Home » Xã hội » Kỳ tích như một giấc mơ của cô sinh viên nơi thôn quê nghèo
Phạm Thị Kim Ngân sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở thôn Long Hội, xã Bình Long, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Thế nhưng hoàn cảnh khó khăn không ngăn được nghị lực của cô bé để trở thành sinh viên Trường Đại học bách khoa TPHCM.
chị Nguyễn Thị Thủy mẹ của Ngân. Ảnh quangngai.gov.vn

chị Nguyễn Thị Thủy mẹ của Ngân. Ảnh quangngai.gov.vn

Căn nhà đơn sơ cấp 4 nơi thôn quê nhỏ bé của Ngân chẳng có gì, tài sản quý nhất trong căn nhà này có lẽ là những tờ giấy khen Ngân nhận được suốt 12 năm học.

Ngân là chị lớn trong ngôi nhà có 3 chị em. Mẹ bị thần kinh toại suốt 8 năm nay, không có tiền chữa trị khiến 2 chân bị teo lại không thể làm gì được. Người cha vì làm việc nhiều nên càng có tuổi lại càng hay đau ốm.

Nhà có hơn sào ruộng, nhưng quanh năm không đủ ăn, là chị cả nên Ngân phải làm lụng vất vả. Thế nhưng kỳ lạ thay suốt 12 năm liền Ngân đều là học sinh giỏi.

Mùa thi đại học năm học 2015 – 2016 đến, trong khi thí sinh cả nước được nộp hồ sơ nhiều trường đại học với 3 nguyện vọng. Thế nhưng vì không có tiền nộp hồ sơ, nên Ngân chỉ nộp hồ sơ vào một trường duy nhất là Khoa Kỹ Thuật ĐH Bách Khoa TPHCM, nộp hồ sơ rồi cũng không có điều kiện để theo dõi rút nộp hồ sơ như những thí sinh khác.

Thế nhưng Ngân đã đậu trong sự ngỡ ngàng và vui mừng của người dân nơi thôn quê, với hoàn cảnh khó khăn như thế mà thi đậu vào được ĐH Bách Khoa đối với người dân nơi đây đó là kỳ tích như một giấc mơ vậy.

Nhớ lại suốt quảng thời gian 12 năm đi học bao nhiêu khó khăn vất vả, bữa sáng đối với Ngân là việc xa xỉ, cô gái này không bao giờ ăn sáng, mẹ Ngân kể có lúc dành dụm được 3.000 đồng, thay vì để ăn xôi thì Ngân lại đưa về cho mẹ.

Vì gia cảnh quá nghèo nên chẳng có tiền mua sách giáo khoa, Ngân toàn phải mượn sách của bạn rồi photo lại. Ngoài thời gian học Ngân phải đi làm thuê, gặt lúa, ươm cây lâm nghiệp v.v…

Vào dịp nghỉ hè, Ngân dạy kèm trẻ em trong xóm để có thêm thu nhập nuôi gia đình.

Thậm chí lúc học xong lớp 12, bố mẹ và mọi người đều khuyên bảo Ngân nên đi học nghề để tìm việc làm (bởi không thể tượng tượng với môi trường và gia cảnh nghèo đến thế Ngân ại có thể đậu đại học hay cao đẳng). Thế nhưng Ngân để chọn con đường thi vào đại học và kỳ tích đã xảy ra.

Ngày nhập học không có tiền, hàng xóm đến động viên đóng góp mỗi nhà một ít được 3 triệu đồng cho Ngân làm lộ phí nhập học.

Trở thành sinh viên Đại học Bách Khoa, Ngân vừa học vừa làm thêm, cuộc sống thật vất vả, nhưng Ngân bộc bạch rằng phải trở thành học sinh giỏi nhằm có học bổng trang trải được một phần tiền phòng, tiền ăn.

Phía trước mặt cô sinh viên trẻ là 5 năm học đầy thử thách, nhưng với nghị lực của bản thân, hy vọng Ngân sẽ vượt qua thử thách này.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc