Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Mỹ điều tiêm kích tác chiến điện tử hỗ trợ Philippines
Mỹ vừa điều 4 máy bay EA-18G đến Philippines nhằm tập trận chung trên biển, đồng thời cũng hỗ trợ Philippines tuần tra biển.
Ảnh baodatviet.vn

Ảnh baodatviet.vn

Đây là máy bay tiêm kích được trang bị tác chiến điện tử cũng như đối kháng điện tử hiện đại nhất của Mỹ. .

Mỹ điều máy bay EA-18G tới Philippines trong tình huống có tin cho rằng các máy bay Su-30 của Việt Nam mất liên lạc (trước khi bị tai nạn) là do hệ thống tác chiến điện tử của Trung Quốc can nhiễu. Vì thế các máy bay EA-18G đến Phippines là loại trang bị hệ thống tác chiến điện tử cũng như đối kháng điện tử rất mạnh nhằm giúp Philippines tuần tra biển. Đây thuộc loại máy bay hiện đại nhất của Mỹ.

Mối đe dọa lớn nhất mà EA-18G mang đến cho đối phương chính là tên lửa chống bức xạ. Lấy Nga làm ví dụ, Nga có máy bay cảnh báo sớm điện tử, tên lửa phòng không có tầm bắn 400 km của họ chuyên để tấn công nguồn bức xạ, đây chính là gây nhiễu điện tử, tên lửa ở phía sau sẽ tìm đến theo nguồn bức xạ của đối phương. Khả năng gây nhiễu của nó rất mạnh, khi tốc độ truyền sóng của máy bay đối phương càng mạnh thì nó càng dễ tìm đến tấn công.

Đây cũng chính loại máy bay mà giới quân sự Trung Quốc đánh giá rất cao và e dè nhất.

Theo các chuyên gia quân đội Mỹ, những máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler đã chứng minh hiệu quả chiến đấu rất cao. Với việc điều động EA-18G Growler đến Philippines lần này, Hải quân Mỹ muốn bảo đảm được quyền kiểm soát trên biển và trên không cho hạm đội tàu sân bay và hệ thống căn cứ của họ tại khu vực này.

Phi đội đã đến Căn cứ Không quân Clark ở phía bắc của Manila hôm 15/6. Hải quân Mỹ ra tuyên bố nói rằng “Các phi cơ này sẽ trợ giúp các cuộc hành quân thường lệ tăng cường cho việc giám sát mặt biển trong khu vực và bảo đảm việc tiếp cận các vùng trời và vùng biển theo luật pháp quốc tế”.

Năm nay, Washington và Manila đã tăng cường quan hệ quốc phòng với việc thực thi Hiệp định về Tăng cường Hợp tác Quốc phòng theo đó cho phép Mỹ triển khai luân phiên binh sỹ ở Philippines lâu dài.

Đến Philippines lần này ngoài phi đội 4 chiếc máy bay đối kháng điện tử EA-18G Growler, Mỹ còn điều đến đây khoảng 120 nhân viên để giúp Philippines tuần tra lãnh hải trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trên Biển Đông. Số nhân viên quân sự Mỹ đến từ quân đoàn viễn chinh VAQ-138 là đội quân thứ hai đến hỗ trợ Philippines kể từ khi Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ thông qua một chương trình phát triển mới dành cho không quân nước này.

Động thái của Washington diễn ra trong bối cảnh Manila lo ngại Bắc Kinh nhắm mục tiêu vào bãi cạn Scarborough ở Biển Đông khi toà án PCA chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ kiện đang thu hút sự quan tâmcủa dư luận. Bãi cạn này nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 225 km, do Manila tuyên bố chủ quyền và khẳng định nó nằm trong vùng đ ặc quyền kinh tế (EEZ) của mình.

Chuẩn đô đốc John Richardson của Hải quân Mỹ hồi tháng 3 nói với Reuters rằng Scarborough có thể trở thành mục tiêu tiếp theo bị Trung Quốc cải tạo, sau một loạt hành động tương tự của Bắc Kinh đối với 7 đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đã đổ tổng cộng 3.000 tấn đất để xây dựng các trạm radar, đường băng quân sự, cơ sở hạ tầng… trên một số đảo nhân tạo ở khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Các quan chức Trung Quốc còn xem xét thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại vùng biển quốc tế ở biển Đông nhưng bị Mỹ và các quốc gia trong khu vực phản đối kịch liệt.

Tổng hợp từ Forbes, SCMP, voatiengviet.com, baodatviet.vn, viettimes.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc