Home » Xã hội » TP.HCM: ‘Đường lưỡi bò’ cài trong máy tính nhiều trường học
Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM, một số trường THCS đang sử dụng phần mềm tin học có hình ảnh đường lưỡi bò. Ngỡ ngàng hơn khi phần mềm này đã sử dụng từ năm 2007, mà Bộ GD-ĐT chưa hề hay biết.

Theo phản ánh, trong chương trình tin học lớp 7, bài học: Học địa lý thế giới với Earth Explorer, học sinh vừa mở phần mềm Earth Explorer, vừa quan sát, vừa làm bài tập theo yêu cầu. Điều lạ là cũng trong phần mềm này, khi học sinh thao tác xem đường biên giới các nước, hình ảnh “đường lưỡi bò” cũng hiện ra rõ nét.

Hiện nay, phiên bản các trường sử dụng có phiên bản 3.5 và 5.0, cả hai phiên bản đều có hình “đường lưỡi bò”.

Tại một trường THCS tại quận Tân Bình, TP.HCM, toàn bộ máy tính trong phòng máy ở đây được cài đặt phần mềm cả hai phiên bản cho học sinh.

Hiệu trưởng trường này cho biết: “Giáo viên từng phát hiện ra “đường lưỡi bò” và báo cho tôi biết. Chương trình này là của Bộ GD-ĐT đưa xuống các trường, nên chỉ có cách chỉ đạo giáo viên khi có học sinh thắc mắc, phát hiện ra thì hướng dẫn các em “đường lưỡi bò” là ranh giới bất hợp pháp, không được các nước công nhận”.

Theo một giáo viên dạy tin học lớp 7, hầu hết các trường đều cài đặt phần mềm này bằng cách download trên mạng hoặc mua đĩa về cài cho học sinh học, không thông qua nhà sản xuất. Chính vì vậy, mà việc các trường yêu cầu nhà sản xuất gỡ bỏ “đường lưỡi bò” là không thể.

“Chưa kể, nếu các trường tự liên hệ để mua phần mềm thì phải trả không dưới 50 USD/máy, trong khi phần mềm này chỉ học 4 – 5 tiết, mỗi tiết quan sát vài phút”, giáo viên này nói thêm.

duong luoi bo

“Đường lưỡi bò” hiện ra rõ nét khi chọn thao tác xem đường biên giới các quốc gia – Ảnh chụp màn hình

Theo như phản ánh của các giáo viên thì bất cập ở đây là SGK tin học ở bài học này cũng chỉ hướng dẫn các thao tác để giáo viên và học sinh thực hành trên phần mềm Earth Explorer. Điều này đồng nghĩa các trường THCS đều phải cài đặt phần mềm này trong máy tính để học sinh thực hành theo hướng dẫn của sách giáo khoa.

Riêng tại TP.HCM, được biết từ trước năm 2007, Sở GD-ĐT TP.HCM có một chương trình khung cho bộ môn tin học riêng, các trường chủ động soạn bài giảng để dạy cho học sinh.

Sau năm 2007, khi Bộ GD-ĐT triển khai bộ SGK mới cùng với phần mềm tin học, các trường đều thống nhất sử dụng chương trình của Bộ GD-ĐT.

Trao đổi với Đất Việt, chiều 23/12, ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT bày tỏ sự ngỡ ngàng khi nhận được thông tin này.

Ông ngạc nhiên: “Thông tin này có trong chương trình lớp nào, trong SGK hay trong chương trình giảng dạy, có nằm trong chương trình đào tạo của Bộ không?”.

Bên cạnh đó, ông cũng đưa trách nhiệm trực tiếp sang bộ phận khác, ông nói: “Vấn đề này liên quan đến Cục công nghệ thông tin chứ chúng tôi không biết về lĩnh vực này, vì nó liên quan đến phần mềm, máy móc”.

Không những vậy, ông cho biết thêm: “Hiện nay, tài liệu cũng nhiều, SGK cũng nhiều, quan trọng đó là sách gì, chương trình gì, nhưng chúng tôi chưa biết thông tin nào, nơi nào phản ánh thông tin đó. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại thông tin này”. 

Thái Linh

Theo baodatviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc