Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Lá thư cho thấy nỗi sợ hãi “nghệ thuật truyền thống” của ĐCS Trung Quốc

Theo lịch biểu diễn thì tháng 1 năm nay, đoàn nghệ thuật Shen Yun sẽ trình diễn ở Thái Lan. Nhưng đến sát ngày diễn Đại Sứ Quán đã gửi mật thư của ĐCS Trung Quốc yêu cầu hủy chương trình biểu diễn này. Vậy đâu là nguyên nhân?

Ảnh lấy từ kênh Youtube chính thức của Shen Yun

Ảnh lấy từ kênh Youtube chính thức của Shen Yun

Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, một đoàn múa cổ điển Trung Hoa, dự kiến sẽ biểu diễn tại Thái Lan hồi tháng 1 năm nay. Nhà hát đã được đặt trước đó một vài tháng. Số lượng vé bán ra tăng nhanh.

Tuy nhiên, trong khi chỉ còn một vài ngày nữa sẽ tới buổi khai diễn, nhà hát Aksra Bangkok đột ngột từ chối đăng cai tổ chức chương trình biểu diễn của Đoàn nghệ thuật Shen Yun New York. Ban tổ chức không thể đảm bảo an ninh cho một địa điểm hạng nhất khác trong một thông báo ngắn, và Shen Yun buộc phải bỏ lỡ buổi biểu diễn tại Thái Lan trong chuyến đi 2017.

Quyết định hủy bỏ hợp đồng biểu diễn của nhà hát có thể do nhận sức ép từ chính quyền Trung Quốc. Epoch Times đã thu thập được một lá thư của Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan gửi tới Bộ Ngoại giao Thái Lan, và bản sao gửi tới cảnh sát và Bộ Văn hóa, kêu gọi cấm buổi biểu diễn của Shen Yun hoặc chịu nhận rủi ro trong mối quan hệ với Trung Quốc.

“Để tránh ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và Thái Lan, Bộ đề nghị chú ý tới vấn đề này kịp thời và phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan cấm Shen Yun…” , lá thư viết kèm theo dấu đỏ chính thức ghi này 23/12/2016.

https://www.youtube.com/watch?v=CN_UOabM5fA

Bà Lý, phát ngôn của công ty xúc tiến tổ chức Shen Yun tại Thái Lan cho biết: “Nhiều vé đã được bán ra chỉ trong một tuần khuyến mãi, chúng tôi nhận được yêu cầu từ người dân các nước láng giềng. Công ty vé đã bị sốc vì chưa từng có một công ty nghệ thuật như vậy từng đến Thái Lan, và chúng tôi đã có kế hoạch đế bổ sung thêm các chương trình”.

“Tuy nhiên, chính quyền ĐCS Trung Quốc đã gây sức ép lớn tới chính phủ Thái Lan. Đại sứ quán Trung Quốc can thiệp một cách vô lý, và hành vi này đáng bị cộng đồng quốc tế lên án”, bà nói.

Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun là đoàn nghệ thuật biểu diễn quy mô lớn duy nhất của Trung Quốc có trụ sở đặt tại New York, gồm bốn đoàn múa với hàng trăm nghệ sỹ, dàn nhạc giao hưởng sống, cùng đồng thời lưu diễn trên toàn thế giới. Biểu diễn của Shen Yun gồm có vũ đạo, âm nhạc, lời ca, trang phục, và dàn dựng sân khấu – tất cả đều do đoàn tự sáng tác nhằm mục đích phục hưng văn hóa truyền thống Trung Hoa.

Mỗi năm, đoàn nghệ thuật Shen Yun lưu diễn ở hơn 100 thành phố trên khắp thế giới, biểu diễn tại những nhà hát trang trọng bậc nhất, và nhận được sự hoan nghênh tán thưởng của các quan chức chính phủ, các nghệ sỹ, và các nhà phê bình sân khấu.

Vậy đâu là lý do khiến chính quyền Trung Quốc ra sức chống phá đoàn nghệ thuật Shen Yun?

Đoàn Nghệ thuật Shen Yun đang hồi phục văn minh cổ truyền 5.000 năm của Trung Quốc thông qua âm nhạc và vũ đạo, gồm các vũ công cổ điển được đào tạo hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, ĐCS Trung Quốc vốn rêu rao chủ nghĩa vô thần, nên xem truyền thống kính Trời kính Đất của tiên là sự uy hiếp cho Đảng. Cho nên hơn 60 năm qua, ĐCS Trung Quốc thông qua các cuộc vận động chính trị như Đại Cách mạng Văn hóa đã hủy diệt văn hóa truyền thống một cách toàn diện và hệ thống, đẩy nền văn minh truyền thống 5.000 năm thiêng liêng phong phú đến bên bờ diệt vong.

Chính vì thế việc Shen Yn muốn hồi sinh văn hóa cổ truyền dân tộc là đi ngược với tôn chỉ của Đảng, vì thế mà ĐCS Trung Quốc ra sức ngăn cản, dù là chương trình diễn ra ở các quốc gia bên ngoài Trung Quốc.

Đây không phải là lần chống phá đầu tiên của chính quyền Trung Quốc từ khi Shen Yun được thành lập vào năm 2006. Theo ghi nhận của Leeshai Lemish, nhân viên đoàn nghệ thuật Shen Yun, đã có rất nhiều vụ phá hoại Shen Yun liên quan đến ĐCS Trung Quốc như việc tấn công website, đâm thủng lốp xe của đoàn diễn, và phổ biến nhất là những lá thư của Đại sứ quán Trung Quốc gửi đến các rạp hát.

Sự kiện gần đây nhất là tòa án quận Nam Seoul Hàn Quốc tuyên bố Đoàn Nghệ thuật Shen Yun không được biểu diễn tại Nhà hát KBS hồi tháng 5/2016. Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc đã ít nhất 2 lần gửi thư đến đài truyền hình KBS của Hàn Quốc yêu cầu hủy buổi biểu diễn của Shen Yun.

Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, những cố gắng phá hoại này đều trở nên vô ích. Các quản lý nhà hát và quan chức ở chính phủ Bắc Mỹ, châu Âu và châu Úc cho rằng những cố gắng kiểm duyệt này thật phản cảm.

Bà Lý, phát ngôn viên của công ty tổ chức Shen Yun tại Thái Lan cho biết: “Thái Lan là một quốc gia có chủ quyền và tự do. Chúng tôi kêu gọi chính phủ và quan chức Thái Lan không chịu khuất phục trước chính quyền Trung Quốc và chào đón Shen Yun như nhiều quốc gia khác trên thế giới”.

Theo Epoch Times, tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc