Home » Thế giới » Mỹ điều 2 tàu sân bay đến biển Đông
Truyền thông nước ngoài đưa tin, Mỹ đưa 2 cụm tàu sân bay tới Philippines tập trận, gần với thời điểm Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc.

Cụm tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan đã tiến sát Biển Đông và tập trận với 12 ngàn thủy thủ, 140 máy bay và 6 chiến hạm hộ tống, Hạm đội Thái Bình Dương cho biết. Địa điểm tập trận của 2 tàu sân bay Mỹ là ở Biển Philippines nằm ở phía Đông quốc gia này, không tiếp giáp trực tiếp nhưng rất gần Biển Đông.

Tàu sân bay USS John C. Stennis, ảnh: Russia Today.

Tàu sân bay USS John C. Stennis, ảnh: Russia Today.

Các tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan nằm trong số các chiến hạm lớn nhất thế giới, đã bắt đầu thực hiện các cuộc diễn tập phòng không, trinh sát biển và tấn công tầm xa từ hôm 18/6.

Máy bay trên tàu sân bay Stennis. Ảnh viettimes.vn

Máy bay trên tàu sân bay Stennis. Ảnh viettimes.vn

“Chúng tôi phải tận dụng những cơ hội để thực hành các kỹ năng chiến đấu đòi hỏi để giành ưu thế trong các chiến dịch tác chiến hải quân hiện đại”, đô đốc John D. Alexander cho biết.

Trong chiến lược dài hạn, Trung Quốc đang tìm cách thống trị phía Tây Thái Bình Dương. Thông điệp của cuộc tập trận 2 cụm tàu sân bay này là không thể nhầm lẫn, với thời điểm có chủ ý, một quan chức Mỹ giấu tên nói.

PCA dự kiến có thể ra phán quyết vào ngày 7/7 tới đây, trong đó đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vẽ ra năm 1947 để yêu sách “chủ quyền” với toàn bộ Biển Đông dự kiến sẽ bị PCA hủy bỏ. Trong 2 năm qua, Trung Quốc đã ồ ạt bồi lấp xây đảo nhân tạo và đường băng quân sự bất hợp pháp ở Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam)

Theo New York Times, Tòa án Trọng tài Thường trực quốc tế tại The Hague đang xem xét vụ Philippines kiện “đường lưỡi bò” ngang ngược ở Biển Đông của Trung Quốc năm 2013 và phán quyết của tòa được trông đợi sẽ công bố trong vài tuần tới.

Trung Quốc tự vẽ ra cái gọi là “đường 9 đoạn” bất chấp luật pháp quốc tế và biện bạch một cách nực cười rằng đó là lãnh thổ của nước này từ thời xa xưa và Biển Đông đã trở thành một công cụ để thổi bùng chủ nghĩa dân tộc của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chỉ trong vòng hai năm qua, Trung Quốc đã ráo riết bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép với các đường băng quân sự tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Hải quân Mỹ cho biết đã thực hiện nhiều chiến dịch với nhóm tàu sân bay tấn công trong nhiều năm qua ở Biển Đông và biển Hoa Đông – nơi Trung Quốc có tranh chấp với Nhật Bản.

Hoa Kỳ và Philippines có thể lo ngại Trung Quốc sẽ có những hành vi leo thang bất ngờ, phiêu lưu quân sự trên Biển Đông khi PCA ra phán quyết hủy bỏ đường lưỡi bò phi lý.

Mỹ đang gửi một thông điệp mạnh mẽ và không thể nhầm lẫn đến Trung Quốc. Ảnh viettimes.vn

Mỹ đang gửi một thông điệp mạnh mẽ và không thể nhầm lẫn đến Trung Quốc. Ảnh viettimes.vn

Bởi vậy sự hiện diện của 2 cụm tàu sân bay Hoa Kỳ ở phía Đông Philippines một mặt mang tính răn đe và cảnh báo những ý định leo thang, mặt khác cũng không tạo cớ để Trung Quốc gây sự vì địa bàn tập trận của chúng không năm trong khu vực Biển Đông.

Điều này thể hiện cam kết của Hoa Kỳ như Thượng nghị sĩ John McCain đã nói, trong việc bảo vệ luật pháp quốc tế, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông mà cụ thể là phán quyết của PCA. Nó cũng góp phần củng cố niềm tin cho khu vực, củng cố tinh thần thượng tôn công lý và pháp luật của Hội đồng Trọng tài 5 thẩm phán do PCA thành lập để thụ lý vụ kiện này trước sức ép không nhỏ từ Trung Quốc.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ hôm thứ Bảy khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tương tự nhằm khẳng định sự hiện diện liên tục của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương

Cũng trong tuần này, Mỹ đã điều động 4 máy bay tác chiến điện tử Growlers cùng với 120 nhân viên quân sự tới căn cứ không quân Clark tại Philippines. Trong một cuộc họp báo mới đây do tờ báo dân tộc chủ nghĩa khét tiếng Global Times tổ chức tại Bắc Kinh, một số nhà phân tích đã cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực tây Thái Bình Dương.

“Phía Trung Quốc cương quyết tăng cường sức mạnh của mình còn Obama cương quyết bảo vệ vị thế của Mỹ”, ông Yinhong, giáo sư về quan hệ quốc tế ở Đại học Nhân dân Bắc Kinh nói. Cả quân đội Mỹ và Trung Quốc cần thận trọng ở Biển Đông. Bất cứ một sự hiểu lầm nào cũng có thể dẫn tới một thảm họa giữa hai nước”, Teng Jianqun, vụ trưởng vụ nghiên cứu Mỹ thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc cảnh báo.

Washington khẳng định sứ mệnh của mình là bảo vệ quyền của Mỹ cũng như của các nước khác được qua lại những khu vực tự do, đồng thời ngăn chặn bất kỳ nỗ lực của quốc gia nào trong việc mở rộng ranh giới hoặc chủ quyền lãnh thổ một cách bất hợp pháp.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP, đô đốc John Richardson phát biểu Mỹ đang thiết lập “một mức hoạt động bình thường mới hoặc tương tác” với chiến lược “quay lại cạnh tranh quyền lực” của Nga và Trung Quốc. Ông cũng cho biết hàng năm, các hoạt động tự do hàng hải vẫn được Mỹ tiến hành vài trăm lần trong sân sau của bạn bè và kẻ thù: “Chúng tôi vẫn làm việc này để phản đối những yêu sách quá đáng”, ông Richardson tuyên bố.

Tổng hợp từ Giáo dục Việt Nam, viettimes.vn, Theavationist.com, Wsj.com Abcnews.go.com, voatiengviet.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc