Home » Thế giới » Ông Trump bất ngờ giải oan cho Tổng thống Obama
Ông Trump vốn thường hùa theo những tuyên bố sai lệch về nơi sinh của ông Obama cuối cùng đã chấp nhận rằng đương kim Tổng thống Mỹ được sinh ra trên đất Mỹ.

Lý do khiến ông Trump bất ngờ ‘giải oan’ cho Tổng thống Obama

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 16/9 chính thức thừa nhận ông Obama sinh ra tại Mỹ. Đây được xem là biện pháp nhằm lôi kéo thêm những cử tri da đen.

Theo Telegraph, sau nhiều năm đặt ra nghi vấn về nguồn gốc nơi sinh của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 16/9 chính thức thừa nhận ông Obama sinh ra tại Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Washington, tỷ phú Trump nói: “Tổng thống Barack Obama sinh tại Mỹ, chấm hết”.

“Giờ tất cả chúng ta muốn quay về với việc làm nước Mỹ mạnh mẽ và vĩ đại một lần nữa”, ông Trump nói tại khách sạn Trump International Hotel, gần Nhà Trắng.

Tuy nhiên, ông cũng đổ lỗi cho đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng về vấn đề này rằng: “Chính Hillary Clinton và nhóm tranh cử của bà ta năm 2008 đã khởi xướng phong trào nghi vấn. Tôi chấm dứt nó”.

Tổng thống Obama và ông Trump.

Ông Trump từng dẫn đầu trong phong trào “birther”, phong trào đặt nghi vấn về vấn đề quốc tịch của ông Obama khi ông tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ hai. Đây là thuyết âm mưu cho rằng ông Obama thực ra được sinh ở Kenya và do đó không đủ tiêu chuẩn để làm Tổng thống.

Đích thân ông Trump đã cử các điều tra viên tới quê nhà của ông Obama ở Hawaii để điều tra. Vào tháng 4/2011, Tổng thống Barack Obama đã buộc phải công khai bản sao giấy khai sinh của mình để dập tắt những nghi ngờ ông không chào đời tại Mỹ.

Tuy nhiên, ông Donald Trump vẫn chưa thỏa mãn. Ông cho rằng chính quyền Hawaii mới cấp lại tờ giấy này do chịu áp lực từ Tổng thống. Ông còn đòi “mượn” tờ giấy chứng sinh để phân tích.

Nhà Trắng đã phản bác các tuyên bố này của ông Trump, lên án đó là sự phân biệt chủng tộc.

Về phần mình, bà Clinton hôm qua đã lên tiếng chỉ trích việc Trump trước giờ nghi ngờ về nguồn gốc của Tổng thống Obama.

“Tổng thống Barack Obama sinh ra tại Mỹ. Trump nợ ông ấy và người dân Mỹ một lời xin lỗi”, bà Clinton nói.

“5 năm qua, ông ta phát động chiến dịch chất vấn về nơi sinh hòng làm hạ thấp tư cách của Tổng thống da đen đầu tiên của chúng ta. Chiến dịch của ông ta đã dựa trên lời nói dối xúc phạm này và không thể nào cho qua chuyện đó”, nữ ứng viên đảng Dân chủ nói.

Và ngày hôm qua, khi nghe lời thừa nhận của ông Trump, Tổng thống Obama đã cười và cho biết: “Tôi tự tin về nơi tôi sinh ra và tôi nghĩ hầu hết mọi người đều như vậy. Tôi hy vọng cuộc bầu cử Mỹ sẽ quan tâm đến nhiều vấn đề quan trọng hơn điều này”.

Bình luận về lời thừa nhận của ông Trump, tờ New York Times cho biết, khi trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ, việc ông Trump thừa nhận về quốc tịch của ông Obama được xem là biện pháp nhằm lôi kéo thêm những cử tri da đen và những cử tri ôn hoà ủng hộ Tổng thống Obama.

Hạnh Nguyên – Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc