Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc bố trí vũ khí tại 7 đảo nhân tạo trên biển Đông

Trung Quốc đã triển khai vũ khí tại 7 đảo nhân tạo ở biển Đông, gồm cả hệ thống phòng không và tên lửa.

Đó là thông tin được Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đưa ra hôm 14-12, dựa trên kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh.

Trước đó giới lãnh đạo Trung Quốc cho biết không có ý định quân sự hóa các đảo nhân tạo này.

AMTI cho biết họ đã theo dõi công trình xây dựng các cấu trúc lục giác trên đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa từ tháng 6 và tháng 7. Khi đó, Trung Quốc đã cho xây dựng đường băng quân sự dài trên các đảo này.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn thiết lập cơ sở phòng thủ trên các đá Gaven, Tư Nghĩa, Gạc Ma, và Châu Viên.

Ảnh vệ tinh đá Tư Nghĩa ngày 23/11. Ảnh: AMTI

Ảnh vệ tinh đá Tư Nghĩa ngày 23/11. Ảnh: AMTI

Sau khi phân tích những hình ảnh chụp được vào tháng 11, AMTI cho biết trên các đá Tư Nghĩa và Gaven có triển khai súng phòng không và hệ thống vũ khí đánh gần (CIWS) để chống lại tên lửa hành trình. Trong khi đó, ảnh vệ tinh chụp đá Chữ Thập cho thấy các tòa tháp có khả năng được lắp đặt hệ thống radar.

 Ảnh chụp đá Subi từ vệ tinh được AMTI phân tích gần đây. Ảnh: AMTI

Ảnh chụp đá Subi từ vệ tinh được AMTI phân tích gần đây. Ảnh: AMTI

“Đây là hành động quân sự hóa. Người Trung Quốc có thể lập luận rằng chúng chỉ phục vụ mục đích phòng thủ, nhưng nếu bạn thiết lập súng phòng không và các ụ CIWS lớn, điều đó có nghĩa là bạn đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai”, chuyên gia nói thêm.

Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối quốc tế. Nước này bồi đắp, cải tạo 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở vật chất trên đó.

Giám đốc AMTI Greg Poling cho biết: “Đây là hành động quân sự hóa. Người Trung Quốc có thể biện hộ rằng chúng chỉ phục vụ mục đích phòng thủ nhưng nếu bạn thiết lập súng phòng không và các CIWS lớn, điều đó có nghĩa là bạn đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai”.

Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc hồi tháng 5 năm nay, Trung Quốc đã tạm ngừng hoạt động bồi đắp đảo từ năm ngoái và bắt đầu tập trung vào “phát triển hạ tầng” cho các đảo mà họ xây cất.

Tổng hợp từ nld.com.vn, vnexpress.net, pl.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc