Home » Xã hội » Cùng ngư dân đối mặt với tàu Trung Quốc: Thoát khỏi vòng vây…

Trong cơn “lũ quét”, tiếng Trần Phi hét to, anh em hãy bình tĩnh, bám chặt vào thành tàu. Dứt lời con tàu rú ga lấy lại thăng bằng và lao nhanh sang mạn phải thoát khỏi gọng kìm của tàu Trung Quốc.

Máy bay quần đảo trên đầu, dưới biển dày đặc những con tàu sắt to lớn của Trung Quốc, chực chờ đâm chìm tàu của biên đội ngư dân Đà Nẵng, Quảng Nam. Tuy vậy, các ngư dân vẫn dùng mưu trí để bám trụ, giữ vững chủ quyền lãnh hải.

Phút giây sinh tử

Bầu trời Hoàng Sa những ngày tháng 5 ở tứ phía đông tây nam bắc vẫn xanh một màu đen thẫm. Sau ngày đầu tiên tiến vào “tọa độ đen”- nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, không đạt được mục đích mà còn bị tàu sắt Trung Quốc xua đuổi ra xa, các ngư dân biên đội tàu cá không khỏi buồn phiền. Tuy nhiên, không ai nản chí, than phiền. Trên biển lúc này bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ, tàu Trung Quốc đủ loại, có mặt hầu khắp vùng giàn khoan.

Tàu Qna 91297 bị tàu Trung Quốc đâm vào mạn sườn.

Tàu Qna 91297 bị tàu Trung Quốc đâm vào mạn sườn.

Nhiều ngư dân không khỏi chột dạ khi thấy tương quan lực lượng của biên đội với tàu Trung Quốc quá chênh lệch. Nhưng, sự chột dạ đó đi qua rất nhanh. Để thích nghi ngay với tình hình, các chủ tàu hùng binh đã tổ chức cuộc họp khẩn qua bộ đàm trên biển. Dù không tham gia trực tiếp cuộc họp có một không hai này, nhưng chúng tôi vẫn nghe rõ từ chiếc loa của máy Icom VX 1.700 gắn trên tàu Qna 91297 dường như đồng loạt phát ra chủ ý “đi sát vào nhau, giữ khoảng cách 15-10m. Mỗi tốp 5 chiếc tiến thật chắc từng tí một…”.

Cuộc họp kết thúc chớp nhoáng, tài công Trần Phi thông báo: Tàu chúng tôi làm tổ trưởng, các tàu Qna 91918, Qna 90270, Qna 90485, sẽ chạy xung quanh. Đội hình được chia ra sơ đồ 1-2-2 và tàu tôi sẽ như mũi nhọn của tổ, khoan thẳng vào bức tường bằng sắt trên biển của Trung Quốc”.

Trong hàng ngang khoảng 0,5 hải lý, 3 tổ hùng binh đồng loạt nổ máy tiến dần vào “tọa độ đen”. Phía trước dường như tàu của Trung Quốc bị bất ngờ về cách tổ chức mưu trí của biên đội. Trong vòng 1 giờ, những con tàu sắt của Trung Quốc hùng hục lao vào đội hình nhưng do giữ được khoảng cách hợp lý nên các tổ đều tránh được va chạm và tiến gần tới “quái vật” giàn khoan khoảng 5,5 hải lý. Đây là khoảng cách gần nhất mà tất cả các tàu của Việt Nam tiến được tính từ ngày 6.5.

Giữa biển Hoàng Sa, những nụ cười dần hé nở, cần số được đẩy hết cỡ để tăng hết tốc lực hướng về “con quái vật”. Trong lòng ai cũng khấp khởi, vui mừng như chiến thắng cận kề. Nhưng, niềm vui rất ngắn bởi tiếng máy bay của Trung Quốc từ đâu ù ù lượn trên đầu các tàu trong biên đội. Tất cả ngư dân đều đổ xô ra mạn thuyền và thấy rõ một chiếc máy bay màu xám không số hiệu bay vòng vòng bên trên.

Chưa hết bất ngờ, trong vòng 15 phút sau, có khoảng 3 con tàu màu trắng lao như bay về phía biên đội. Bằng kinh nghiệm chinh chiến 25 năm trên biển Hoàng Sa, ngư dân Bùi Ngọc Dũng khẳng định, tốc độ những con tàu này lên đến 30 hải lý/giờ.

“Tôi chưa từng thấy con tàu nào chạy nhanh như vậy từ ngày có mặt trên biển. Nếu nó lao trúng tàu mô, chắc tàu đó nát bươm, không thì lật úp”- anh Dũng nói. Tiến gần hơn, thấy rõ 3 con tàu này đều có chữ Trung Quốc và số hiệu sắp theo thứ tự 46101, 46102, 37101.

Kiểm ngư giải vây

Để đảm bảo an toàn, tất cả con tàu của biên đội đã giảm tốc độ để dò thái độ của tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, lúc này 3 con tàu đã chia nhau ra và đi theo mỗi tàu có khoảng 4 chiếc tàu sắt khác tiến nhanh lại các tổ biên đội. Điều không thể lường được là sự xuất hiện của 2 con tàu số hiệu 17007 và 71075.

Hai con tàu này sừng sững như hai quả núi. Bất ngờ tàu Trung Quốc 17007 hướng thằng về còn tàu chúng tôi đang đi với tốc độ cao, tiếp đó 2 con tàu sắt khác cũng áp sát tàu Qna 91918 bên cạnh. Những con sóng gào lên như không chịu nổi sức nặng của những con tàu này. Nhìn nhanh qua hai bên, thấy đồng loạt tàu sắt Trung Quốc lao thẳng vào các tổ. Tình thế quá nguy hiểm buộc tài công Trần Phi hét nhanh cho các tàu ngư dân vặn vô lăng để tránh đâm va.

Được sự tiếp sức kịp thời của tàu Kiểm ngư Việt Nam, các tàu cá của ngư dân Việt Nam trong biên đội dùng hết sức cơ động thoát nhanh khỏi ma trận của tàu Trung Quốc. Sau đó, tàu cá Việt Nam lại tiến về phía giàn khoan để phản đối việc làm trái phép của Trung Quốc.

Chưa kịp dứt lời, con tàu 17007 đã áp sát vào mạn thuyền tàu Trần Phi. Con tàu này hướng thẳng mũi tàu va vào ca bin tàu Qna 91297. Tàu 91297 nghiêng 45 độ, tất cả người đi trên tàu đổ rạp xuống sàn. Những miếng kính vỡ loảng xoảng, những miếng gỗ gãy răng rắc rơi lộp xuống đầu.

Trong cơn “lũ quét”, tiếng Trần Phi hét to, anh em hãy bình tĩnh, bám chặt vào thành tàu. Dứt lời con tàu rú ga lấy lại thăng bằng và lao nhanh sang mạn phải thoát khỏi gọng kìm của tàu Trung Quốc. Liếc nhìn, chúng tôi thấy cabin tàu ngư dân điều khiển bị vỡ nát. May mắn là trên tàu không có ai thương tích. Tiếng bộ đàm lại vang lên, tàu Qna 91918 bị 4 tàu Trung Quốc ép, tàu Đna 90235 bị húc nát mạn thuyền…

Tài công Trần Phi vội lao nhanh về hướng tàu Qna 91918 để hỗ trợ. Tuy nhiên, tàu Trung Quốc không dễ dàng để Trần Phi thực hiện suy nghĩ của mình. 3 con tàu sắt Trung Quốc hú còi, rú ga, rồi vây tàu Qna 91918 vào giữa… Trong phút sinh tử, từ hướng nam, 3 con tàu kiểm ngư số hiệu KN 765, KN 774, KN 761 của Việt Nam lao nhanh về phía tàu Qna 91918 đang bị vây. Cũng ngay lúc đó, tàu 91918 thoát khỏi vòng kìm kẹp của 4 tàu Trung Quốc. Tất cả anh em đi trên tàu thở phào nhẹ nhõm…

 

 

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc