Home » Thế giới » Phải chăng Mỹ sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc?
Một số dấu hiệu cho thấy khả năng chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc so với người tiền nhiệm Obama.

c
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái), Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Vì sao Tổng thống Trump lạnh nhạt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình?

Một tờ báo có trụ sở tại Hồng Kông đặt ra một câu hỏi thú vị: Vì sao Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tỏ ra lạnh nhạt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình?

Tổng thống Trump đang bận bịu với các cuộc họp và điện thoại với các nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 20/1, tuy nhiên đường liên lạc giữa phòng Oval và Trung Nam Hải dường như khá yên ắng, theo nhận định của tờ South China Morning Post hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba.

Tổng thống Trump dường như cũng không gửi lời chúc mừng cá nhân nào tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân ngày Tết Nguyên đán, điều này phá vỡ truyền thống ngoại giao có từ năm 1976, dưới thời Tổng thống Mỹ Gerald Ford, theo SCMP.

Thay vào đó, một thông cáo báo chí dài 91 từ của Quyền Ngoại trưởng Thomas Shannon đã được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán dưới danh nghĩa Tổng thống Trump.

Điều này là một khác biệt lớn với người tiền nhiệm của ông Trump. Cựu Tổng thống Obama thì không chỉ ban hành một lời chúc mừng bằng văn bản hàng năm từ năm 2010, mà ông còn quay video chúc mừng Tết Nguyên đán trong 4 năm qua.

Trong khi trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi một tấm thiệp nhân ngày lễ Giáng sinh và năm mới Dương lịch tới ông Trump. Tân Tổng thống Mỹ nói với Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn được đăng ngày 13/1 rằng ông đã nhận được một bức thiệp “đẹp” từ Chủ tịch Trung Quốc.

Biểu hiện cởi mở nhất giữa ông Trump với Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán là việc con gái ông, cô Ivanka Trump, đã tham dự buổi lễ Tết của Đại sứ quán Trung Quốc vào ngày thứ 1/2. Truyền hình nhà nước Trung Quốc đã đưa tin cô xuất hiện trong bản tin chính của họ, theo SCMP.

Thời báo này cũng lưu ý rằng kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã nói chuyện qua điện thoại với một loạt các nhà lãnh đạo hàng đầu của các nước không phải Trung Quốc, bao gồm Úc, Canada, Nga, Nhật Bản, Đức, Pháp, Israel, Ấn Độ, Mexico, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Saudi Arabia và Hàn Quốc.

Tổng thống Trump đã ‘cố tình lạnh nhạt’ với lãnh đạo Trung Quốc “bằng việc gọi điện cho tất cả các nhà lãnh đạo thế giới lớn khác mà không phải là Chủ tịch Trung Quốc”, theo ông Shi Yinhong, giám đốc bộ môn Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Nhân dân tại Bắc Kinh.

“Việc ông Trump cô lập ông Tập cho thấy ông ấy muốn chứng tỏ mình có lợi thế hơn trong việc phân phối quyền lực thế giới”, SCMP trích dẫn nhận định của ông Shi.

Ông Shi tin rằng động thái này có thể là dấu hiệu không hứa hẹn thuận lợi của mối quan hệ Trung-Mỹ sau khi ông Trump trúng cử. Một số dấu hiệu cho thấy khả năng chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Trump sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc so với người tiền nhiệm Obama.

Chính quyền mới của ông Trump bao gồm một số lãnh đạo có quan điểm phê phán Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu trước Quốc hội rằng Mỹ cần ngăn chặn Bắc Kinh tiếp cận các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từng kêu gọi Mỹ xây dựng lực lượng hải quân hùng hậu để đối phó với hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Hai lãnh đạo thương mại của ông Trump, gồm luật sư Robert Lighthizer và ông Peter Navarro, đều có chung nhận định rằng Trung Quốc gian lận thương mại.

Mai Lan

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc