Home » Cổ truyền, Văn hóa » Trí huệ của cổ nhân: Nhìn thiên tượng biết biến hóa tương lai ở nhân gian

Thuận theo sự biến hóa của thiên tượng, mỗi một triều đại đều phát sinh rất nhiều biến cố lịch sử. Cổ nhân có thể quan sát thiên tượng mà biết được biến hóa tương lai đó là dựa vào Tinh tượng học.

(Hình minh họa: Qua pinterest. com)

(Hình minh họa: Qua pinterest. com)

Theo sử sách ghi chép lại, Tinh tượng học (kỹ thuật suy đoán số mệnh dựa trên độ sáng, vị trí của sao chiếu mệnh) đã ra đời và có lịch sử hàng ngàn năm. Từ bản chất người ta xác định Tinh tượng học, Thái cực, Hà đồ, Lạc thư, Chu dịch, Bát quái là cùng ra đời vào thời kỳ văn minh tiền sử.

Cổ nhân cho rằng giữa Trời và con người là có thể cảm ứng, tác động qua lại lẫn nhau và gọi đó là “Thiên nhân cảm ứng”, “Thiên nhân hợp nhất”. Từ đó, con người có thể dựa vào sự biến hóa của thiên tượng mà đoán biết trước được nhân loại sắp gặp phải chuyện gì.

Trải qua rất nhiều những lần thực tế, người xưa phát hiện ra rằng, nếu con người thuận Đạo Trời mà hành xử thì Trời liền hiện ra những điều may mắn, cát tường. Khi ấy, mưa thuận gió hòa, mùa màng sẽ bội thu và đất nước thái bình, người dân sống an định. Trái lại, nếu con người làm ra những việc nghịch Đạo Trời, phạm phải việc xấu thì Trời sẽ giáng xuống những điềm xấu, những hiện tượng kỳ dị. Khi ấy, thời tiết sẽ khô cằn, hạn hán hoặc lũ lụt, thiên tai, đất nước xảy ra binh biến, người dân sống trong loạn lạc. Vậy nên, thời xưa, từ Thiên tử đến dân thường đều rất coi trọng việc quan sát Thiên tượng.

Thời cổ đại, triều đình thiết lập Ti thiên giám, Thái sử lệnh, Khâm thiên giám để chuyên môn làm nhiệm vụ quan sát Thiên tượng, đoán trước điều cát hung sắp xảy ra. Không những thế, mỗi lần Trời giáng dị tượng xuống nhân gian, Hoàng đế sẽ tự xem xét lại bản thân mình. Khi tìm ra những lỗi lầm của bản thân, Hoàng đế lập tức phải quy chính lại hành vi của mình để mong tai họa không giáng xuống nhân gian.

Những người có học vấn thời cổ đại đều nghiên cứu về Chu dịch, Tinh tượng học…nên rất hiểu biết về thiên văn học, đoán mệnh. Có nhiều nhà khoa học rất tinh thông về việc quan sát Thiên tượng như Trương Hành, Thẩm Quát, Quách Thủ Kính. Trong đó cũng có không ít học giả viết sách trình bày và phân tích về quan sát Thiên tượng, nổi tiếng là nhà văn, nhà sử học nổi danh thời Tây Hán, Tư Mã Thiên với cuốn “Thiên quan thư”.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều nhà quân sự nổi tiếng cũng thông qua quan sát Thiên tượng mà đoán trước được sự thay đổi trong thiên hạ. Nổi tiếng như Trương Lương thời nhà Hán, Gia Cát Lượng thời Tam Quốc và Lưu Cơ thời nhà Minh…

Trong lịch sử, xuất hiện nhiều nhà dự ngôn nổi tiếng đã lưu lại rất nhiều những dự ngôn tiên đoán tương lai như “Thôi bối đồ” của Lý Thuần Phong và Viên Thiên Cang, “Thiêu bính ca” của Lưu Bá Ôn. Những việc lớn của thế gian xảy ra sau khi họ qua đời đều rất chuẩn xác với những tiên đoán trong dự ngôn. Sở dĩ, họ có thể dự đoán trước được là bởi vì họ tinh thông Tinh tượng học, thông qua hiện tượng thiên văn mà đoán biết được tương lai.

Quan sát thiên tượng biết biến cố trong “Tam Quốc diễn nghĩa”

gia cát lượng

(Hình minh họa: Qua kknews.cc)

Trong các tác phẩm văn học cũng có đề cập đến khả năng quan sát Thiên tượng. Tam Quốc Diễn Nghĩa, có một chương tiết miêu tả về khả năng quan sát các vì sao của Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý như sau:

“Trong đêm tối, Khổng Minh, thân mang bệnh đi ra khỏi lều, ngước nhìn lên trời quan sát thiên văn. Xem xong ông vô cùng kinh hoảng. Ông vào trong lều nói với Khương Duy: “Mệnh của ta nguy đến nơi mất rồi!

Khương Duy hỏi: “Thừa tướng cớ sao lại nói lời như vậy?

Khổng Minh đáp: “Ta thấy trong ba ngôi sao, sao Khách Tinh sáng lên gấp bội, sao Chủ Tinh lại u ám, sao Tướng phụ lại mờ mịt. Thiên tượng như vậy, đủ biết mệnh ta!

Mặt khác, Tư Mã Ý trong Ngụy doanh cũng bằng cách quan sát như thế mà phát hiện và đoán về mệnh của Gia Cát Lượng như sau:

“Một đêm, ngẩng mặt quan sát thiên văn, Tư Mã Ý mừng rỡ và nói với Hạ Hầu Bá rằng: “Ta thấy tướng tinh đổi ngôi, Khổng Minh chắc chắn có bệnh, không lâu tất sẽ chết.”

Kết quả, không lâu sau thực sự Khổng Minh qua đời.

Những ghi chép về nhìn thiên tượng biết biến cố nhân gian vào triều nhà Đường

gia cát lượng

Một cảnh tế lễ Trời của người xưa (Ảnh: Qua npm.gov.tw)

Trong lịch sử cũng có những ghi chép rất chi tiết về quan sát Thiên tượng mà biết được tương lai của người xưa.

Buổi tối ngày 29 tháng 5, năm Khai Nguyên thứ 2, triều Đường, có một ngôi sao băng lớn giống như cái hũ to, lại có cái lớn như cái chậu, xuyên qua sao Bắc Đẩu, rồi đều rơi xuống hướng Tây Bắc. Có rất nhiều những ngôi sao nhỏ cũng rơi xuống theo, toàn bộ các ngôi sao trên bầu trời đều lắc động, đến khi trời sáng mới dừng hẳn lại. Tháng 7 năm đó, Tương Vương chết, sau khi chết được đặt danh hiệu “Thương Đế”. Tháng 10 dân tộc Thổ Phiên tiến vào Lũng Hữu, cướp đoạt dê ngựa và bị tử thương vô số người.

Tháng 6 năm đó, gió lớn khiến cây đại thụ và nhà cửa đều bị gió cuốn đổ, cây cối trên đường phố ở Trường An, thì cứ 10 cây lại có 7-8 cây bật cả gốc rễ. Ngay cả cây hòe mà tướng đứng đầu nhà Tùy là Cao Dĩnh trồng khi thành Trường An mới kiến thiết, có lẽ đã được hơn trăm năm cũng bị nhổ bật lên. Toàn bộ cây trúc ở núi Chung Nam khai hoa kết hạt phủ kín cả vùng sơn cốc, trông giống như những hạt lúa mạch.

Năm đó cả nước xảy ra mất mùa, những cây trúc đó cũng đều khô héo mà chết.Tương Khải thời Hậu Hán nói: “Khi những cây trúc trong cả nước đều khô héo, không quá ba năm, người chủ đất nước sẽ chết. Cây trúc của nhà ai kết trái mà chết khô, người gia trưởng sẽ chết.” Hết thảy những cây trúc trên núi Chung Nam nở hoa rồi khô héo và chết, quả nhiên năm Khai Nguyên thứ tư, Thái Thượng Hoàng băng hà.

Trong những năm Nghi Phụng của triều Đường, trên bầu trời có trường tinh chiếm cả nửa trời, xuất hiện ở phía đông, hơn 30 ngày mới mất hẳn. Bắt đầu từ lúc đó liền có dân tộc Thổ Phiên nổi dậy, dân tộc Hung Nô tạo phản, Từ Kính Nghiệp làm loạn, Bạch Thiết Dư phản nghịch, Bác Dự gây rối, dân tộc Khiết Đan vượt qua Doanh phủ, dân tộc Đột Quyết phá bỏ danh giới… Tổng cộng chết hơn một trăm vạn người, chiến tranh kéo dài suốt 30 năm không dứt.

Ngoài triều đại nhà Đường, sự biến hóa của thiên tượng dẫn đến biến hóa ở thế gian con người còn xuất hiện vào triều nhà Tống, Nguyên, Minh, Thanh. Những hiện tượng này đều được các nhà Tinh tượng học bấy giờ ghi chép lại. Thuận theo sự biến hóa của thiên tượng, mỗi một triều đại đều phát sinh rất nhiều biến cố lịch sử.

Cổ nhân thực sự có thể quan sát thiên tượng mà biết trước được biến cố ở nhân gian. Đây thực sự vừa là trí tuệ vừa là văn hóa tín ngưỡng tin vào Trời, Đất, Thần linh, “người đang làm, Trời đang nhìn”của người xưa.

An Hòa (dịch và t/h)

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc