Home » Truyện ngắn, Văn hóa » Câu chuyện lịch sử: Nghĩa khí cao thượng làm kẻ địch cảm động
Câu chuyện ngắn nói về một người đàn ông có nghĩa khí cao thượng khiến kẻ địch cũng phải cảm động.

Câu chuyện lịch sử: Hy sinh mạng sống với mục đích cao thượng làm kẻ địch cảm động.

Xun Jubo là người có tinh thần cao thượng, ông sống dưới sự cai trị của Hán Đế vào thời Đông Hán. Một hôm, ông đi xa để thăm người bạn bị bệnh nặng. Lúc đó có một nhóm vô thần cũ ở Trung Quốc đang đánh chiếm tại thị trấn Xiongnu, nơi mà ông đang viếng thăm. Người bạn nói với XunJubo, “Tôi sắp chết rồi, anh phải gấp rút rời khỏi nơi này”. Ông bèn trả lời: “Tôi từ xa đến để thăm anh, mà anh bảo tôi phải rời nơi đây, tôi, Xun Jubo sẽ không làm điều chi, tôi ở đây là vì muốn sống sót với bạn”.

Sau đó thì kẻ địch đã vào thành phố. Họ hỏi Xun Jubo, “Chúng tôi chiếm cứ một thị trấn đã bỏ hoang, ông là ai mà dám ở lại đây một mình”. Xun Jubo trả lời, “Bạn tôi bị bệnh nặng, tôi không thể ra đi mà bỏ anh ta ở lại. Tôi thà hy sinh mạng sống của mình để đổi mạng cho bạn tôi.”

Kẻ địch nói với nhau: “Chúng ta là những người không có lòng trung nghĩa, nhưng hôm nay thấy được bằng chứng trung nghĩa thật sự.” Kết quả là kẻ địch rút lui ra về. Do đó cả thị trấn không bị tổn hại nào.

Sự trung tín rất quan trọng khi chúng ta làm bạn với những người khác. Tình bạn bè không phải tùy thuộc hay nhắm vào sự giàu có, sang trọng, nghèo hèn, và cũng không ảnh hưởng bởi sự mạnh khỏe, hay sắp chết, đau khổ hay hạnh phúc. Thay vì lòng trung tín được phán xét bởi sự chịu đựng nguy hiểm và biết hy sinh cho nhau. Bằng chứng là một đời sống có tinh thần cao thượng biết hy sinh và giúp đỡ những người khác, thêm vào đó là tượng trưng sự trung thành và chân chính.

Theo Chanhkien.org

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc