Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Văn hóa » Ai có thể thay đổi được số mệnh
Cứ vào dịp tháng giêng hàng năm người ta lại bắt đầu làm lễ cúng sao giải hạn, cầu an, rồi rước thầy, xem bói. Đây cũng là dịp mà những người được gọi là ‘thầy’, là ‘bà’ hốt tiền của thiên hạ.

>> Truyền thuyết dân gian: Gia Cát Lượng bái sư học Đạo

>> Huệ Túc Phu Nhân và câu chuyện thời nhà Trần

Rất nhiều người nghĩ rằng xem bói xem số mệnh của mình ra sao, nếu xấu thì các thầy có thể giúp thay đổi thành tốt được. Hay như xem mình năm này có sao nào chiếu rồi đi cúng sao sẽ giải được nạn. Niềm tin đó hình thành từ lịch sử xa xưa, bởi từ xa xưa đã có nhiều danh nhân có thể tiên đoán số mệnh rất chuẩn xác.

Tất cả các môn về học thuật xem bói mà ngày nay đang sử dụng như tử vi, xem tướng v.v… đều có nguồn gốc từ xa xưa. Vậy chúng ta thử điểm lại xem trong lịch sử trước đến nay xem ai đã có thể thay đổi được số mệnh?

Ai có thể thay đổi số mệnh

Những người có khả năng tri thiên mệnh xưa nay là không ít, rất nhiều người trong số họ đều là anh hùng dân tộc.

Khi vó ngựa của quân Mông Thát tung hoành khắp nơi, gây kinh hoàng khắp thế giới, phía bắc đến tận Bai Can, phía nam đến Hoàng Hà tức chiếm cả nước Trung Quốc (lúc đó là nhà Kim và nhà Tống) , phía đông đến sông Tùng Hoa, Tây đến Lý Hải (biển Casienne), nghĩa là bao gồm phần đất liền mênh mông Nam Sibere, Trung Quốc, Trung Á và một phần ngoại Cáp-ca-do (Caucase). Lúc tiến đánh Đại Việt, lúc này nhà Trần lo lắng không biết nên đánh hay hòa, thì Huệ Túc Phu Nhân (vợ vua Trần Thái Tông) xem tử vi thấy lá số của Vua Quan nhà Trần đều rất tốt, nhiều người là số của anh hùng dân tộc nên khuyên nhà vua quyết chiến với giặc.

Khi nội bộ nhà Trần nghi ngại việc giao binh quyền cho Trần Quốc Tuấn, vì nghĩ ông có thể vì hiềm khích với nhà Trần mà mưu phản, nhưng Huệ Túc Phu Nhân lại thấy rõ lá số của Trần Quốc Tuấn là người thông tuệ, tấm lòng sáng tỏ như đôi vầng nhật nguyệt, là lá số của anh hùng dân tộc, sự nghiệp và tính cách của Quốc Tuấn là lưu lại thiên thu. Vì thế mà bà đã hết lòng tiến cử Quốc Tuấn vào vị trí Quốc công tiết chế tức tổng chỉ huy quân đội. Cuối cùng nhà vua tin tưởng đồng ý, và lịch sử đã minh chứng minh nhận định của Huệ Túc Phu Nhân là hoàn toàn chính xác.

Vào cuối triều đại nhà Trần, Quan Tư đồ Trần Nguyên Đán tính số Tử vi thấy Thái Thượng Hoàng Nghệ Tôn có Vũ Phá thủ mệnh, coi người thân như cừu thù, coi kẻ ác như ruột gan chắc chắn sẽ nghe Hồ Quý Ly, lại thấy Quý Ly có Tử Phá thủ mệnh tại mùi, biết y sẽ cướp ngôi, và nhà Trần mất. Vậy Trần Nguyên Đán làm gì thay đổi số mệnh để giữ lấy nhà Trần? Ông đã hết lời với nói Nghệ Tôn, thậm chí còn làm thơ cảnh tỉnh việc Nghệ Tôn gả con gái cho ‘lão quạ già’ Hồ Qúy Ly. Thế nhưng Nghệ Tôn vẫn không nghe

Biết chắc sức người không đổi được số mệnh, vì muốn bảo toàn lấy giòng giống, ông kết thông gia với Quý Ly, rồi bỏ quan về ở ẩn. Kết quả Hồ Qúy Ly cướp ngôi nhà Trần, nhưng không động tới gia đình Trần Nguyên Đán, nhờ thế cháu nội và cháu ngoại của ông là Trần Nguyên Hãn và Nguyễn Trãi được học hành thành tài và là anh hùng dân tộc sau này.

Trần Nguyên Đán xem lá số của Nguyễn Trãi thì lo lắng, dẫu biết rằng là lá số anh hùng dân tộc, nhưng sẽ bị họa tru di đến gia tộc, nên căn dặn rất cẩn thận rằng “chiếm thành thì lui binh” dù biết rằng không thay đổi được số mệnh.

Và lịch sử cho thấy tiên đoán của ông thật chính xác, Nguyễn Trãi dẫu là anh hùng dân tộc nhưng vẫn bị họa. Sau khi giúp Lê Lợi đánh thắng nhà Minh, Nguyễn Trãi nhớ lời căn dặn “chiếm thành thì lui binh” nên quyết định về Côn sơn ở ẩn, nhưng số mạng khó tránh, ông vẫn bị bắt ra làm quan. Rồi bị vu oan là giết vua trong vụ án ‘lệ chi viên’ để rồi phải họa chu di tam tộc.

Nhiều danh nhân là những người có tài tiên đoán như Trương Lương, Tôn tử, họ thành danh là nhờ biết ‘thuận thiên’ mà làm, tức thuận theo số mệnh mà làm chứ không phải thay đổi số mệnh.

Vào cuối thời nhà Tần, rất nhiều người nổi lên chống lại nhà Tần. Trương Lương lúc này biết nhà Tần đã tận và phải bị diệt, trong rất nhiều người nổi lên chống Tần thì chỉ có Lưu Bang là có chân mạng Đế Vương, phò vị này tất sẽ thành. Vì thế dù lúc đó thế Sở Bá Vương là Hạng Võ rất mạnh, ông cũng đi theo Lưu Bang, kết quả Lưu Bang lên ngôi vua.

Theo lịch sử thì nhiều người nói rằng Lưu Bang lên ngôi là nhờ có quân sư Trương Lương phò giúp, nhưng giả sử như Trương Lương thích người khác và giúp người khác thì sẽ không thành được, vì người khác không có số mệnh làm vua.

Như vậy từ lịch sử xa xưa đến nay những bậc kỳ tài tiên đoán về số mệnh, họ đều là ‘thuận thiên’ tức nhờ thuận theo số mệnh mà làm cả, vì thế mà họ đều thành công. Không có danh nhân nào thành công trong việc cải biến số mệnh cả.

Vậy có danh nhân nào chống lại số mệnh hay không? Câu trả lời là có, đó là người được xem là bậc tiên tri lỗi lạc, mà nhà nhà đều biết, đó là Gia Cát Lượng.

Khi Lưu Bị lên lều cỏ cầu Gia Cát Lượng giúp mình, Gia Cát Lượng đã phân tích cho Lưu Bị thấy nhà Hán đã tận và không thể khôi phục lại được. Nhưng Lưu Bị vẫn kiên nhẫn, nể tình ông, Gia Cát Lượng đã ra sức tận lực giúp Lưu Bị khôi phục nhà Hán.

Nhưng người xưa có câu ‘người tính không bằng trời tính’. Gia Cát Lượng dù biết số mệnh nhà Hán đã tận, nhưng ông vẫn giúp nhà Hán. Bảy lần xuất quân ra Kỳ sơn, dù giành thắng lợi lớn nhưng rồi cũng phải rút quân trở về. Dù đã dồn được cha con Tư Mã Ý và châm lửa thiêu cháy toàn đại quân nước Ngụy, nhưng 1 cơn mưa đến kịp lúc đã cứu được cha con Tư Mã Ý, đó chính là thể hiện ngọn lửa tài năng nhiệt huyết của con người không thể thắng được cơn mưa của trời vậy.

Như vậy ai có thể thay đổi được số mệnh? Không ai có thể thay đổi được. Nếu như có ai đó nói có thể thay đổi số mệnh được thì đó là lừa đảo. Phần sau tôi sẽ trình bày thủ thuật thông dụng của kiểu lừa đảo này.

Hiện trạng xem bói và cúng sao giải hạn hiện nay

Về xem bói thì ở Việt Nam người làm nghề xem bói khá đông, mỗi người đều có một kiểu làm riêng của mình, người thì xem bài, chỉ tay, xem tướng , xem tử vi. Việc xem bói đầu năm tập trung đông nhất là tại các đền chùa. Những người được gọi là thầy bói thường hay đánh vào tâm lý người khác để thu tiền, chiêu của các thầy này thường đưa ra là “hôm nay anh đừng đi đâu xa nhé”, hay “năm nay có cô nạn lớn lắm”, chiêu đánh vào tâm lý này khiến nhiều người hoang mang lo lắng hay tò mò mà muốn xem thử cho mình vận mệnh năm nay ra sao.

Cũng có những địa chỉ xem bói nổi tiếng qua truyền miệng, đầu năm người xem bói ở các địa chỉ này rất đông. Có những địa chỉ mà đầu năm toàn giới nhà giàu hay quan chức tới đây xem bói, xe ô tô đến và đậu chật cả đường, người xem bói đông quá phải đợi cả ngày thậm chí đợi qua đêm để chờ tới lượt mình.

cung sao

Biển người ngồi chật kín phố Tây Sơn, trước cổng chùa P.K. (Hà Nội) để làm lễ giải hạn, cầu may. (Ảnh: nguoiduatin)

Về vấn đề cúng sao giải hạn thì trước hết phải khẳng định rằng việc cúng sao giải hạn không phải của Phật giáo, Quan điểm nhân quả của Phật giáo là ai gieo nhân gì thì gặp quả nấy.

Người ta quan niệm có 9 ngôi sao chiếu mệnh là: La hầu, Thổ tú, Thủy diệu, Thái bạch, Thái dương, Vân hớn, Kế đô, Thái âm, Mộc đức. Chín sao này có tính chất tốt xấu khác nhau, mỗi năm mỗi người có một sao sao chiếu mệnh, nên người ta phải cúng sao giải hạn.

 

Ảnh internet

Ảnh internet

Thường thì người ta phải đến các miếu chùa để nhờ các ‘thầy bà’ xem mình năm nay sao nào chiếu mệnh, rồi các ‘thầy bà’ này sẽ phán luôn là phải làm lễ cúng sao như thế nào. Sau đó mới phải sắm một lễ cúng sao giải hạn, thông thường thì có thể nhờ các thầy làm luôn.

Thường chi phí cúng sao giải hạn này cũng không hề ít, mỗi nơi đều có giá khác nhau, nhưng thông thường vào khoảng vài trăm nghìn đồng/sao. Như vậy chi phí cúng sao cho cả gia đình thì cũng lên đến cả triệu đồng. Còn nếu như mới thầy về nhà cúng thì chi phí lên tới cả chục triệu.

 dang sao

Người dân đăng ký dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội)

 

Cũng có nhiều người nghe thầy nói rằng năm nay trong gia đình đều có người có sao xấu chiếu, nên không thể dâng sao qua loa được, thì lo lắng mời thầy về nhà làm thẩn cận thận, chi phí cũng cả chục triệu.

Còn có thầy vào nhà gia chủ cúng sao giải hạn còn phán, muốn việc cúng sao giải hạn được tốt thì phải chuyển bàn thờ chỗ khác, di dời cửa và phòng thế nào, làm gia chủ bàng hoàng, lo chạy đôn chạy đáo sửa nhà cửa theo ý thầy.

Nhà phong thủy Mai Văn Sinh (Hà Nội) cho Báo Người Đưa Tin biết bản thân ông từng nghe “dân trong nghề” kể lại câu chuyện về một vị quan chức bỏ tiền thuê hẳn một nhà sư về nhà cúng sao, giải hạn. Các đồ tế lễ đều được nhập ngoại. Chi phí cho lễ dâng sao, giải hạn, lễ tạ này lên đến vài trăm triệu đồng. Có người “bao” hẳn cả ngôi chùa vào “giờ vàng” đêm 14 sáng 15 tháng Giêng và một ngày đầu tháng Chạp hằng năm để đưa cả gia đình, vợ con, bạn bè đến dâng sao giải hạn, lễ tạ. Họ quan niệm rằng, lễ càng to, lộc càng nhiều. Thậm chí, do làm lễ ở chùa đông đúc nên không ít gia chủ sẵng sàng thuê riêng “thầy” tổ chức tại điện của “thầy” hoặc thỉnh “thầy” về nhà. Họ cho rằng, một “tín chủ” sẽ dễ lễ, dễ kêu, sự “linh ứng” cũng có vẻ hơn…?!

Ông Mai Văn Sinh cũng nói rằng dân kinh doanh “hao tâm tốn của” với việc lễ bái. Có nhà thầu cát xây dựng tại khu vực miền Bắc đã bỏ ra gần nửa tỉ đồng cho một lần lễ lạt. Việc làm ăn gắn liền với sông nước, thường xuyên đối diện với hiểm nguy, ngày đầu năm, ông ta thuê 6 người làm 1.000 hình nhân, ngựa giấy đốt để giải hạn và mong các “ngài” phù hộ cho việc làm ăn được thuận lợi. Trước thời điểm “thầy” lập đàn, ông này huy động nhiều xe tải chở thuyền rồng, đĩnh vàng, ngai bạc, voi chiến… cùng một xe riêng chở toàn đô la âm phủ tập kết tại khu vực “thầy” làm lễ. Tính ra, chỉ một đêm, ông này đã “đốt” gần nửa tỷ đồng chỉ với mục đích mong được thần linh “chứng giám”, giúp mình giải hạn, làm ăn phát đạt.

Cúng sao có thể giải được hạn?

Việc cúng sao được người ta xem như là lễ vật dâng trời đất để giải trừ sao xấu chiếu mạng mình trong năm, nhờ thế mà tai qua nạn khỏi.

Việc cúng sao này chứa đựng niềm tin của con người với trời đất, với hy vọng trời đất sẽ giúp mình vậy.

Như vậy cúng sao giống như là xin trời vậy, nhưng trời có giúp không đó lại là vấn đề khác.

Có nhiều thầy bà còn bày cách cho gia chủ, phải tiến hành như thế này, phải bày lễ lạt thật nhiều thật to, mới thể hiện thành tâm, có thế trời mới biết mà giúp. Theo tôi đó chỉ là nhân cách hóa. Ví như ông cho tôi càng nhiều quà cáp thì chứng tỏ ông có thành tâm nên tôi sẽ giúp ông, thử hỏi Trời có thể như thế không?

Chúng ta thử nhìn lại lịch sử xem có bậc danh nhân nào đã từng cúng sao chưa? Câu trả lời là có, đó là Gia Cát Lượng.

Gia Cát Lượng xem thiên văn thấy sao tướng tinh của mình mờ hẳn, biết thọ mệnh của mình đã hết. Trong lúc việc lớn chưa thành, ông liền lập trận đồ nhương tinh đẩu xin sống thêm một giáp (tức 12 năm). Tất nhiên cách nhương tinh đẩu của ông có hàm nghĩa khác xa so với cúng sao bây giờ. Ông đốt những ngọn đèn xếp theo đồ hình ứng với các chòm sao trên trời, Trên mặt đất thắp bảy ngọn đèn to, dưới thắp bốn mươi chín ngọn đèn nhỏ, phía trong để một cái đèn chủ (bổn mạng). Nếu sau 7 ngày ngọn đèn chủ không tắt thì ông sống thêm một giáp. Sau 7 ngày, đột nhiên Ngụy Diên chạy vào cấp báo tình hình, gió lùa vào làm tắt ngọn đèn chủ, Gia Cát Lượng hiểu rằng trời không cho sống thêm nữa, sau đó ông mất.

Tài năng như Gia Cát Lượng còn không cầu được, hỏi những ‘thầy bà’ kia có được mấy tài năng uy đức mà muốn trời thay đổi số mệnh.

Việc cúng sao chỉ là cách nghĩ của con người muốn xin trời đất, còn trời đất có cho không là một chuyện khác. Nếu có ‘thầy bà’ nào nói rằng để tôi dâng sao chắc chắn sẽ giải được nạn, thì phải chăng vị ấy là Trời của Trời rồi, vì người nói mà Trời phải nghe theo thì đó là Trời của Trời rồi.

Thủ thuật của thầy tử vi

Từ những câu chuyện danh nhân trên chúng ta thấy rằng họ đều là những người tri thiên mệnh, dự đoán mọi việc đều là chuẩn xác. Vậy hiện nay ngoài xã hội liệu có ai xem chuẩn được như thế không, có thể nói rằng để xem chuẩn được như thế thì hiện nay hầu như không có ai, vì lý thuyết về toán mệnh như kinh dịch và tử vi ngày nay nhiều người không hiểu hết được hàm nghĩa chân chính trong ấy nữa, nên mới sinh ra nhiều trường phái lý giải khác nhau.

Giả sử như có được người xem được như thế thì họ cũng chắc chắn không đi xem bói, những ai xem bói mệnh đa phần giỏi lắm chỉ xem đúng được một phần nào đó. Thậm chí nhiều người không hiểu gì về toán mệnh cũng xem bói với mục đích là lừa đảo.

Đặc biệt như trên đã trình bày là không một ai có thể thay đổi số mệnh được.

Nhưng cũng có người nói rằng: Thầy tử vi nói số của tôi rất xấu, may mà tôi đã phải làm lễ hàng chục triệu đồng, nên năm vừa rồi làm ăn vô cùng phát đạt, vậy sự thực là thế nào?

Là khi xem tử vi cho người này thì thấy rằng những năm qua số anh này xấu do gặp phải sát tinh và sao tuần triệt, còn năm nay đã qua khỏi hạn tuần triệt và gặp sao tốt hội chiếu, mọi việc sẽ hanh thông. Nhưng thay vì nói thật cho anh ta rằng năm nay vận của anh ta tốt, thì thầy tử vi lại nói năm nay anh ta có hạn xấu lắm, muốn giải hạn phải làm lễ cúng tốn rất nhiều tiền, anh này nghe theo đó chẳng phải bị lừa là gì. Sau đó anh này làm ăn thuận lợi là do số mệnh anh ta năm đó tốt thì lại cứ tưởng vận mình năm nay xấu mà nhờ thầy cải biến thành tốt, từ đó năm nào cũng đưa tiền cho thầy tạ ơn vì đã cải số được cho mình. Đó chẳng phải lừa người là gì.

Người này sau đó lại kể với người khác rằng ‘thầy này hay lắm…’ khiến nhiều người tin theo và bị lừa

Trên đây tôi chỉ nêu một ví dụ điển hình của một kiểu lừa đảo, mong rằng đầu năm mọi người cẩn thận với những kiểu lừa đảo này.

Vậy những ai đi coi bói hay cúng sao giải hạn với mong muốn cải biến số mệnh thì cũng chẳng thể đạt được, chỉ cúng tiền cho các ‘thầy bà’ mà thôi. Từ xưa tới nay Muốn cải biến được số mệnh chỉ có hành thiện, làm nhiều việc tốt cho người khác, hay người tu luyện thì mới có thể thay đổi số mệnh của mình được.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn

 


6 ý kiến dành cho “Ai có thể thay đổi được số mệnh”

  1. Trần Thu 16/01/2015

    Nói về tử vi là một Bộ mon khoa học đầy bí ẩn, bây giờ một số thầy tử vi coi giờ để cho thân chủ mổ để lấy chan mệnh đế vương ( mệnh cư Ngọ ) thật sự nếu như là sinh thường thi không nói làm gì, còn sinh mổ thì coi như là cãi số đó. Mà cãi số trời thì khó lắm tôi rất đồng tinh với tác giả là không thể cãi số trời được , người giỏi về tử vi họ có thể biết được vận hạn, đại han, tiểu hạn, nguyệt hạn… Và biết được tuổi thọ của mình thậm chí có thể bấm để biết ngày giờ mình qua đời. Duy nhất có thể cải mệnh trời đó là tránh san ,tham, si và sống thật tử tế.

    Reply
  2. chung cư goldmark city 16/01/2015

    đúng là 1 sự mê tín quá đà

    Reply
  3. Pham Văn Đông 31/01/2015

    Bạn viết rất hay, kiến thức của bạn rất tốt. Đúng vậy Trời tạo ra số mệnh cho con người sao lại có thể vì chút lễ lạt của con người mà thay đổi số phận cho họ. Chỉ là con người đã dùng nhân tâm để luận giải ý trời Thật mê muội quá! Tuy nhiên vẫn có người thay được số phận cũng như có tới hai cach để thay đổi số phận một con người kia. Muốn biết xin hãy đọc ” Chuyển Pháp Luân” sẽ biết.

    Reply
  4. Ngọc Nguyễn Đức 13/02/2015

    Không đổi được số mệnh ở kiếp này nhưng người ta có thể đổi được số mệnh ở kiếp sau do đó mọi người cần luôn cần phải phấn đấu làm người tốt.Vì vậy phân công lao động xã hội để tạo ra công ăn cho mọi người cũng là số phận con người nên ai làm việc gì tâm linh mù quáng hay sáng suốt âu vẫn là số mệnh.

    Reply
  5. ánh 15/02/2015

    Số mệnh của mỗi con người chỉ phản ánh nhân duyên kiếp trước. Đường đời hoàn toàn có thể thay đổi theo chiều hướng tốt lên nếu chúng ta sống Thiện (tất nhiên sẽ xấu đi nếu chúng ta sống buông thả, bạc ác). Khi hành Thiện, bạn sẽ tích được Đức, khi làm việc xấu (vì để thoả mãn lợi ích, dục vọng của bản thân mà hại người, lợi dụng, đè nén, ức hiếp người khác…) bạn sẽ phải gánh Nghiệp chướng để trả. Khi lượng Đức tích đủ lớn, bạn có thể đạt “Đức năng thắng Số” như các Cụ đã dạy. Nên tìm đọc Chuyển Pháp Luân (trong Phapluan.org) để có được cách sống đúng, để có được tâm hồn thanh thản, hạnh phúc.

    Reply
  6. tienthe 14/01/2016

    Ban noi hay day chang bao gjo tin vao thay ca ,mjnh cung vay lam an la do mjnh ca thoi chu cu dua vao thay thj con lo hon.

    Reply

Ý kiến bạn đọc