Home » Văn hóa » Người con gái khiến Vua phải bãi bỏ cả hậu cung (phần 1)

Trong lịch sử, việc được trở thành vợ vua dường như là ước mơ của nhiều người, không dám có mong ước hay yêu cầu gì khác. Thế nhưng riêng Nam Phương hoàng hậu thì khác, vua Bảo Đại để lấy được bà đã phải bỏ qua những điều cấm kỵ khác, thậm chí bỏ luôn tất cả các cung tần mỹ nữ khác chỉ để cưới được bà làm vợ.

hoàng hậu Nam Phương

Nam Phương hoàng hậu trong triều phục năm 1934. (Ảnh qua Wikipedia)

Bảo Đại phá bỏ các quy tắc cũng như đặc quyền của Vua để cưới được bà Nam Phương

Triều nhà Nguyễn cấm kỵ việc sắc phong hoàng hậu sớm, các đời vua trước thì phi tần chết rồi mới có người được phong làm hoàng hậu. Thế nhưng ngày cưới cũng chính là ngày mà vua Bảo Đại tuyên bố sắc phong cho bà là Nam Phương hoàng hậu.

Cuộc hôn nhân này cũng gặp phải khó khăn về tôn giáo, vua Bảo Đại theo Phật giáo, bà Nam Phương lại theo Thiên Chúa. Vì thế để tiến đến hôn nhân, người Pháp đã xin Tòa Thánh Vatican cho phép ai giữ đạo riêng, thế nhưng đám cưới đang đươc chuẩn bị thì Tòa Thánh trả lời không đồng ý. Thế nhưng vì đám cưới vẫn diễn ra nên hoàng hậu Nam Phương bị giáo hoàng rút phép thông công, đến khi giáo hoàng mới lên kế nhiệm vào năm 1939 mới tha phạt vạ bà Nam Phương.

Bà Nam Phương cũng yêu cầu chỉ được phép một vợ một chồng theo quy định của Thiên Chúa giáo cho dù từ xưa đến nay nhà Vua vẫn được phép năm thê bảy thiếp. Thế nhưng để cưới được bà vua Bảo Đại đã phải phá vỡ các quy tắc trước đó, ông đã phế bỏ hết các phi tần, chỉ sống một vợ một chồng với bà Nam Phương. Đây là đều chưa từng xuất hiện trước đây.

Khi cưới bà Nam Phương, nhưng gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của triều đình, ông đã đáp lại rằng: “Trẫm cưới vợ cho trẫm đâu phải cưới cho cụ Tôn Thất Hân và Triều đình.”

Vậy hoàng hậu Nam Phương có điều gì mà khiến vua Bảo Đại phải phá bỏ các phép tắc cũng như sự phản đối của Hoàng tộc để cưới bằng được bà?

vua Bảo Đại cùng hoàng hậu Nam Phương sau ngày cưới

vua Bảo Đại cùng hoàng hậu Nam Phương sau ngày cưới. Ảnh lichsunuocvietnam.com

Bà Nam Phương là ai?

Bà Nam Phương tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan, sinh năm 1914, con của một gia đình hào phú vùng Nam bộ, huyện Kiến Hòa, tỉnh Định Tường (Nay thuộc Thị Xã Gò Công,Tỉnh Tiền Giang). Ông ngoại của bà là Lê Phát Đạt, tức Huyện Sỹ – người giàu nhất Nam bộ đầu thế kỷ 20.

Lúc trẻ Nguyễn Hữu Thị Lan đã nổi tiếng bởi dáng người cao, xinh đẹp lại có học thức. Năm 12 tuổi bà đã sang Paris (pháp) học ở trường Couvent des Oiseaux, đến năm 18 tuổi đậu tú tài toàn phần trường này, đây là điều hiếm có với người phụ nữ Việt vào thời đó. Cũng năm đó (1932) Nguyễn Hữu Thị Lan trở về nước.

hoàng hậu Nam Phương

Nam Phương Hoàng hậu thời còn học ở Pháp. (Ảnh  phunuvietnam.vn)

Năm 1933 bà gặp vua Bảo Đại và năm sau thì tổ chức lễ. Có các bài viết cho rằng khi vua Bảo Đại gặp đã thích Nguyễn Hữu Thị Lan vì bà rất nổi tiếng lúc đó, bà đã có 3 năm liền đoạt giải hoa hậu Đông Dương. Tuy nhiên không có một ghi chép nào từ xưa nói về điều này, các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ bởi thời đấy không có cuộc thi hoa hậu nào ở cấp độ Đông Dương cả, và cũng không hề có cuộc thi nào mang tên “hoa hậu Đông Dương”.

Ngoài ra, việc cho rằng bà là hoa hậu Đông Dương 3 năm liền trước khi gặp vua Bảo Đại cũng bất hợp lý, vì bà từ Pháp về nước năm 1932, đến khi gặp vua Bảo Đại là vào mùa hè năm 1933, thời gian chỉ có 1 năm ngắn ngủi khó có thể có đến 3 cuộc thi cỡ “hoa hậu Đông Dương”.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Trong hồi ký của mình, vua Bảo Đại cho biết cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa ông và Nam Phương diễn ra tại Đà Lạt vào mùa hè năm 1933 trong bữa tiệc của quan Đốc lý người Pháp.

Khách Sạn Palace Đà Lạt, nơi gặp mặt lần đầu của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương. (Ảnh qua lichsunuocvietnam.com)

Khách Sạn Palace Đà Lạt, nơi gặp mặt lần đầu của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương. (Ảnh lichsunuocvietnam.com)

Sau cuộc gặp gỡ này, vua Bảo Đại đã nhận xét về bà Nam Phương trong hồi ký của mình rằng; “Lan có một vẻ đẹp thùy mị của người con gái miền Nam, hiền lành và quyến rũ làm tôi say mê”.

Còn hoàng hậu Nam Phương sau này kể lại rằng: “Nhờ các nữ tu ở trường Convent des Oiseux khi trước từng chỉ dạy nên tôi biết phải làm gì để tỏ lòng tôn kính đối với bậc quân vương, vì vậy tôi đã không ngần ngại đến trước mặt Hoàng đế quỳ gối và cúi đầu sát nền nhà cho đến khi thấy bàn tay cậu tôi kéo tôi dậy mới đứng lên. Vua gật đầu chào tôi đúng lúc tiếng nhạc vừa trỗi theo nhịp Tango, Ngài ngỏ lời mời và dìu tôi ra sàn nhảy rồi chúng tôi bắt đầu nói chuyện”.

“Về sau, khi đã trở thành vợ chồng, Ngài mới cho tôi biết hôm đó Ngày rất chú ý cách phục sức đơn sơ của tôi. Tôi nghĩ rằng tôi được nhà vua lưu ý một phần do trong suốt buổi dạ tiệc chỉ có tôi là người đàn bà Việt Nam duy nhất nói tiếng Pháp và theo cung cách lễ nghi Âu tây đối với ngài”.

Vượt qua sự ngăn cản của triều đình

Mấy ngày sau cuộc gặp mặt này, trở về Huế vua Bảo Đại tuyên bố sẽ lấy Nguyễn Hữu Thị Lan. Tuy nhiên từ lâu Hoàng tộc ở Huế lại chọn Bạch Yến là ái nữ của quan thượng thư Nguyễn Đình Tiên

Trong hoàng tộc đều lo lắng việc vua muốn lấy Nguyễn Hữu Thị Lan – con gái gia đình không có chức tước gì, lại theo công giáo, quen tự do ở phương tây thì làm sao có thể giữ được khuôn phép khi làm dâu hoàng tộc với nhiều lễ nghi?

hoàng hậu Nam Phương

Hoàng hậu Nam Phương được đào tạo ở Tây phương, có học thức. (Ảnh kienthuc.net.vn)

Từ đó phát sinh nội chiến trong cung đối việc với lấy vợ của vua Bảo Đại, Thái hậu Từ Cung và các đại thần, nhất là Tôn Thất Hân, người đứng đầu Viện Cơ mật và Tôn Nhân phủ phản đối vua lấy Tôn Hữu Thị Lan; trong khi đó vua Bảo Đại đáp lại rằng: “Trẫm cưới vợ cho trẫm chứ có cưới vợ cho cụ Tôn Thất Hân và triều đình đâu!”.

Vì ý Vua đã quyết nên cuối cùng triều đình phải nhượng bộ. Nhưng khi rước dâu bên phía nhà trai chỉ có rất ít người đi, nhà gái cũng phải chờ nhà trai mất 1 ngày vì sự chậm trễ.

Dù nhà trai bị gượng ép phải đồng ý cuộc hôn nhân này, nhưng đám cưới cuối cùng cũng được hoàn tất. Một đám cưới thu hút rất nhiều sự quan tâm và bình luận lúc bấy giờ bởi vì nó phá bỏ hầu hết các quy định phép tắc trước đó. Và hoàng hậu Nam Phương cũng được biết đến nhiều hơn bởi chính bà là nguyên nhân phá vỡ các quy tắc này.  

Ánh Sáng

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc