Home » Xã hội » Hộ chiếu “đường lưỡi bò” vẫn được chấp nhận, nhưng chỉ cấp thị thực rời

Việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam không áp dụng cho hộ chiếu có in đường lưỡi bò.

Tuy nhiên vẫn cho công dân Trung Quốc mang hộ chiếu đường lưỡi bò nhập cảnh nhưng không đóng dấu vào hộ chiếu mà cấp thị thực (thông thường) rời.

Khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng tăng. Ảnh Trang thông tin điện tử Báo Khánh Hòa

Khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang – Khánh Hòa ngày càng tăng. Ảnh Trang thông tin điện tử Báo Khánh Hòa

Thông tin trên được thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an)  tiết lộ tại cuộc họp báo ngày 25/1 về việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Việc thí điểm cấp thị thực điện tử này đã được Quốc Hội khóa 14 thông qua ngày 22/11/2016 với tỷ lệ đồng ý là 92,47%. Việc thí điểm này được thực hiện trong 2 năm, bắt đầu từ ngày 1/2/2017, đến cuối năm 2018 Chính phủ phải trả lời Quốc hội kết quả thí điểm này.

Tiếp đó, ngày 25/1/2017, Chính phủ đã ban hành nghị định 07/2017/NĐ-CP  quy định trình tự việc cấp thị thực điện tử. Theo đó việc thí điểm này được thực hiện đối với công dân nước ngoài của 40 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp, Cuba, Philippines, Myanmar.

Tuy nhiên việc cấp thị thực thông thường vẫn tiếp tục thưc viện, thiếu tướng Lê Xuân Viên cho biết: “Việc cấp thị thực thông thường vẫn được thực hiện theo quy định và công dân nước ngoài có quyền lựa chọn hình thức cấp thị thực thông thường hoặc thị thực điện tử”. Việc cấp thị thực điện tử có giá trị 1 lần và có thời hạn không quá 30 ngày.

Việc cấp thị thực đện tử sẽ được thực hiện ngay khi có hộ chiếu hợp lệ thay vì phải có tổ chức hay cá nhân bảo lãnh.

Ông Viên cũng cho biết hiện có một lượng lớn người Trung Quốc sử dụng hộ chiếu đường lưỡi bò là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với biển Đông và quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Việt Nam không chấp nhận việc này, tuy nhiên vì quan hệ giữa hai nước nên Việt Nam vẫn cho công dân Trung Quốc mang hộ chiếu đường lưỡi bò nhập cảnh, nhưng không đóng dấu vào hộ chiếu mà cấp thị thực rời

“Khi tính việc cấp thị thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất và Chính phủ đã quyết định chỉ giải quyết cấp thị thực điện tử cho những công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu bình thường. Còn công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử có “đường lưỡi bò” là vi phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam nên Việt Nam không cấp thị thực điện tử cho các công dân mang hộ chiếu này”, thiếu tướng Lê Xuân Viên nói

Người nước ngoài có thể tự mình đề nghị cấp thị thực điện tử, nhận kết quả rồi in thị thực điện tử tại website: www.xuatnhapcanh.gov.vn hoặc www.immigration.gov.vn

Ông Viên cũng cho biết việc cấp thị thực điện tử là một bước trong thực hiện cải cách thủ tực hành chính, ứng dụng công nghệ

Trần Hưng

Theo trithuvn.net


01 ý kiến dành cho “Hộ chiếu “đường lưỡi bò” vẫn được chấp nhận, nhưng chỉ cấp thị thực rời”

  1. Bablofil 28/01/2017

    Thanks, great article.

    Reply

Ý kiến bạn đọc