Home » Thế giới » TT Indonesia gửi thông điệp mạnh mẽ cho TQ
Tờ Asia Times ngày 23/6 đưa tin cho biết, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đi tàu quân sự đến quần đảo Natuna nằm ở Biển Đông trong bối cảnh quan hệ giữa nước này và Trung Quốc gia tăng căng thẳng do các vụ bắt giữa tàu cá gần đây.

TT Indonesia thăm quần đảo Natuna, gửi thông điệp mạnh mẽ cho TQ

Chuyến thăm của Tổng thống Indonesia tới quần đảo Natuna là một trong những thông điệp mạnh mẽ nhất quốc gia này gửi tới Trung Quốc.

Tờ Asia Times ngày 23/6 đưa tin cho biết, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đi tàu quân sự đến quần đảo Natuna nằm ở Biển Đông trong bối cảnh quan hệ giữa nước này và Trung Quốc gia tăng căng thẳng do các vụ bắt giữa tàu cá gần đây.

Theo Asia Times, chuyến đi ngày 23/6 của ông Widodo là một bước đi táo bạo nhằm khẳng định chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo trên sau khi Bắc Kinh tuyên bố yêu sách chủ quyền chồng lấn ở các vùng biển gần đó.

TT Indonesia thăm quần đảo Natuna, gửi thông điệp mạnh mẽ cho TQ - Ảnh 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Tháp tùng Tổng thống Widodo là Bộ trưởng An ninh và Bộ trưởng Ngoại giao. Dự kiến, ông sẽ tổ chức một cuộc họp nội các với thành phần đơn giản trên tàu hải quân, Reuters cho biết thêm.

Trong tuyên bố, Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Indonesia tới quần đảo Natuna là một trong những thông điệp mạnh mẽ nhất của quốc gia này gửi tới Trung Quốc.

“Trong lịch sử của chúng tôi, chúng tôi chưa bao giờ cứng rắn như vậy với Trung Quốc. Chuyến thăm quần đảo của Tổng thống cho thấy rằng Tổng thống xác định tính chất nghiêm trọng của tình hình “, tờ Jakarta Post trích dẫn lời Bộ trưởng Pandjaitan đưa tin cho hay.

Hôm Chủ nhật vừa qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Hải quân Indonesia vì đã bắn tàu đánh cá của Trung Quốc đang đánh bắt ở quần đảo Natuna trên Biển Đông, làm một ngư dân nước này bị thương.

Bộ này cho rằng Jakarta đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và khẳng định chủ quyền (phi lý) của mình đối với quần đảo Natuna, bác bỏ có tranh chấp với Indonesia.

Theo Asia Times, chuyến thăm quần đảo Natuna còn nhằm mục đích thúc đẩy cơ sở hạ tầng tại khu vực biên giới nhằm “chứng tỏ rằng Indonesia là một nước lớn”.

Phát biểu với tờ The Straits Times tại nhà riêng vào cuối ngày 22/6, đêm trước chuyến thăm đảo, ông Widodo nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi vẫn là một quốc gia thân thiện nhưng chủ quyền của Indonesia là của Indonesia… Đã có những hành vi vi phạm của (tàu cá) Trung Quốc. Chúng tôi sẽ đối phó với họ bằng luật pháp quốc tế hiện hành”.

Chuyến đi của ông Widodo diễn ra chỉ vài ngày sau khi Phó Tổng thống Jusuf Kalla cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters rằng Indonesia sẽ quyết đoán hơn trong việc bảo vệ chủ quyền đối với vùng nước xung quanh các đảo Natuna.

Hoàng Hải – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc