Home » Xã hội » 1.000 học sinh Kỳ Hà mong phép thần xuất hiện nơi vùng biển

Khai giảng năm học mới năm nay, 1.000 học sinh thuộc một số thôn tại xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh không đến trường.

Học sinh Kỳ Hà không thể đến trường, những chiế thuyền không thể ra khơi. Ảnh Đức Hùng - vnexpress.net

Học sinh Kỳ Hà không thể đến trường, những chiế thuyền không thể ra khơi. Ảnh Đức Hùng – vnexpress.net

Đây đều là các học sinh thuộc ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tại xã ven biển Kỳ Hà. Cụ thể vào ngày khai giảng ở cấp Mầm non chỉ mới có 140/330 cháu, Tiểu học là 132/694 và THCS là 285/530 em đến trường.

Nguyên nhân là do các ngư dân miền biển nơi đây phải bỏ nghề do biển bị ô nhiễm, cuộc sống quá khó khăn nên các ngư dân quyết định để con em ở nhà, không đến trường.

Một người dân nơi đây cho báo Dân Trí biết: “Ở Kỳ Hà đây chỉ có hai nghề chính là đi biển và làm muối. Giờ biển bị ô nhiễm nên không thể làm gì để trang trải cuộc sống. Giờ phải cho con ở nhà”

Ngay sau khi có tin này, chính quyền địa phương đã đưa ra các biện pháp giải quyết, kể cả miễn toàn bộ học phí cho các gia đình này.

Ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kỳ Anh cho vnexpress biết: “Về phương án học phí, xét theo xu thế hiện nay, những người dân có con em nằm trong vùng ảnh hưởng sự cố môi trường biển chắc chắn sẽ được miễn học phí. Vấn đề này đang trình Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh quyết định. Riêng với thị xã Kỳ Anh thì đi trước một bước, ưu tiên cho bà con xã Kỳ Hà”

Sau khi có tin miễn toàn bộ số học phí, nhưng cũng chỉ có thêm một số học sinh đến trường so với ngày khai giảng, cấp tiểu học có thêm 39 học sinh, cấp THCS thêm 11 học sinh đến trường.

Phóng vên báo Dân Trí đưa tin, khi đến nơi đây nhiều lớp học bàn ghế vắng bóng, thưa thớt học sinh. Có những lớp học chỉ có chưa đến chục học sinh. Không khí học tập thật ảm đạm.

Nhiều giáo viên buồn rười rượi vì trong đời dạy học chưa bao giờ có cảm giác thiếu vắng học sinh như thế này.

Báo chí cũng đưa tin 54 giáo viên ở trường THCS Hải Hà đã quyên góp một ngày lương được 7,8 triệu đồng để mua vở trợ giúp 500 học sinh, mỗi học sinh 3 quyển vở, với hy vọng sẽ có thêm nhiều học sinh đến trường.

Thế nhưng tình hình vẫn chưa có chuyển biến, nhiều hộ dân hoàn cảnh rất khó khăn khi không còn được đi biển, đã yêu cầu phải có bồi thường thỏa đáng mới có đủ điều kiện cho con em đi học.

Một giáo viên đến tìm hiểu gia cảnh học sinh thuật lại trên vnexpress: Người dân trả lời rằng “các cô thầy không phải đến đây nữa, con tôi chưa đi học, chờ khi nào đền bù thỏa đáng sự cố môi trường mới cho trở lại lớp”

Học sinh cũng chia sẻ với cô giáo rằng: “… nhưng đi một buổi thì buổi sau bố mẹ không cho đi nữa”.

Không được đến trường, gần 1.000 học sinh nơi đây vẫn đau đáu nhìn ra biển cả, hy vọng có một phép thần như trong truyện cổ tích xuất hiện làm biển trở nên sạch như cũ, để các em lại được đến trường.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc