Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Lãi suất cho vay liệu có giảm?

Tình trạng dư thừa tiền đồng trong thanh khoản khiến nhiều người hy vọng sẽ giảm lãi suất cho vay vào dịp cuối năm, nhưng liệu điều này có xảy ra?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. REUTERS/Kham

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. REUTERS/Kham

Nhiều công ty vay được tiền cũng chưa muốn ngân hàng giải ngân tiền vay ngay dù đang cần vốn, với hy vọng đợi thêm một thời gian lãi suất sẽ hạ. Nếu vay ngay lúc này, giải ngân xong, lãi suất hạ thì mất một khoản % do lãi suất giảm.

Nhiều Công ty đánh giá rằng tiền đồng thừa, các khoản cho vay tín dụng đang thấp hơn số tiền huy động, nên hy vọng rằng ngân hàng sẽ phải hạ lãi suất.

Việc lãi suất liên ngân hàng, lãi suất tín phiếu kho bạc hay lãi suất trái phiếu chính phủ giảm liên tiếp càng củng cố thêm hy vọng cho các doanh nghiệp.

Thế nhưng các ngân hàng thì cho rằng lãi suất cuối năm sẽ không thay đổi, hoặc nếu giảm cũng không đáng kể.

Thực tế trong thời gian qua các Ngân hàng thương mại vừa và nhỏ đã tăng lãi suất huy động, khiến nhiều Công ty và doanh nghiệp lo lắng lãi suất cho vay thậm chí tăng theo. Ngân hàng lý giải việc tăng lãi suất huy động là do áp lực dư nợ tín dụng có xu hướng tăng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong khi các công ty trông chờ tín hiệu giảm lãi suất từ ngân hàng thương mại, thì các ngân hàng thương mại còn phải xem tín hiệu từ ngân hàng nhà nước. Lãi suất mục tiêu của ngân hàng nhà nước không hề hạ mặc dù trước đó ngân hàng này đã nhiều lần tuyên bố giảm lãi suất.

Trong một cuộc họp mới đây, trước câu hỏi lãi suất có giảm không? Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng nói rằng sẽ “cố gắng” để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp.

Tuy nhiên sau lời phát biểu trên các Ngân hàng cho biết “chẳng có tín hiệu nào” cho thấy lãi suất sẽ hạ. Các chuyên gia ngân hàng thương mại thì cho rằng Ngân hàng nhà nước lo ngại lạm phát nên chưa thể có quyết định gì.

Mặt khác xét từ góc độ vĩ mô việc duy trì tốc độ tăng trưởng GDP ở mức 6%, tốc độ tăng trưởng tín dụng 16% đến 18% cho thấy sẽ giúp kinh tế vĩ mô ổn định, và Ngân hàng nhà nước không muốn phá vỡ thế ổn định này.

Bên cạnh đó thị trường tiền tệ đang ổn định, dự trữ ngoại hối cũng không đáng lo khi từ đầu năm đến nay Ngân hàng nhà nước đã mua 12 tỷ USD.

Việc mong chờ lãi suất cho vay giảm này, thì người bị động nhất vẫn là các doanh nghiệp, khi mà cuối năm vẫn đang mong chờ vốn vay lãi suất thấp cho kinh doanh, cũng như chi trả lương thưởng cho người lao động.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc