Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Huệ Túc Phu Nhân dùng tử vi biết trước những anh hùng hy sinh trong cuộc chiến Mông Cổ lần 1

Trong cuộc chiến chống quân Mông Cổ lần thứ nhất vào đầu năm 1258, một trong những trận đánh khó khăn và quan trọng then chốt là trận Phù Lỗ. Nhiệm vụ khó khăn bậc nhất này được giao cho Vợ chồng Trần Tử Đức – Bùi Thiệu Hoa cùng em gái là Trần Ý Ninh.

Vó ngựa quân Mông Cổ gieo rắc kinh hoàng khắp thế giới. (Ảnh từ internet)

Vó ngựa quân Mông Cổ gieo rắc kinh hoàng khắp thế giới. (Ảnh từ Pinterest )

Quân ít là ở thế cô, Trần Tử Đức đã chiến đấu đến cùng để ngăn quân Mông Cổ. Thế nhưng câu chuyện cảm động này đã được Huệ Túc Phu Nhân đoán biết một năm trước đó khi xem tử vi cho triều đình nhà Trần.

Ở bài trước, Tin Đa Chiều đã cò bài nói về việc vị quan của nhà Tống là Hoàng Bính xem thiên văn biết nhà Tống đã hết thời, linh khí ngùn ngụt ở phương nam nên đã quyết định đưa cả gia tộc hơn 2.000 người đến nương náu Đại Việt.

Tại thành Thăng Long cô con gái mới 16 tuổi của Hoàng Bình là Hoàng Chu Linh (tức Huệ Túc Phu NHân sau này) đã có duyên xem tử vi cho các Hoàng Thân nhà Trần, và thấy rằng nhiều người đều là có danh tướng và anh hùng dân tộc, bên cạnh đó cũng có người hy sinh nhưng tiếng thơm lưu muôn thuở.

Hiệ Túc Phu Nhân

Hoàng Chu Linh. (Tranh minh họa từ Pinterest)

Câu chuyện xem tử vi này được ghi chép cẩn thận trong cuốn “Đông A di sự” ghi lại những diễn biến quan trọng trong triều đình nhà Tần do những người trong cuộc thuật lại.

(Xem bài: Ly kỳ chuyện người đã giúp Trần Quốc Tuấn giữ chức “Quốc Công Tiết Chế” đánh bại quân Nguyên Mông)

Từ câu chuyện xem tử vi

Khi Hoàng Chu Linh xem tử vi gần hết cho mọi người, lúc này Trần Tử Lương mới mở lời rằng vợ chồng mình đã hộ tống gia tộc của Hoàng Bính qua 4 ngày về đến Thăng Long mới biết Hoàng Chu Linh giỏi tử vi đến thế, nên nhờ xem cho. Đồng thời cho biết mình sinh năm mậu tý, tháng 7, ngày 24, giờ ngọ.

Hoàng Chu Linh bấm ngón tay tính số rồi trầm ngâm không muốn nói, khiến nhiều người cũng sốt ruột. Nhà Vua lúc này phải mở lời nói rằng Trần Tử Đức thống lĩnh ba hiệu bộ binh ở Ngũ Yên, trấn ngự biên cương, vận số liên quan đến an nguy của Xã Tắc, nếu có gì bất thường thì xin cứ nói đừng dấu.

Hoáng Chu Linh đáp rằng: Thiên-cơ bất khả lậu. Khả lậu tổn âm đức. Tuy nhiên đấng chí tôn đã ban chỉ, thần đành viết ra. Xin bệ hạ ban cho thần bút mực”

Rồi Hoáng Chu Linh làm một bài thơ:

« Ô hô !

Trung khả hữu nhị,

Nghĩa bất quá tam.

Anh hùng vi đệ nhất.

Sinh vi tướng, tử vi thần.

Vạn thế danh lưu thanh sử,

Nam-thiên đại đại tồn chính khí »

Dịch:

“Trung có thể có hai,

Nghĩa thì chẳng quá ba.

Anh hùng chỉ có một

Sống là tướng, chết thành Thần

Vạn thế lưu sử xanh

Trời Nam chính khí mãi  trường tồn”

Diễn nghĩa

“Than ôi!

Trung như người này có thể kiếm được hai

Nghĩa khí như người này không tìm được quá ba.

Anh hùng thì số một

Sống là tướng, chết thành Thần

Vạn thế lưu sử xanh

Chính khí thời thời lưu lại ở trời Nam”

Nhà Vua xem xong liền nói: “Điều mà tiểu cô nương nói về Hầu. Có lẽ toàn thể những người hiện diện đều mong ước. ”

Trần Tử Đức cũng muốn Hoàng Chu Linh xem giúp vợ mình là Bùi Thiệu Hoa, nhưng lại không nhớ giờ sinh. Hoàng Chu Linh qua cung Thê của Tử Đức và quan sát sắc diện xinh đẹp của Thiệu Hoa thì nói rằng:

“Kể ra trong giới nữ lưu, mấy người được như phu nhân. Này nhé, nhan sắc nghiêng thành, đổ núi, võ công cao tuyệt đỉnh, văn học uyên bác. Hiện nay phu nhân cùng quân hầu, ngồi trên mình nựa, trấn ngự biên cương. Hào hùng thay. Sự nghiệp của phu nhân sau này đâu có thua gì công chúa nữ tướng Lê Chân thời Lĩnh-nam”.

Những lời tiên đoán này ai cũng nghĩ là tốt, mà không hiểu hết được ẩn ý, về sau này mọi người mới hiểu hết được nghĩa của những lời mà Hoàng Chu Linh nói.

Cuộc chiến ngăn quân Mông Cổ

Chỉ một năm sau, vào đầu tháng giêng năm 1258 quân Mông Cổ dưới sự chỉ huy của Ngột Lương Hợp Thai tiến đánh Đại Việt, quân nhà Trần vừa đánh vừa lùi nhằm bảo toàn lực lượng. Vua Trần tập hợp đại quân ở Bình Lệ Nguyên (nay là huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc) để chặn đường quân Mông Cổ tiến vào Thăng Long .

Quân Mông Cổ đến Bình Lệ Nguyên, quân nhà Trần tập trung ở đây có cả vua Trần Thái Tông cùng các hoàng tử. Hai bên đã giao chiến một trận kịch liệt. Quân Mông Cổ tìm cách tiếp cận và diệt vua Trần nhằm nhanh chóng kết thúc cuộc chiến, tình thế khiến vua Trần Thái Tống phải đích thân tham chiến. Đây được xem là trận đánh quy mô lớn đầu tiên giữa Đại Việt và Mông Cổ, giúp quân Đại Việt liễu giải sức mạnh làm kinh hoàng khắp Á – Âu của đội quân này.

(Xem bài: Trận quyết chiến đầu tiên giữa Mông Cổ và Đại Việt)

danh mong co lan 1

Bản đồ cuộc chiến giữa Đại Việt và Mông Cổ lấn 1. (Tranh từ wikipedia.org)

Giữa lúc cuộc chiến diễn ra ác liệt, Ngự sử trung tán Lê Tần luôn bên cạnh hộ giá bảo vệ nhà Vua. Khi vua Trần cùng các tướng đang khí thế quyết đánh đến cùng, qua quan sát thế trận Lê Tần tâu với Vua rằng “Nếu bây giờ bệ hạ làm như thế, thì chỉ như người dốc hết túi tiền để đánh nốt tiếng bạc mà thôi. Tôi tưởng hãy nên lánh đi, không nên khinh thường mà nghe người ta được” (theo Cương Mục).

Vua Trần như tỉnh cơn say, cho rằng Lê Tần nói phải liền cho toàn quân lên thuyền rút đi nhằm bảo toàn lực lượng, chờ cơ hội phản công.

Vua Trần quyết định lên thuyền rút lui để bảo toàn lực lượng. (Ảnh từ violet.vn)

Vua Trần quyết định lên thuyền rút lui để bảo toàn lực lượng. (Ảnh từ violet.vn)

Ngột Lương Hợp Thai cho quân lên thuyền đuổi theo vua Trần, các cánh quân nhỏ địa phương đã đánh cản quân Mông Cổ để vua Trần rút đi. Đến Phù Lỗ (xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) là cửa ngõ vào thành Thăng Long, vua Trần quyết bày trận đánh quân Mông Cổ tại đây.

Hai bên đối mặt nhau trên sông Cà Lồ. Qân Mông Cổ vượt sông tiến đánh, một trận quyết chiến đã diễn ra, quân Mông Cổ bị chặn lại nhưng vẫn quyết đánh vào đội quân chủ lực nhà Trần nhằm nhanh chóng kết thúc cuộc chiến.

Tình thế bất lợi vua Trần liền tìm cách rút đi, giao cho nhóm quân tinh nhuệ Ngũ Yên của Trần Tử Đức cùng phu nhân là Bùi Thiệu Hoa, em gái của Tử Đức là Trần Ý Ninh chặn giặc lại càng lâu càng tốt, để nhà Vua rút lui nhằm tổ chức quân đội tìm cơ hội phản công, đồng thời di tản dân chúng đang ở trong thành Thăng Long.

Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng và then chốt, thành Thăng Long có nhiều người dân cần di tản, trong đó có cả gia đình tướng lĩnh cùng Hoàng thân quốc thích, việc di dời khỏi Thăng Long cũng nằm trong kế hoạch ban đầu; vua Trần cũng cần tránh giặc để có thời gian chuẩn bị sắp xếp chờ cơ hội phản công.

Trần Tử Đức cùng vợ và em vốn được học võ công rất chu đáo từ nhỏ, dù quân ít thế cô nhưng vẫn có những trận đánh “kinh thiên động địa ” khiến quân Mông Cổ không sao tiến vào được.

Lo vua Trần có thời gian chạy mất nên Ngột Lượng Hợp Thai dốc sức cho quân đánh gấp, nhưng đội quân thiện chiến vốn gây kinh hoàng từ Á sang Âu vẫn không sao vượt qua được Phù Lỗ. Tử Đức cùng vợ và em gái luôn tả xung hữu đột cùng binh lính quyết đánh đến cùng khiến quân Mông Cổ phải kinh hoàng, lần nào sang sông đánh rồi cũng phải rút trở về, Ngột Lương Hợp Thai dù rất suốt ruột nhưng cũng lực bất tòng tâm.

Thủy binh Mông Cổ

Thủy binh Mông Cổ. (Ảnh từ motthegioi.vn)

Sau hơn 10 ngày chặn được giặc, Trần Tử Đức cho vợ cùng em gái đem theo đa phần quân sĩ rút , còn mình thì ở lại chặn giặc. Khi đại quân Mông Cổ ồ ạt kéo đến, Tử Đức lại xông pha chiến trận, nhận thấy quân Mông Cổ đã tràn ngập khắp cả chiến lũy, ông đã tuẫn quốc khi đã hoàn thành nhiệm vụ.

Phu nhân Bùi Thiệu Hoa sau khi rút lui thì được tin chồng đã tuẫn quốc thì đã làm lế tế chồng, rồi tự tử chết theo phu quân.

Tinh thần quả cảm chết vì Giang Sơn Xã Tắc của vợ chồng Trần Tử Đức – Bùi Thiệu Hoa đã làm cảm động ba quân tướng sĩ. Vua Trần Thái Tông đã phong cho Trần Tử Đức như sau:

Dao thụ Thái Phó,
Phụ quốc thượng tướng quân,
Kinh Bắc tiết độ sứ,
Quan sát sứ,
Xử trí xứ,
Minh tâm tĩnh lự công thần.
Nghĩa-hòa vương.

Còn phu nhân Bùi Thiệu Hoa được phong là : “Hiếu Khang, Linh Anh, Trinh Nhất công chúa”

Còn Trần Ý Ninh được phong là “Hồng Đức, Trang Duệ, Vũ Thắng công chúa” được gả cho hoàng tử con trai vua Thái Tông là Vũ Uy Vương.

Sau nay Trần Ý Ninh sinh ra Trần Quốc Toản. Trong cuộc chiến chống quân Nguyên lần thứ hai Trần Quốc Toản vì còn nhỏ không được tham gia, nên đã lập đội gia binh với lá cờ thê 6 chữ vàng “phá cường địch báo Hoàng ân”.

Thủy binh Đại Việt. Ảnh lấy từ youtube

Thủy binh Đại Việt. Ảnh lấy từ youtube

Sự hy sinh anh dũng của Trần Tử Đức và Bùi Thiệu Hoa đã được Hoàng Chu Linh nói qua lá số tử vi.

Lá số của Trần Tử Đức đại vận ở cung Tỵ ngộ Liêm, Tham, Kiếp, Không vốn rất độc; tiểu vận tại cung mùi có Phủ, Hình chiếu là hạn chết. Chu-Linh đoán trước là sẽ tuẫn quốc, rồi được phong thần, danh lưu thiên cổ.

(Đến đây cũng cần nói cho các độc giả yêu tử vi rằng, cách tính đại vận tử vi thời nhà Trần khác với các trường phái khác).

Thế nhưng thiên cơ bất khả lộ, không thể cải biến được, vì thế mà Hoàng Chu Linh chỉ có thể nói rằng:

“Trung có thể có hai,

Nghĩa thì chẳng quá ba.

Anh hùng thì số một

Sống là tướng, chết thành Thần

Vạn thế lưu sử xanh

Trời Nam chính khí mãi  trường tồn”

Còn phu nhân Bùi Thiệu Hoa thì Hoàng Chu Linh cũng đoán được là sẽ tuẫn quốc theo chồng, nên ví phu nhân với Lê Chân thời Lĩnh Nam, ý nói rằng phu nhân sẽ tuẫn quốc giống như Lê Chân thưở xưa.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc