Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tập Cận Bình chặn đường tiến của phe Giang vào Bộ Chính trị

Trung Nam Hải mới đây đã làm nóng cho đại hội thứ 19 bằng cách định ra 4 quy tắc tuyển chọn nhân sự cho nhiệm kỳ mới, trong đó bao gồm những lãnh đạo cấp cao được đề cử phải công khai tài sản cá nhân. Theo giới quan sát bên ngoài, con đường thăng chức của các quan chức cấp cao phe Giang đã bị chặn.

Tập Cận Bình

4 quy tắc tuyển chọn nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ mới của ĐCS Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Các kênh truyền thông tiếng trung của Hồng Kông và hải ngoại gần đây đã công bố, lãnh đạo Tập Cận Bình đang hâm nóng cho công tác nhiệm kỳ mới. Bộ chính trị đã thông qua 4 quy tắc làm tiêu chuẩn cho người được đề bạt vào các chức vụ, Thường ủy Bộ chính trị, Ủy viên bộ chính trị, Bí thư Trung ương, phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, v.v.

4 quy tắc gồm:

– Thứ nhất, phải được trên 80% phiếu tán thành của các Ủy viên Bộ chính trị.

– Thứ hai, người được đề bạt phải bày tỏ nguyện vọng và mong muốn của mình trong hội nghị Bộ chính trị và hội nghị Bộ chính trị mở rộng.

– Thứ ba, người được đề bạt phải công khai thu nhập, tài sản của bản thân cũng như của vợ/chồng, họ hàng thân thuộc, và phải tiếp nhận sự giám sát ở bên trong cũng như ở bên ngoài đảng.

– Thứ tư, người được đề bạt phải phối hợp với tổ thẩm tra, sát hạch, và gánh chịu trách nhiệm pháp luật liên quan.

Bài báo còn dẫn lời các nhân sĩ chính trị Bắc kinh, đại hội thứ 19 sẽ là lần hội nghị hoàn toàn lấy “Tập hạch tâm” làm chủ đạo; 4 quy tắc nói ở trên chính là phá vỡ những quy tắc ngầm của những lần đại hội trước đây do các phe cánh đấu đá thỏa hiệp với nhau đặt ra.

Tuy vậy, các nhân sĩ cũng chỉ ra, cho dù “Tập hạch nhân” đã được xác lập, nhưng sự tranh đấu quyền lực của nhân sự cấp cao trong đại hội thứ 19 của ĐCS Trung Quốc vẫn rất gay gắt. Hơn nữa Trung Quốc không có tự do thông tin, không có tam quyền phân lập, nên bất kỳ cải cách chính trị gì thì cũng đều rất khó khăn, hoặc rất khó áp dụng.

Giới quan sát nhận định, việc ông Tập Cận Bình thiết lập quy tắc thăng cấp là sự thật, và chỉ cần xét mục công khai tài sản “tiếp nhận sự giám sát của trong và ngoài đảng” là đã đủ để chặn hoàn toàn con đường thăng quan tiến chức của phe cánh Giang Trạch Dân. Bởi vì phe Giang thì không có ai là không tham nhũng.

Nhìn lại những diễn biến chính trong quá trình chuẩn bị cho đại hội 19

Tiểu tổ trù bị công tác lãnh đạo đại hội thứ 19 của ĐCS Trung Quốc được thành lập vào cuối năm 2015, ông Tập Cận Bình làm tổ trưởng, Lý Khắc Cường, Vương Kỳ Sơn làm tổ phó, 3 Thường ủy của phe Giang không có tên trong tiểu tổ này. Tiểu tổ này lấy những nguyên tắc “tuyệt đối trung thành”, “tuyệt đối đạt yêu cầu” cũng như “tuyệt đối an toàn” trong các phương diện quá khứ, người nhà, thân thích, quan hệ xã hội, v.v, làm tiêu chí để suy xét lựa chọn người được thăng chức cho nhiệm kỳ mới.

Ngày 19/01/2017, kênh phát ngôn của ĐCS Trung Quốc đã đăng toàn văn 7 lần phát biểu của ông Vương Kỳ Sơn trong cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCS Trung Quốc, bao gồm tổng kết xem xét lại công tác kiểm tra kỷ luật năm 2016, thể hội công tác, ba chủ đề lớn trong bố trí công tác năm 2017.

Trong đó, điểm thứ nhất trong vấn đề thứ 3 “bố trí công tác năm 2017″ nhấn mạnh, ông Vương Kỳ Sơn người lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCS Trung Quốc, sẽ áp dụng “một phiếu phủ quyết” đối với các các Ủy viên Bộ chính trị, Ủy viên trong Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCS Trung Quốc, các lãnh đạo cấp tỉnh có vấn đề về mặt chính trị. (Một phiếu phủ quyết: tức là trong các cuộc bầu cử, người ứng cử chỉ cần nhận một phiếu trống thì sẽ bị phủ định, được tính là thua cuộc).

Từ cuối Tháng 6/2016 cho đến nay, Tập Cận Bình trong các cuộc họp của Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc vào các ngày 28/6/2016, 26/07/2016, 27/09/2016, trong bài phát biểu vào ngày thành lập ĐCS Trung Quốc 01/07/2016, và trong công báo của Lục Trung Toàn Hội, đã có ít nhất 5 lần trực tiếp chỉ đích danh những Thường ủy Bộ chính trị hiện nay. Lục Trung Toàn Hội thông qua chuẩn tắc sinh hoạt chính trị và điều lệ giám sát, tương đương với phá bỏ quy tắc ngầm “không xử phạt Thường ủy” trong nội bộ ĐCS Trung Quốc.

Ngày 27/01, tỷ phú Tiêu Kiến Hoa bị bắt đưa từ Hồng Kông về Trung Quốc để điều tra. Sau vụ án Tiêu Kiến Hoa, tổng hợp các loại biểu hiện tin tức cho thấy, “Minh Thiên Hệ” của Tiêu Kiến Hoa là một tổ chức, mà Giang Trạch Dân đã lợi dụng tập đoàn để kiếm tiền, rửa tiền, ở phía sau có liên quan đến gia tộc Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng, Cổ Khánh Lâm, Lý Lam Thanh và những người phe Giang khác v.v.

Theo nguồn tin không chính thức từ Trung Nam Hải, Tiêu Kiến Hoa là “quản gia” tài phú lớn nhất của tập đoàn Giang Trạch Dân. Ông Tập bắt Tiêu Kiến Hoa về Trung Quốc, mục đích là để điều tra các vụ tham nhũng của phe Giang, bao gồm các cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng, Thường ủy đương nhiệm Lưu Vân Sơn, Trương Đức Giang, và rất nhiều những nhân vật quan trọng khác. Đây là tín hiệu cho thấy sắp tới ông Tập sẽ động thủ với các Thưởng ủy đương nhiệm và đã nghỉ hưu của phe Giang.

Từ năm 2016 đến nay, những thông tin liên quan đến việc hủy bỏ Chế độ Thường ủy (không xử phạt Thường ủy), đại hội 19 không thiết lập người kế nhiệm, phá bỏ quy tắc ngầm “7 lên 8 xuống” liên tục được truyền đi; rất nhiều tin tức đánh giá rằng những chuyện động trời sẽ xảy ra trong đại hội 19.

Trung Nam Hải đưa ra 4 quy tắc lựa chọn nhân sự cho nhiệm kỳ mới của đại hội 19, đồng bộ việc phát sinh vụ án Tiêu Kiến Hoa, rõ rằng đây là ván cờ thăng cấp nhân sự cấp cao trong đại hội 19 của ông Tập Cận Bình.

Lê Hiếu

Theo epochtimes.com, tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc