Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Ông Tập Cận Bình muốn thay vị trí Mỹ tại TPP

Trong khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump tỏ ra không mặn mà lắm với Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), thì Trung Quốc tỏ ra sốt sắng, thậm chí thay muốn thay thế vị trí của Mỹ trong hiệp định thương mại lớn nhất toàn cầu này.

Ông Tập Cận Bình muốn thay Mỹ chủ trì TPP khi Tổng thống đắc cử Donald Trump có ý định bác Hiệp định thương mại này. (Getty)

Ông Tập Cận Bình muốn thay Mỹ chủ trì TPP khi Tổng thống đắc cử Donald Trump có ý định bác Hiệp định thương mại này. (Getty)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa lên tiếng thể hiện mong muốn duy trì TPP và chủ trì luôn Hiệp định này nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp khắp thế giới.

Trong cuộc hội nghị thượng đỉnh châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra tại Lima, Peru, ông Donald Trump gần như là tâm điểm của mọi vấn đề được lãnh đạo 21 nước đem ra thảo luận.

Hai quốc gia “có nhiều liên quan” đến ông Trump nhất là Mexico và Trung Quốc đã đưa ra hai cách tiếp cận khác nhau tại hội nghị APEC.

Mexico thì chủ yếu đang tìm cách giảm bớt những thiệt hại từ việc ông Trump bất ngờ trở thành tổng thống Mỹ. Trong khi Trung Quốc lại cho rằng họ đang chiếm lấy thế thượng phong, thừa sức thách thức ông Trump cũng như chiến thắng của tỉ phú New York là một cơ hội gia tăng sức mạnh mềm của nước này, theo CBC News.

Tại hội nghị này Chủ tịch Trung Quốc là Tập Cận Bình ngỏ ý muốn thay thế Mỹ trong các hiệp định kinh tế quan trọng

Tập Cận Bình tuyên bồ rằng: “Chúng tôi sẽ cung cấp nhiều lợi thế hơn cho nhà đầu tư nước ngoài và chúng tôi sẽ thiết lập các tiêu chuẩn thương mại cao hơn, những khu vực thí điểm xây dựng thương mại tự do ở Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi sẽ đảm bảo tồn tại một sân chơi bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp tại Trung Quốc, cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài”,

TPP là hiệp định kinh tế được chính quyền ông Obama xây dựng như là một “đối trọng” với sự gia tăng ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trung Quốc muốn biến việc ông Trump loại bỏ TPP thành một cơ hội phát triển quyền lực mềm của mình khi chiêu dụ các quốc gia còn lại ký hiệp định thương mại mới với Trung Quốc thay vì với Mỹ như trước.

“Chúng ta phải tiếp tục đào sâu và mở rộng hợp tác trong khu vực của mình. Chúng ta phải xây dựng một nền tảng chung, thiết lập các quy tắc chung và chia sẻ kết quả của sự phát triển chung với nhau”, ông Tập nói, khẳng định Trung Quốc muốn làm trung tâm của hiệp ước thương mại mới với các thành viên APEC.

Ông Donald Trump là người tỏ rõ quan điểm không “ưa” Trung Quốc trên nhiều phương diện. Ông được dự kiến sẽ bác TPP.

Tổng hợp từ CBCNews, minhbao.net, motthegioi.vn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc