.

Hiện tại đã có 338 điểm bán lẻ thuộc hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng) cùng 76 sạp tại 4 chợ Bến Thành, Thái Bình, An Đông, Hòa Bình và 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền tham dự đề án.

Ánh Sáng


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc