Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » Tính cách quyết định đến sức khỏe
Một người hay tức giận khi về già bị bệnh tim, đến khám bác sỹ sẽ nhận được lời căn dặn rằng đừng tức giận vì như thế sẽ ảnh hưởng không tốt đến tim. Thực tế cũng cho thấy nhiều người khi đang tức giận thấy đau tim và đột quỵ.
(Ảnh: Minerva Studio/Shutterstock)

(Ảnh: Minerva Studio/Shutterstock)

Không cho có tức giận mà tất cả các tính cách con người đều liên quan mật thiết đến sức khỏe của họ.

Theo quan sát của các nhà khoa học, tính cách của một người có ảnh hưởng đến sức khỏe người đó. Ví dụ, người nóng tính thì cơ thể nhanh lão hóa, còn lòng yêu thương và đức tính chính trực giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thiếu kiên nhẫn khiến cơ thể nhanh lão hóa

Một báo cáo nghiên cứu của Học viện Khoa học Mỹ (PNAS) công bố tháng Một năm nay cho biết, tính nhẫn nại giúp tăng tuổi thọ. Thông qua phân tích các dấu hiệu tính cách liên quan đến lão hóa tế bào, các nhà khoa học phát hiện người dễ nóng giận có tốc độ lão hóa tế bào diễn ra nhanh hơn người có tính cách ôn hòa, có khả năng kiềm chế bản thân tốt.

Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra mức độ kiểm soát cảm xúc của 1.158 tình nguyện viên. Thí nghiệm được thiết kế về cách ứng xử trước lợi ích mà người tham gia có thể lựa chọn: hoặc là có được 100 đô la Mỹ ngay lập tức, hoặc là phải chờ một tháng để có nhiều tiền hơn; số tiền có được nhiều hay ít tùy vào thời gian chờ đợi dài hay ngắn. Theo cách đó, người nghiên cứu kiểm tra mức độ kiên nhẫn của người tham gia, đồng thời lấy mẫu máu phân tích telomere di truyền liên quan đến tuổi thọ tế bào. Theo lý luận về lão hóa hiện nay, chiều dài của telomere càng ngắn thì tuổi thọ tế bào càng ngắn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, người tính kiên nhẫn càng kém thì telomere tế bào càng ngắn, vì thế các nhà khoa học cho rằng người tính kiên nhẫn kém sẽ khiến tốc độ lão hóa tế bào tăng lên.

tuoi-tho
Tâm tính tốt hay xấu có liên quan đến tuổi thọ (Liyuan/Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung).

Tình trạng sức khỏe tỉ lệ thuận với mức độ trung thực

Tháng 8/2004, tại hội nghị thường niên của Hội tâm lý học Mỹ, Giáo sư tâm lý Anita E. Kelly thuộc Đại học Notre Dame, người phụ trách chuyên đề nghiên cứu “khoa học về tính trung thực” chỉ ra, tính cách trung thực tương tác với sức khỏe theo tỷ lệ thuận, còn dối trá thì ngược lại.

Các nhà khoa học đã chia 72 người (người trưởng thành) thành hai nhóm: nhóm nói thật và nhóm nói dối. Theo đó quy định nhóm nói thật hàng ngày đều phải nói thật (từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ) trong mọi trường hợp. Nếu không muốn thì lựa chọn cách không trả lời, nhưng khi nói ra thì phải nói thật (thời gian kéo thực hiện kéo dài 5 tuần). “Nhóm được phép nói dối” không theo quy tắc nào, trong thời gian 5 tuần không nhất định phải nói thật, cũng không nhất định phải nói dối. Kết quả nghiên cứu cho thấy: những người nói thật thường ít bị bệnh hơn những người nói dối, đặc biệt là những bệnh về cổ họng, đau đầu và bệnh tim.

Theo Giáo sư Anita E. Kelly, nói dối sẽ gây áp lực về tâm lý khiến khả năng miễn dịch bị mất thăng bằng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

hoa
Thẳng thắn, chân thành giúp “tuổi xuân kéo dài” (Quanyu/Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung).

Lòng từ thiện giúp tăng cường thể lực

Tiến sĩ David Hawkins, hội viên Hội tâm bệnh học chỉ ra, nguyên nhân khiến nhiều người bị bệnh tâm thần là vì thiếu Thiện niệm. Trong cuốn sách “Năng lượng tâm linh” (Power vs. Force – tạm dịch), ông kể, qua nghiên cứu quan sát trong thời gian hơn 20 năm, ông phát hiện cơ thể con người liên quan chặt chẽ với trạng thái tinh thần. Tính trung thực, đồng cảm và cảm thông có thể thay đổi tần số dao động của các hạt cơ bản tạo nên cơ thể, từ đó nâng cao sức khỏe.

Các trạng thái tâm lý của con người có mức tần số khác nhau. Tần số ý thức càng cao thì cơ thể càng khỏe mạnh. Nếu chia ý thức thành thang độ từ 1 ~ 1000, ý thức càng kém thì tần suất càng thấp, ý thức càng tốt thì tần suất càng cao.

Khi suy nghĩ của chúng ta toàn tà niệm bất thiện thì nghĩa là chúng ta đang tự làm yếu đi thể trạng thân tâm của mình. Lo lắng, oán giận, căm thù ở mức thang độ dưới 200, thuộc tần số rất thấp, rất có hại cho sức khỏe; tín nhiệm ở mức thang độ 250, thuộc mức trung bình, có ích cho sức khỏe; ôn hòa, lạc quan, bao dung, lý trí, cảm thông, yêu thương nhau, tôn kính, điềm tĩnh, vui sướng ở thang độ 600, còn giác ngộ ở mức cao nhất (700 – 1000). Khi tần số ý thức của một người thấp hơn 200 thì người này sẽ bị bệnh, điều này là chung cho các nhóm người khác nhau trên thế giới.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

Các bài viết tìm hiểu về những người sống thọ trên thế giới đều có một điểm chung, đó là những người sống thọ khi nào cũng mỉm cười vui vẻ mà không tức giận. 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc